Giới trẻ Việt bảo vệ môi trường: Từ trào lưu đến hành động thực tiễn

Hiện nay, môi trường đang là vấn đề nóng của toàn cầu: Biến đổi khí hậu nghiêm trọng, ô nhiễm không khí, nguồn nước, rác thải tràn lan,... Các phong trào kêu gọi hạn chế rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa đã diễn ra mạnh mẽ. Sử dụng đồ thân thiện với môi trường, hạn chế đồ nhựa dùng 1 lần, thử thách dọn rác… trở thành những trào lưu đẹp, có sức lan tỏa rộng rãi.
100% các cơ quan của Hà Nội không sử dụng túi ni lông từ tháng 11/2019 Loài sâu ăn được nhựa, giúp con người giải quyết vấn đề rác thải “Cuộc đời của Nhựa” và thông điệp bảo vệ môi trường “Đổi nhựa - Lấy quà”: Sự kiện vì môi trường của sinh viên Báo chí Cách đơn giản để cha mẹ cùng con ‘sống xanh’

Từ trào lưu trên mạng xã hội

Khi những vấn đề môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của con người thì chúng ta bắt đầu quan tâm nhiều tới việc bảo vệ nó. Sự quan tâm đó được thể hiện bằng nhiều cách như: thành lập các tổ chức, các dự án, chiến dịch bảo vệ môi trường với các quy mô và hình thức khác nhau.

Cùng với các chiến dịch bảo vệ môi trường, mạng xã hội trở thành kênh thông tin giao tiếp quan trọng để tuyên truyền, kết nối các bạn trẻ yêu môi trường. Chắc hẳn chúng ta đã biết đến trào lưu Challengefor Change - thử thách nhặt rác và chụp lại sự thay đổi trước và sau khi dọn rác. Trào lưu này bắt nguồn từ 2 bức ảnh đăng tải của 1 thanh niên người Mỹ Byon Roman vào tháng 3/2019 trên mạng xã hội.

gioi tre viet bao ve moi truong tu trao luu den hanh dong thuc tien
Giới trẻ Việt bảo vệ môi trường: Từ trào lưu đến hành động thực tiễn

Một số trào lưu khác cũng “làm mưa làm gió” không hề kém đó là Nostrawchallenge - không sử dụng ống hút nhựa, sử dụng ống hút gạo, ống hút tre để thay thể; trào lưu Noplasticbag – mang theo túi vải, túi cói đi chợ để từ chối túi nilon. Trên khắp các trang mạng xã hội, các trào lưu đã tạo nên cơn sốt. Các trào lưu thường xuất hiện trong một thời gian ngắn, có một phần cao trào rồi dễ dàng đi vào quên lãng. Tuy nhiên, trào lưu bảo vệ môi trường cần được sự hưởng ứng để nó tồn tại lâu dài.

Đến hành động thực tiễn

Không chỉ dừng lại với những cái like, share hay những lời tuyên bố suông trên mạng xã hội, các trào lưu đã tác động vào hành động thực tiễn của giới trẻ. Những bức ảnh Before and After (Trước và Sau) được chia sẻ rộng rãi với những đống rác khổng lồ được dọn sạch, bãi biển được trả lại dải cát trắng phau, gầm cầu không còn rác… Challengefor Change với hàng nhìn bức ảnh được chia sẻ trên toàn cầu đã cho thấy lợi ích thực tế của những trào lưu bảo vệ môi trường.

gioi tre viet bao ve moi truong tu trao luu den hanh dong thuc tien
Hình ảnh trước và sau khi người dân dọn rác tại bãi biển (internet)

Không chỉ trên thế giới mà ở ngay Việt Nam, các trào lưu cũng được hưởng ứng mạnh mẽ. Hàng loạt quán cafe chuyển sang dùng ống hút thân thiện với môi trường. Dự án ống hút cỏ của Nguyên Võ được Shark Tank rót vốn đầu tư với hi vọng giảm thiểu được lượng rác thải nhựa.

Các dự án về môi trường ra đời từ giảng đường Đại học

Hòa chung tinh thần bảo vệ môi trường đang diễn ra mạnh mẽ, tại các trường đại học, sinh viên thành lập các dự án truyền thông với những hành động thiết thực để chung tay giảm sức ép lên môi trường.

gioi tre viet bao ve moi truong tu trao luu den hanh dong thuc tien
Sự kiện Đổi giấy lấy cây của Green life

Sự kiện Đổi giấy lấy cây của Green life diễn ra 2 lần/tháng thu về hàng tấn giấy loại. Đây là một dự án được thành lập bởi nhóm sinh viên Đại học Bách Khoa để kêu gọi mọi người mang rác thải nhựa, giấy loại, pin,… đổi lấy cây xanh. “Nếu chúng ta biết sử dụng thì rác chính là tài nguyên” - anh Hoàng Quý Bình, founder của Green life chia sẻ.

Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các dự án truyền thông về bảo vệ môi trường được giảng viên khuyến khích và hướng dẫn sinh viên thực hiện. Có thể kể đến dự án tiêu biểu như Chọn xanh của nhóm sinh viên Báo mạng điện tử K37A2. Thông qua các nền tảng mạng xã hội, dự án chia sẻ các kiến thức về môi trường, các cách sống xanh, hạn chế rác thải. Ngày 27/10 vừa qua, buổi tọa đàm “Chọn xanh – Chọn tương lai” về xây dựng lối sống xanh của dự án này đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ.

gioi tre viet bao ve moi truong tu trao luu den hanh dong thuc tien
Hình ảnh tại sự kiện của dự án Chọn xanh

Giới trẻ dần quan tâm hơn tới vấn đề môi trường. Sự quan tâm đó không chỉ dừng lại ở những câu nói trên mạng xã hội mà đã tác động đến hành động trực tiếp. Chúng ta không có hành tinh khác để dự trù. Vì vậy, bảo vệ hành tinh này là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Hãy ý thức hành động của bản thân, đừng gây tác động xấu lên môi trường sống của chúng ta!

Đinh Linh - Phan Loan
Phiên bản di động