Giới trẻ đang rời bỏ các thần tượng

Đi cùng sự phát triển của thời đại và sự bão hòa của ngành giải trí, người hâm mộ của các thần tượng đang trở nên chủ động, khắt khe và có những kỳ vọng lớn hơn. Với không ít người trẻ, sau nhiều sự việc lùm xùm xảy ra liên tiếp liên quan tới các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng… họ không còn thụ động, cổ vũ hết mình mà thay vào đó sẵn sàng rời bỏ, quay lưng lại với các thần tượng của mình.
Lan tỏa giá trị nhân văn bằng "Trái tim nóng và cái đầu lạnh" Fan Kpop gào thét, bật khóc khi gặp thần tượng tại Hà Nội Nhiều fan xếp hàng dài nhiều giờ ở sân bay Nội Bài chờ đón thần tượng đến tham dự AAA 2019

Văn hóa tẩy chay ngày một phổ biến

Văn hóa tẩy chay (Cancel culture) đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới hơn trong những năm qua. Văn hóa tẩy chay được định nghĩa là việc rút lại sự ủng hộ đối với nhân vật công chúng khi họ làm hoặc nói điều gì đó gây xúc phạm.

Hiện tượng này càng gia tăng mạnh mẽ hơn kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Khi việc ở nhà và lướt mạng xã hội gia tăng, khán giả có thêm thời gian để xem xét người nổi tiếng cũng như "từ bỏ" và “quay lưng” với các thần tượng.

Những lùm xùm liên quan đến việc ra mắt MV cho bài hát mới của Sơn Tùng MTP chưa kết thúc thì tới lượt Đông Nhi và Ông Cao Thắng bị fan réo tên vì cách đối xử với chính fan hâm mộ của mình. Ngày 14/5, Đông Nhi và Ông Cao Thắng đã cùng lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm về mình trong vụ lùm xùm với cộng đồng người hâm mộ.

Giới trẻ đang rời bỏ các thần tượng
Lùm xùm giữa Đông Nhi và fan hâm mộ đang là tâm điểm của làng giải trí Việt lúc này

Bài đăng này trái ngược hoàn toàn với bức tâm thư được nữ ca sĩ đăng tải lên trang cá nhân hai ngày trước với những câu từ thẳng thắn và bày tỏ quan điểm mạnh mẽ. Trong đó, nữ ca sĩ 33 tuổi thể hiện sự không hài lòng khi người hâm mộ công kích và tấn công các thành viên trong ê-kíp của mình.

"Đừng nghĩ chị thay đổi, chính các bạn đã làm chị sợ hãi khi phải đối diện. Những gương mặt vừa cười nói với mình sau đó lại đăng lời lẽ xúc phạm trên mạng xã hội", Đông Nhi nêu quan điểm.

Làn sóng tẩy chay mạnh mẽ vài ngày qua đang buộc giọng ca này phải ẩn bài đăng này và chính thức xin lỗi fan. Tuy nhiên, những lời chỉ trích chưa có dấu hiệu dừng lại. Thậm chí, làn sóng tẩy chay còn trở nên mạnh mẽ hơn.

Việc người nổi tiếng bị fandom của chính mình quay lưng không hề hiếm trong nhiều năm trở lại đây. Người hâm mộ đang ngày một chủ động, thẳng thắn bày tỏ quan điểm và đòi hỏi nhiều hơn ở các ngôi sao cũng như công ty quản lý. Nếu thần tượng có hành động, lời nói sai trái hoặc đi ngược lại với kỳ vọng của fandom, khán giả không chần chừ quay lưng rời đi.

