Giới thiệu sản phẩm trôi nổi, hội thảo IRIS bị lập biên bản

Nhằm thu hút thêm nhiều spa, một nhóm người trong đó có Boss Nhung đã tổ chức buổi hội thảo hoành tráng, treo quảng cáo về dòng sản phẩm trôi nổi Iris dọc con đường vào trong sảnh của nhà hàng tiệc cưới Baly (TX Sơn Tây - Hà Nội).
Mua mỹ phẩm trôi nổi rồi bán qua mạng cho người tiêu dùng Cửa hàng xăng dầu ở Yên Bái nhập hàng trôi nổi bị phạt nặng Đông y Hoài Nguyễn: Chưa được phép sản xuất, lưu hành đã ồ ạt bán hàng Giả mạo con dấu Bộ Y tế, bán thực phẩm chức năng tăng chiều cao

Nhằm thu hút thêm nhiều spa, một nhóm người trong đó có Boss Nhung đã tổ chức buổi hội thảo hoành tráng, treo quảng cáo về dòng sản phẩm trôi nổi Iris dọc con đường vào trong sảnh của nhà hàng tiệc cưới Baly (TX Sơn Tây - Hà Nội).

Thủ đoạn tinh vi

Trong bài trước, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin về việc thị trường xuất hiện dòng sản phẩm trôi nổi Iris. Dù chưa được cấp phép lưu hành nhưng hơn 20 sản phẩm mang thương hiệu này thường được tuồn vào các spa, thẩm mỹ để điều trị nám, tàn nhang cho khách. Chiêu thức đưa sản phẩm ra thị trường thường là việc tổ chức những buổi hội thảo tại văn phòng hoặc các spa trên địa bàn Hà Nội, TpHCM, Bắc Giang, Ba Vì, Quảng Ngãi...

Mới đây, nhằm "săn" những con mồi mới - những chủ spa, khách hàng nhẹ dạ, nhóm boss của Iris đã thuê hẳn sân khấu lớn có sức chứa hàng trăm người ở các Trung tâm, nhà hàng, đồng thời thuê ca sĩ nổi tiếng, rầm rộ quảng cáo trên các facebook cá nhân như: Diệp Lâm Nhung; Bảy Khóa; Trực Nguyễn, Thư ruby...

Cụ thể ngày 16/11 tại Nhà Hàng Baly (Số 35 Chùa thông, phường Sơn Lộc,thị xã Sơn Tây, Hà Nội) nhóm người này đã tổ chức buổi hội thảo chui với tên gọi: Kinh doanh đột phá ngành spa - Điều trị nám đỉnh cao - Không xâm lấn.

Đoàn liên ngành T.X Sơn Tây lập biên bản chương trình hội thảo của sản phẩm trôi nổi Iris
Vỏ sản phẩm sau khi làm trải nghiệm cho khách

Tại buổi hội thảo, sau màn biểu diễn văn nghệ của ca sĩ Dương Thuận là những chia sẻ của đại lý, khách hàng với nội dung tương tự nhau về quá trình trải nghiệm, sử dụng và phân phối sản phẩm thương hiệu Iris. Thậm chí tại buổi hội thảo còn thực hành bôi sản phẩm lên da của khách hàng đã đăng ký trước đó.

Trước những dấu hiệu vi phạm pháp luật được người dân phản ánh, đoàn liên ngành bao gồm Công an phường Sơn Lộc, Công an Thị xã Sơn Tây, Quản lý thị trường Thị xã Sơn Tây đã đến trực tiếp hội trường để kiểm tra. Tuy nhiên, trước khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, một người phụ nữ xưng là quản lý của nhà hàng đã đến thông báo việc sẽ có đoàn đến kiểm tra. Ngay lập tức, nhóm người thu hết toàn bộ sản phẩm được trưng bày trong hội trường ra ô tô cá nhân nhằm cất giấu.

Một cán bộ Công an phường Sơn lộc cho biết: "Sau khi nhận được tin báo chúng tôi đã nhanh chóng lập đoàn liên ngành xuống địa bàn để kiểm tra và ngăn chặn nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật. Khi chúng tôi yêu cầu kiểm tra hành chính, thì có hai người tên Nhung và Trực đứng ra làm việc. Chúng tôi yêu cầu xuất trình giấy tờ công bố sản phẩm, giấy phép kinh doanh, giấy phép tổ chức hội thảo...họ đều không có. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều người trong hội thảo đã ra về, sản phẩm cũng không còn vì vậy chúng tôi chỉ lập biên bản và nhắc nhở".

Rùng mình phương pháp điều trị da phản khoa học

Trước đó, phóng viên đã nhập vai, tham dự buổi đào tạo tại căn hộ FLC. Mục sở thị phần thực hành mẫu, phóng viên được chứng kiến quy trình điều trị là dùng tăm quấn bông nhúng dung dịch được rút từ bên trong 1 lọ thủy tinh và dùng tăm bông đó gạt lên vùng da cần điều trị, bôi đến đâu thì vùng da bị gợn trắng giống kiểu da bị dính keo 502. Sau vài phút, da chuyển sang đỏ ửng, rồi lại đen xì...

