Giới trẻ học sống xanh cho cuộc sống thêm trong lành

Sống xanh đang dần trở thành nếp sống lành mạnh và phổ biến mà nhiều bạn trẻ Việt Nam và trên toàn thế giới rất ủng hộ nhằm hướng tới bảo vệ môi trường.
Panasonic khởi động chiến dịch “Cùng gen G sống xanh đi” Thanh niên vì môi trường: Để trào lưu trở thành ý thức Mẹ giữ lại đồ vứt đi, cùng con gái làm những đồ vật xinh yêu

Không chỉ là cách sống

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) năm 2016, sống xanh (green living) hay sống sinh thái là tìm ra những lựa chọn an toàn cho những thứ chúng ta tiêu thụ, cách đi lại, cách mua đồ vật, cách chúng ta sử dụng và vứt bỏ nó. Theo định nghĩa được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam thì sống xanh là cách sống để giảm dấu chân carbon (carbon footprint) của loài người trên trái đất.

Giới trẻ học sống xanh cho cuộc sống thêm trong lành
Hình ảnh về Dấu chân Carbon gây hại đến môi trường

Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ hiện đại đi kèm nhu cầu sống con người ngày càng cao đã đưa đến nhiều hậu quả xấu. Thiên tai, hạn hán, sự ấm nóng toàn cầu, ngập lụt, sóng thần, đại dịch Covid-19... là các ví dụ tiêu biểu. Chính các hậu quả thiên nhiên mang tới đã kéo con người trở lại, bắt buộc phải nhìn thẳng và có trách nghiệm hơn nữa về lối sống xanh.

Theo báo cáo từ Liên Hợp Quốc, trung bình, mỗi phút thì có 1 triệu ly nhựa và chai nhựa đủ loại được sử dụng trên thế giới. Vậy các chai nhựa và ly nhựa này có được xử lý triệt để hay là lại xả thải ngoài môi trường?

Nhận thức được rõ tác hại của rác thải nhựa ra với môi trường sống, người trẻ đã biết sử dụng những chất liệu có khả năng phân huỷ và tái chế nhiều lần mà không dùng đến bao nilon nữa. Ngày nay, những cửa hàng theo xu hướng Refill Station (cửa hàng tái sử dụng bao bì) vẫn là điểm mua sắm ưa thích của nhiều bạn trẻ.

Giữa thời buổi biến đổi khí hậu, người trẻ không ngừng góp tay cho những hoạt động và chiến dịch xanh với hy vọng nơi mình sống trở nên tươi đẹp hơn nữa. Với các bạn trẻ Việt Nam, lối sống xanh không phải một khái niệm phức tạp hay cầu kì, nó có thể bắt nguồn từ nhiều hoạt động thường nhật. Tại nước ta, từ một nhận thức về một đất nước xanh - sạch - đẹp cho những thế hệ tương lai, ngày càng nhiều chiến dịch sống đẹp, bảo vệ môi trường được triển khai, lôi cuốn đông đảo sự chú ý và hưởng ứng của nhiều bạn trẻ.

Tư duy "xanh" với lối sống bền vững

Sự ra đời của nhiều sản phẩm tiện ích, thân thiện với môi trường đang thay đổi thói quen cả kinh doanh lẫn tiêu dùng của một số tổ chức và cá nhân. Người tiêu dùng đang dần hướng về các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và xem đó như một tiêu chuẩn cho những sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Họ sẵn sàng trả cao hơn nữa đối với các hàng hoá có gắn nhãn mác đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng bền vững.

Nhiều bạn trẻ tiết lộ rằng trước kia bản thân không hề suy nghĩ về việc sẽ thay đổi lối sống của mình từ việc ăn ở, tiêu dùng cho đến việc xử lý rác thải sinh hoạt. Sự thay đổi bắt đầu khi những chương trình tuyên truyền về nâng cao nhận thức về mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường trong cuộc sống hàng ngày dần trở nên quen thuộc và ngày càng dễ dàng tiếp cận tới lớp trẻ.

