Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn

Trong khuôn khổ hai ngày diễn ra Lễ hội “Con đường văn hóa Hàn Quốc” vừa qua, gian trưng bày và giới thiệu nghệ thuật Calligraphy của giáo viên thư pháp Park Su Hee đã thu hút đông đảo giới trẻ tới khám phá và trải nghiệm.
Giới trẻ thay đổi lối sống vì môi trường xanh Giới trẻ xúc động trước "Đêm Thiêng liêng" ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò TikTok đã "đầu độc" giới trẻ như thế nào?

Độc đáo nghệ thuật Calligraphy

Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn
Một bức thư pháp với nội dung: "Hãy nhớ rằng luôn có người yêu thương con trên thế gian này"

Cô Park Su Hee đã tới Việt Nam được 5 năm, trong thời gian đó, cô duy trì công việc giảng dạy môn nghệ thuật Calligraphy cho người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Ngoài việc mở lớp tư nhân tại gia, cô tích cực tham gia giảng dạy tại các lớp học do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức. Học viên thường là các bạn trẻ Việt Nam từ cấp 2 tới đại học. Cô Park cũng thường được mời tham dự các sự kiện văn hóa Hàn Quốc tại Hà Nội nhằm lan tỏa trải nghiệm bộ môn nghệ thuật vừa truyền thống nhưng vô cùng thú vị.

Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn
Cô giáo bộ môn thư pháp Hàn Quốc Park Su Hee

“Mặc dù tôi đang giảng dạy Calligraphy, tuy nhiên, một trong những lý do mà tôi nhận lời làm giáo viên tại các lớp học do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tổ chức cũng là bởi vì ít được có cơ hội trực tiếp gặp gỡ các bạn trẻ Việt Nam. Thông qua các lớp học đó tôi có thể gặp các bạn được nhiều hơn. Nếu có cơ hội được tham gia vào các sự kiện, workshop do các trường đại học Việt Nam tổ chức cho các bạn sinh viên yêu thích tiếng Hàn thì tôi sẽ rất vui” – giáo viên Park Su Hee chia sẻ về công việc giảng dạy của mình tại Việt Nam.

Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn
Cô Park đang hoàn thiện một tác phẩm

Calligraphy – thường gọi là thư pháp, là nét chữ độc đáo mang đậm hơi thở nghệ thuật cá nhân của người viết. Tuy có nhiều loại từ cơ bản tới phức tạp, nhưng điểm chung của những tấm thiệp thư pháp chính là việc người viết sẽ đưa cảm xúc và cá tính riêng vào từng nét chữ. Calligraphy vì thế mang nhiều dấu ấn cá nhân của người viết.

Đối với Park Su Hee, việc luyện tập Calligraphy như quá trình mặc một chiếc áo mới mang màu sắc riêng, đem đến sự mới lạ cho từng con chữ. Cô Park đã bắt đầu luyện tập thư pháp từ hơn 10 năm trước sau khi nhận ra những ích lợi và tầm quan trọng của việc thực hành Calligraphy. Dần dần từ một người nghiệp dư, cô Park đã trở thành cô giáo giảng dạy, truyền cảm hứng cho thế hệ đi sau biết tới loại hình nghệ thuật rèn luyện tính kiên nhẫn này.

Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn
Những tấm thiệp vô cùng dễ thương mang thông điệp thú vị được giới trẻ yêu thích

Xúc động trước những thông điệp chữa lành

Nội dung của những tấm thiệp Calligraphy mang những lời nhắn, những câu châm ngôn nhẹ nhàng, mang tính cổ vũ và truyền cảm hứng cho người đọc. Những tấm thiệp giản đơn được trang trí với màu nước nhẹ nhàng đem đến cho người đọc cảm giác được vỗ về, an ủi, thân thương. Như lời cô Park nói, thực hành Calligraphy cần cảm nhận câu từ sâu sắc để đem tới những nét bút với từng thông điệp khác nhau.

Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn
Một tấm thiệp thư pháp của cô bạn tên Xuân

Park Su Hee cho biết thêm: “Tôi yêu những câu nói chữa lành và khích lệ con người trong lúc họ gặp khó khăn. Nội dung tôi hay viết cho các bạn trẻ nhiều nhất là câu “Hãy luôn hạnh phúc trong từng khoảnh khắc nhé” và “Hãy sống và làm những điều mà bạn mong muốn”. Công việc của tôi đem tới những phút giây cảm xúc khó tả, như một sự chữa lành lặng lẽ tôi muốn dành cho những người tìm tới Calligraphy”.