Như vậy, chỉ với những dụng cụ là chiếc tăm bông và chiếc kim tiêm để hút dịch chiết, “kỹ thuật viên” đã xử lý gọn gàng vài khuôn mặt đang lành lặn trở lên phỏng rộp và thu về số tiền vài triệu bán sản phẩm.

Theo các kỹ thuật viên giải thích: Việc đỏ rát, bong tróc là để đẩy vùng da bị nám và hiện tượng đó là bình thường. Giải thích là vậy nhưng tại các lớp đào tạo, Boss Nhung khẳng định sản phẩm rất nguy hiểm nếu không làm đúng hướng dẫn, thậm chí có thể mù nếu để dung dịch dính vào mắt.

Đoàn liên ngành T.X Sơn Tây lập biên bản chương trình hội thảo của sản phẩm trôi nổi Iris
Treo quảng cáo về chương trình hội thảo của sản phẩm trôi nổi Iris dọc con đường nhà hàng Baly

Một khách hàng đã từng điều trị nám của một spa bằng sản phẩm Iris chia sẻ: “Không hiểu dòng sản phẩm Iris được chiết xuất từ những thành phần gì bởi trên vỏ hộp không ghi rõ. Tôi chỉ thấy khi nhân viên spa bôi sản phẩm đến vùng da nào là vùng da đó căng cứng, bỏng rát, sau đó chuyển đen xì. Vài ngày sau thì da lột từng mảng, nước dịch màu vàng chảy loang nổ mặt mà không dám rửa mặt hay bôi gì ngoài những sản phẩm được spa bán cho. Da mặt căng cứng bỏng rát phát khóc. Từ ngày điều trị đến nay là gần 2 tháng, vết nám thì chả thấy hết mà để lại là những mảng sẹo, da mỏng quẹt. Tôi nhắn lại với nhân viên spa thì họ không hỗ trợ mà còn đổ vấy sang là do tôi không vệ sinh sạch sẽ hoặc đi ngủ để bị cọ sát vào vùng đang điều trị. Lúc đó mới biết mình bị lừa rồi nên đành ôm ấm ức vì lúc tôi làm cũng do tin tưởng mà chẳng làm giấy tờ cam kết gì”.

Theo phân tích của các bác sĩ da liễu: Làn da của chúng ta có cấu tạo gồm 3 lớp: Lớp thượng bì, lớp trung bì và lớp hạ bì. Trong đó, lớp thượng bì nằm ở ngoài cùng, cũng chính là phần mà chúng ta quan sát được bằng mắt thường. Thượng bì sở hữu lớp sừng, có cấu tạo giống như một tấm lưới. Nhiệm vụ chính của lớp sừng chính là bảo vệ chúng ta khỏi các tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn và đặc biệt là tia UV từ mặt trời.

Đoàn liên ngành T.X Sơn Tây lập biên bản chương trình hội thảo của sản phẩm trôi nổi Iris
Một sản phẩm có thể dùng điều trị cho rất nhiều người bởi chỉ cần 1 chút dung dịch cũng đủ làm cho làn da bong tróc

Làm đẹp bằng cách lột lớp sừng, vốn là tấm khiên bảo vệ cơ thể, nên phương pháp này đi kèm với nhiều tác dụng phụ, điển hình như kích ứng, dị ứng gây đỏ và bong tróc tại chỗ và toàn thân. Nhiều bệnh nhân sẽ xuất hiện tăng sắc tố sau viêm, tức là da sẽ đen hơn so với lúc ban đầu.

Hiện nay rất nhiều các sản phẩm trôi nổi được giới thiệu là nhập khẩu từ nước ngoài và là sản phẩm điều trị rồi mở các lớp với tên gọi mĩ miều như: Chuyển giao công nghệ điều trị nám, dạy phương pháp điều trị da cho spa…nhưng thực chất chỉ là chiêu dụ người tiêu dùng.

Để qua mặt cơ quan chức năng, người bán sản phẩm còn chỉ cho các chủ spa mánh khóe: “Thực ra sản phẩm chỉ cần bôi thôi đã đủ bong tróc lớp da nám bên ngoài rồi nhưng chị muốn thu thêm tiền của khách bằng “công nghệ cao” thì cứ làm thêm cho họ mấy cái như bắn laser, vi kim…Chị cứ cất hết những sản phẩm điều trị vào trong, khi nào khách làm da, họ nằm xuống thì biết làm sao được mình dùng sản phẩm gì cho họ”.

(Còn tiếp...)

Đinh Linh - Phạm Mạnh
Xem phiên bản mobile