Giới đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sẽ “rơi rụng” vì dịch corona?

Dịch bệnh do virus nCov đang khiến nhiều ngành kinh doanh “lao dốc”, bất động sản nghỉ dưỡng cũng không ngoại lệ.
Nguồn cung biến động, giá bất động sản có thể bị đẩy cao hơn
gioi dau tu bat dong san nghi duong se roi rung vi dich corona

Dịch bệnh do virus Corona gây ra đang là thử thách thực sự đối với các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo nghiên cứu của Savills, dịch bệnh do virus corona đang ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Ngành du lịch sẽ có sự suy giảm về tăng trưởng trong quý I do người dân hạn chế đi du lịch, nhiều khách sạn, nhà hàng tạm thời đóng cửa.

Tuy nhiên, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ không thay đổi nhiều. Nhà đầu tư sẽ không vì dịch bệnh mà bỏ qua sự hấp dẫn của thị trường. Bởi, các nhà đầu tư dài hạn thường không bị chi phối bởi những biến động ngắn hạn như thiên tai, dịch bệnh.

Ông Raymond Clement, Giám đốc điều hành Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết, khi mà thị trường có những biến động như dịch bệnh thì cũng là cơ hội để thử thách thị trường.

Doanh nghiệp nào có thực lực, thích nghi tốt sẽ bám trụ lại, doanh nghiệp nào “yếu sức” sẽ không thể vượt qua được thử thách và "rơi rụng" dần. Tuy nhiên, dù gặp khó khăn nhưng các doanh nghiệp khó có thể “bán đổ bán tháo” tài sản trước tình hình này.

gioi dau tu bat dong san nghi duong se roi rung vi dich corona

Ông Raymond Clement, Giám đốc điều hành Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương.

Theo ông Clement, khi có sự bùng phát về dịch bệnh hay thiên tai thì các nhà đầu tư thường có thêm áp lực về việc có nên bán tài sản hay không khi mà tình hình kinh doanh không thuận lợi hoặc làm gì để giữ được tài sản trong lúc khó khăn.

“Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng luôn gây sự chú ý đến các nhà đầu tư, dù là ở trong nước hay ngoài nước. Việc phát triển một dự án khách sạn ở Việt Nam không phải là điều dễ dàng bởi nó tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Chính vì vậy, không ai có thể dễ dàng bán đi tài sản của mình với một mức giá chưa phù hợp chỉ vì dịch bệnh” - ông Clement nói.

Theo ông Clement, những giao dịch mua bán khách sạn được ghi nhận tại Việt Nam trong vài năm qua còn rất hạn chế so với các quốc gia khác trong khu vực do phần lớn các giao dịch thường không được công bố rộng rãi.

Trong số các giao dịch mua bán khách sạn nổi bật được ghi nhận tại Việt Nam trong năm 2019 phải kể đến thương vụ như Quỹ đầu tư Warburg Pincus mua lại phần lớn cổ phần của Khu nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm Strip hay thương vụ Tập đoàn Berjaya của Malaysia đã thoái toàn bộ 75% vốn tại InterContinental Hanoi Westlake với giá trị hơn 53 triệu USD.

Các dự án ở Hà Nội và TPHCM vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu trong mắt các nhà đầu tư trong và ngoài nước bởi cả hai thành phố này đã và đang ghi nhận sự ổn định trong công suất (lần lượt là 81% và 69% trong năm 2019) và giá phòng (lần lượt là 119 USD và 118 USD trong năm 2019).

gioi dau tu bat dong san nghi duong se roi rung vi dich corona

Bất động sản nghỉ dưỡng có chung khó khăn với nhiều ngành nghề khác vì dịch bệnh hoành hành.

Theo ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương: Năm nay sẽ có nhiều nhà đầu tư bán ra tài sản. Tuy nhiên, sẽ không có việc “bán tháo” tài sản, mà sẽ ở mức độ cân nhắc về giá.

“Nếu như trước đây, tài sản kinh doanh hiệu quả tốt, mang lại lợi nhuận cao nhưng năm nay thị trường khó khăn hơn thì người bán sẽ cân nhắc về mức giá phù hợp hơn để dễ dàng chốt được giao dịch” - ông Mauro Gasparotti nói.

Cũng theo ông Mauro Gasparotti, sự thiếu hụt dòng tiền có thể khiến một số chủ sở hữu phải chịu áp lực về tài chính, đặc biệt là đối với các dự án có tính đòn bẩy cao dẫn đến tình trạng phải bán tài sản hoặc tìm kiếm đối tác đầu tư.

Do đó, dự kiến trong năm nay sẽ xuất hiện nhiều dự án được chào bán tại Việt Nam và các nước lân cận, đặc biệt là ở các điểm đến ven biển vì những nơi này phải đối mặt với sự sụt giảm lượng khách du lịch nghiêm trọng hơn.

Theo Savills, trong bối cảnh các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư mang lại lợi nhuận cao tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương thì môi trường đầu tư dự kiến sẽ trở nên cạnh tranh hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự lạc quan này sẽ có phần suy giảm nếu sự bùng phát của virus Corona còn kéo dài, gây ảnh hưởng mạnh tới ngành du lịch, đặc biệt là các thị trường phụ thuộc nhiều vào khách Trung Quốc.

Muốn vượt qua “sóng gió” của dịch bệnh thì các chủ sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng cần tìm những thị trường khách mới có tiềm năng thay vì phụ thuộc vào một thị trường nào đó. Cần khuyến mãi, giảm giá dịch vụ để thu hút khách. Cắt giảm các chi phí hoạt động, nhân sự hoặc tiết kiệm năng lượng… để vượt qua khó khăn.

Nguồn: Dân Trí
m.dantri.com.vn
Phiên bản di động