“Thông thường, mỗi khi viết chữ tôi thường suy nghĩ rất nhiều về nội dung, ý nghĩa của câu trước khi đặt bút. Tôi đọc câu đó lên và suy nghĩ xem cách mình muốn truyền tải câu văn đó bằng thể chữ nào, biến đổi hình dạng chúng ra sao rồi mới bắt đầu viết. Với nội dung tích cực thì tôi sẽ biểu hiện nó sao cho người đọc nhìn vào chữ của mình cũng sẽ cảm thấy như vậy và ngược lại. Mục đích của tôi thông qua mỗi tác phẩm là truyền tải nội dung một cách chính xác, dễ hiểu nhất đến với người đọc, người xem”– nữ giáo viên chia sẻ.

Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn
Mặc kệ trời nóng, các bạn trẻ vẫn kiên trì chờ đợi cô giáo Park Sung Hee hoàn thành những tác phẩm xinh xắn

Trước gian trưng bày của cô Park, đông đảo các bạn trẻ xếp hàng ngay ngắn và vô cùng chăm chú xem từng nét chữ thư pháp được cô giáo người Hàn họa trên giấy. Đặc biệt, cô giáo Park làm những tấm thiệp theo yêu cầu hoàn toàn miễn phí, điều này càng tạo thêm sức hấp dẫn cho gian hàng, khiến các bạn trẻ truyền tai nhau tìm đến với gian trưng bày Calligraphy của cô.

Phạm Huyền Minh (Mai Động) cùng các bạn kiên nhẫn chờ tới lượt. Các cô gái đã nhanh trí chuẩn bị sẵn ô, áo chống nắng nhằm “bám trụ” kiên cường để “xin chữ” cô Park Su Hee.

Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn
Cô Park và bạn Giao Linh (phiên dịch viên) rất bận rộn để hoàn thành các tấm thiệp thư pháp cho các bạn trẻ

Huyền Minh hào hứng nói: “Mình đã biết đến Calligraphy và cô Park được một thời gian nhưng chưa có cơ hội tìm đến. Bạn bè và mình cảm thấy rất vui khi tham dự lễ hội “Con đường văn hóa Hàn Quốc” và tình cờ được gặp cô để xin chữ. Bạn mình đã xin được 2 tấm thiệp rất dễ thương sáng nay nên mình cũng muốn tự lên ý tưởng thiết kế Calligraphy cho mình. Câu nói mà mình muốn chọn là “Cố lên một chút nữa thôi, bạn chắc chắn sẽ thành công”. Mình muốn tự động viên bản thân mình để hoàn thành công việc học tập một cách tốt nhất nên sẽ trưng bày tấm thiệp trên bàn học của mình để quyết tâm hơn nữa”.

Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn
Cô Park rất tập trung để cho ra những tác phẩm hoàn hảo nhất

Mai Tuấn Anh (ĐH Thủy Lợi) trầm ngâm suy nghĩ nội dung muốn truyền tải rất lâu. Cậu bạn sau đó chọn câu nói “Con yêu mẹ. Mẹ nhất định phải luôn hạnh phúc và khỏe mạnh nhé”. Tuấn Anh cho biết, cậu bạn đã có những hành xử thiếu chín chắn và bồng bột với mẹ mình trong quá khứ. Hiện tại khi đã lớn, cậu luôn mong muốn được bù đắp và sửa lại những vết thương trong lòng mẹ mà bản thân đã gây ra.

Tuấn Anh xúc động nói: “Mình đã rất ngu dại khi là một đứa trẻ hư trong quá khứ. Nhưng mẹ đã luôn bao dung và tha thứ cho mình. Tấm thiệp ngày hôm nay là lời của một đứa con trai ngỗ nghịch muốn gửi tới người mẹ đơn thân đã nuôi dưỡng và che chở nó tới ngày trưởng thành. Lời yêu thương đối với mình rất khó để nói trực tiếp, mình mong mẹ sẽ hiểu và luôn biết rằng mình yêu mẹ rất nhiều.”

Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn
"Mỗi tác phẩm đều đem theo những tâm tư và cảm xúc của tôi dành cho người đọc. Mong rằng các bạn luôn cảm thấy vui vẻ hạnh phúc" - giáo viên thư pháp Park Su Hee chia sẻ.

Còn đối với cô giáo Park Su Hee, đây là một cơ hội để giao lưu với các bạn trẻ Việt Nam. “Tôi nghĩ rằng các bạn trẻ Việt Nam vốn dĩ vì yêu thích văn hóa Hàn Quốc nên họ khá thích chữ mà tôi viết ra. Bởi các bạn ấy cũng muốn viết được như vậy nên trong quá trình dạy cả tôi và các bạn cũng đều hứng thú và vui vẻ. Tôi cảm ơn vì các bạn luôn yêu thích tiếng Hàn nói chung và Calligraphy nói riêng" - cô bày tỏ cảm xúc.

Tùng Linh
Phiên bản di động