Giới trẻ và xu hướng “trên tình bạn, dưới tình yêu”: Vừa ngọt ngào, vừa tàn nhẫn

Khi các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Bumble ngày càng được giới trẻ sử dụng rộng rãi, thì nhiều Gen Z quyết định tiến tới mối quan hệ “trên tình bạn, dưới tình yêu”, chưa chính thức hẹn hò mà chỉ ở bên nhau vì “hoàn cảnh”.
"Siêu thị đồng phục" miễn phí: Nhân tình bạn, sẻ chia khó khăn Phiên tòa giả định “diễn mà như thật” giúp bạn trẻ tránh xa bạo lực học đường "Lối nhỏ vào đời" - bộ phim về tình bạn độc đáo giữa cậu học sinh và bác xe ôm

Situationship là khái niệm được dùng để chỉ những mối quan hệ mập mờ không tên hay còn được gọi là mối quan hệ "trên tình bạn, dưới tình yêu", hai người trong mối quan hệ này có thể có tình cảm với nhau, nhưng họ sợ hãi khi tiến thêm bước nữa.

Những người trong situationship không chỉ là một mối quan hệ trên mức bạn bè, không ràng buộc, mà ngoài việc không được "gắn mác" tình yêu thì họ có thể hành động như một cặp đôi bình thường. Mối quan hệ như vậy tồn tại nửa vời, hơn tình bạn, nhưng tuyệt đối không phải là người yêu. Mập mờ đôi khi khiến người ta say đắm hưởng thụ cảm giác yêu đương mà thoải mái nói rằng mình vẫn độc thân, nhưng không có lúc nào là không thất tình.

Mối quan hệ mập mờ - Lo được lo mất

Ngày nay, “hiện tượng” quan hệ không rõ ràng trong giới trẻ dường như là một xu hướng. Đa phần các bạn trẻ Gen Z cho rằng mối quan hệ “mập mờ” này xuất phát từ nhu cầu cá nhân của cả hai, trốn tránh tình yêu lãng mạn truyền thống bởi nó không có sự ràng buộc. Dù biết “trên tình bạn, dưới tình yêu” là mối quan hệ không lành mạnh nhưng nhiều bạn trẻ vẫn ngại bước vào một mối quan hệ chính thức, chỉ muốn dừng lại ở mối quan hệ mập mờ.

Ca khúc “Trên tình bạn, dưới tình yêu” của ca sĩ MIN nhận được nhiều sự ủng hộ bởi “nói trúng tim đen” nhiều Gen Z
Ca khúc “Trên tình bạn, dưới tình yêu” của ca sĩ MIN nhận được nhiều sự ủng hộ bởi “nói trúng tim đen” nhiều Gen Z

Trần Diệu Anh (20 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, bản thân từng trải qua nhiều mối quan hệ mập mờ nhưng chẳng bao giờ cảm thấy dễ chịu khi cảm giác lo sợ vẫn luôn thường trực.

“Sau khi chia tay người yêu cũ, mình sử dụng app hẹn hò để tìm cho bản thân một mối quan hệ mới, nhưng lại “sa chân” vào trạng thái mập mờ. Nhưng mối quan hệ này đem lại cho mình cảm giác thiếu đi sự an toàn khi chẳng biết nó sẽ đi tới đâu, khiến mình lo được lo mất và cuối cùng là kết thúc mà bản thân cũng không biết bạn đó có thực sự thích mình không”.

Còn đối với Thành Hưng (19 tuổi, Hà Nội) thì những người trong situationship cũng được xem là một mối quan hệ chỉ là họ không cho nhau một “danh phận” chính thức, “Đó là một mối quan hệ lưng chừng nửa vời, không thể lùi một bước làm bạn bè, càng chẳng thể tiến thêm một bước để trở thành người yêu. Khi bước vào mối quan hệ này, nếu mình muốn quan tâm nhiều hơn cũng không thể vì chẳng có quyền can thiệp quá sâu vào cuộc sống của nhau.

Một mối quan hệ vừa đem lại cho mình cảm giác hạnh phúc nhưng cũng có những nỗi đau và không ai có thể xác định rõ “cái đích” là ở đâu, vì vậy mình nghĩ cần phân định rạch ròi giữa tình bạn và tình yêu. Nếu đã xác định rõ tình cảm của bản thân thì hãy tiến tới mối quan hệ nghiêm túc, còn không thì phải đặt ra ranh giới để giữ tình bạn trong sáng”, Hưng chia sẻ.

Trước ý kiến của nhiều bạn trẻ cho rằng mập mờ sẽ vừa được quan tâm và yêu thương mà không cần chịu trách nhiệm, ràng buộc nhau quá nhiều về chuyện tình cảm, Lê Anh Thư (22 tuổi, Hà Nội) chia sẻ quan điểm, “Mập mờ chỉ thoải mái, vui vẻ khi hai người mới bước vào mối quan hệ không tên này, nhưng lâu dần họ sẽ trở thành “cũ” đối với bạn và nếu cứ tiếp tục thì hai người dễ dàng từ bỏ mối quan hệ đó để tìm đối tượng khác”.

Cần có “đích đến”

Mối quan hệ ở lưng chừng khó đi đến cái đích mà mọi người mong muốn
Mối quan hệ ở lưng chừng khó đi đến cái đích mà mọi người mong muốn

“Mình đồng tình với việc có thể tìm hiểu nhiều người để lựa chọn đối tượng thích hợp với bản thân nhưng đừng bước chân vào mối quan hệ mập mờ chỉ để chữa lành những vết thương bởi mối tình đã qua hay gieo hi vọng mà không có ý định tiến tới. Hãy tôn trọng tình cảm của người khác dành cho bạn”, Anh Thư thẳng thắn chia sẻ.

Đồng tình với Anh Thư, Thành Hưng cho rằng những người tìm kiếm mối quan hệ mập mờ không có gì đáng trách nếu họ hiểu rõ những gì bản thân đang làm và họ sẵn sàng kết thúc sau hàng loạt “phép thử” không thành.

“Nhưng mối quan hệ nào cũng phải có “cái đích” cuối cùng, mập mờ chỉ nên ở giai đoạn tìm hiểu, đừng để nó tiếp diễn quá lâu. Nếu bạn đã xác định đối phương là người mình muốn gắn bó, hãy mạnh dạn bày tỏ tình cảm của bản thân và theo đuổi đến cùng dù kết quả có thể không như mong đợi nhưng đây là sự lựa chọn tốt nhất cho mối quan hệ không tên này”.

“Trên tình bạn, dưới tình yêu” là thứ tình cảm vừa ngọt ngào, vừa tàn nhẫn và mang lại nhiều nỗi đau bởi chẳng ai có thể xác định được "cái đích" của mối quan hệ mập mờ này. Do đó, trước khi có ý định bước chân vào mối quan hệ mập mờ với ai đó hãy có một cuộc trò chuyện thành thật với đối phương để cân nhắc cho một mối quan hệ yêu đương nghiêm túc.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động