Giới trẻ học sống xanh cho cuộc sống thêm trong lành
Những chương trình đổi sách, pin, chai nhựa lấy cây xanh luôn thu hút hàng nghìn bạn trẻ tham gia

Giang Trần (quận Hoàng Mai, Hà Nội), một bạn trẻ yêu thích lối sống thân thiện với môi trường chia sẻ: "Bây giờ người tiêu dùng đã thông thái hơn, biết lựa chọn các sản phẩm có lợi và an toàn khi sử dụng. Luôn ưu tiên các sản phẩm từ thiên nhiên và thân thiện với môi trường để bảo vệ sức khoẻ của mình. Thông thường, giữa một hãng nước rửa chén sản xuất bằng cây cỏ thiên nhiên với một hãng nước rửa chén công nghiệp thì tôi sẽ ưu tiên lựa chọn hãng thiên nhiên bởi nó vừa an toàn và sống sạch để luôn khoẻ lại giúp bảo vệ môi trường sống trong lành, xanh tốt. "

Theo anh Đỗ Văn Tuấn, cựu thành viên Đội Sinh viên tình nguyện Viện Khoa học - Công nghệ - Môi trường (Trường đại học Bách Khoa Hà Nội) thì bản thân anh cũng thích và đặc biệt hứng thú với những sản phẩm làm từ thiên nhiên giúp bảo vệ môi trường như bát giấy, đũa giấy hay ống hút giấy có thể thay được đồ vật bằng nhựa. Môi trường là thứ quan trọng và cần thiết nhất cho cuộc sống của con người mỗi ngày, chính là không khí được hít vào. Môi trường xanh sạch thì con người mới có tinh thần sảng khoái và có sức khoẻ, có một cơ thể tốt để lao động, để làm việc.

"Xu hướng tiêu dùng của thời gian tới mọi người sẽ sử dụng những sản phẩm làm từ thiên nhiên nhiều hơn nữa và các thực phẩm sạch. Có quá nhiều bệnh tật do ô nhiễm môi trường tạo ra nên thay đổi xu hướng tiêu dùng và hướng về những sản phẩm từ thiên nhiên là quy luật tất yếu ", anh Tuấn chia sẻ.

Giới trẻ học sống xanh cho cuộc sống thêm trong lành
Đoàn Thanh Niên phường Nam Cường, Yên Bái tổ chức chương trình đổi giấy lấy cây xanh.

Trò chuyện với phóng viên, Cao Minh Tr. (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, trong một lần dọn rác thải sinh hoạt tại nhà thì ngạc nhiên phát hiện lượng rác mình xả ra rất nhiều mặc dù chỉ mới một vài ngày. Những các loại rác chất hữu cơ có thể phân huỷ còn có rất nhiều bao bì ni-lông, ống tuýp và ly nhựa dùng một lần. Những túi rác xếp chồng chất và tràn ra ngoài các thùng rác gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt mỗi ngày đã khiến cậu bạn quyết định phải thay đổi. Minh Tr. mày mò tìm các video hướng dẫn tạo tác đồ thủ công từ những thứ vất đi, lên ý tưởng để tự tay làm ra những món đồ tái chế thân thiện với không gian xanh, giảm thiểu rác thải khó tiêu hủy.

Ngay cả việc nhỏ nhất là mỗi lần đi siêu thị, Minh Tr. luôn đem theo túi vải cá nhân. Ban đầu, cách làm việc của cậu có phần lạ lẫm và không thu hút được thiện cảm của nhiều người xung quanh, nhưng dần dần đã hình thành nên nếp sống xanh sạch, ít rác thải gây hại ảnh hưởng xấu đến môi trường. Tr. còn tái chế rất nhiều đồ nhựa, hộp cũ, gỗ trở thành những chậu cây nhỏ, góp thêm phần điều hòa không khí cho không gian sống.

Giới trẻ học sống xanh cho cuộc sống thêm trong lành
Những ý tưởng "hô biến" chiếc chậu vỡ hay chiếc giày "cô đơn" thành những chậu cây yêu kiều.

"Tôi nghĩ sống xanh, sống đẹp không phải đâu xa xôi mà còn ngay từ hành động hằng ngày của từng người. Sống xanh không khó. Việc ứng dụng lối sống xanh, với mình không phải là theo trào lưu mà đó là con đường dài lâu "– Minh Tr. chia sẻ.

Minh Anh
Phiên bản di động