Giới trẻ đang rời bỏ các thần tượng
Nhiều fan hâm mộ như Thu Hương đang sẵn sàng rời bỏ với thần tượng nếu idol của mình dính vào những lùm xùm liên quand đến đạo đức

Thu Hương (24 tuổi, sống tại Hà Nội) cho biết cô bị sốc khi nữ ca sĩ mà cô yêu thích trong nhiều năm vừa dính vào vụ lùm xùm tình ái với một vị đại gia. Ngay lập tức, sau khi có thông tin chính thức về vụ việc, cô đã bỏ theo dõi và cho biết sẽ không bao giờ ủng hộ ca sĩ đó nữa.

“Nhạc của cô ấy hay, chạm đến cảm xúc và cách cô ấy thể hiện những ca khúc của mình thực sự rất hoàn hảo. Nhưng lừa dối người hâm mộ hay gây ra những sự việc liên quan đến đạo đức thì mình không thể chấp nhận được, nhất là khi một ca sĩ trẻ lại trở thành “người thứ ba” trong một câu chuyện tình cảm. Mất niềm tin và thực sự thất vọng là những gì đang đọng lại cho mình dù chuyện đó đã xảy ra được một thời gian”, Thu Hương chia sẻ.

Sức mạnh của fan hâm mộ

Người hâm mộ là một phần quan trọng dẫn tới sự thành công của thần tượng. Nếu yêu thích, fan có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ cho idol và các công ty giải trí. Họ thậm chí sẵn sàng chi rất nhiều tiền để đưa bài hát cũ trở lại bảng xếp hạng trong chỉ để vui lòng thần tượng

Nhưng ngược lại, sự phản đối, tẩy chay của fan hâm mộ cũng có thể khiến những idol tiêu tan sự nghiệp. Việc lấy lại hoàn toàn sự nổi tiếng hay quay trở lại làng giải trí có thể là điều rất khó khăn.

Tại nhiều quốc gia trên thế giời, đặc biệt là tại Hàn Quốc, sự ảnh hưởng của fandom đến thần tượng còn khủng khiếp hơn. Tại xứ sở kim chi, thời của những người hâm mộ Kpop thụ động, cổ vũ hết mình cho idol đã qua. Khi ngành giải trí của đất nước này bão hòa, fan trở nên chủ động, khắt khe và đòi hỏi cao hơn ở thần tượng cũng như các công ty quản lý.

Giới trẻ đang rời bỏ các thần tượng
Fan hâm mộ có thể ủng hộ thần tượng vô điều kiện nhưng cũng có thể khiến các idol lao đao

Cũng giống như cách người tiêu dùng tẩy chay các sản phẩm hoặc công ty mà họ không thích, các fan Kpop có thể buộc công ty sa thải idol, xóa tên các ngôi sao họ ghét trong những dự án âm nhạc, phim ảnh sắp ra mắt. Làn sóng tẩy chay không chỉ dừng lại ở mạng xã hội bằng những hashtag thể hiện quan điểm, fan hâm mộ tại Hàn Quốc có thể đe dọa các ngôi sao, công ty khi ngừng mua album, tiêu thụ các sản phẩm giải trí, nhắn tin, gọi điện, đăng quảng cáo...

Còn tại Việt Nam, cộng đồng fan của các nghệ sĩ lớn như Sky (Fan của Sơn Tùng MTP), Đóm (Fan của Jack) hay mới đây nhất là FC Đông Nhi cũng đều có những phản hồi, phản ứng mạnh mẽ với thần tượng của mình khi không tìm được tiếng nói chung.

“Chúng mình luôn ủng hộ hết lòng và không cần thần tượng trả công hay đáp lại bằng hình thức gì nhưng chúng mình cần sự tôn trọng từ thần tượng, cần sự chia sẻ bằng tấm lòng thật sự. Đã ủng hộ idol qua nhiều năm, sẽ không dễ gì để một chút hiểu lầm có thể thay đổi tình cảm của mình cho idol được nhưng chúng mình sẽ không ngồi yên nếu như không tìm được tiếng nói chung với thần tượng của mình”, một fan hâm mộ nữ ca sĩ Đông Nhi cho biết.

Trung Đức
Phiên bản di động