Luật sư trao đổi:

Giết người hàng loạt tại Hà Nội và Vĩnh Phúc: Hình phạt cao nhất là tử hình

Liên quan đến vụ sát hại 3 người và làm bị thương 1 người làm rúng động dư luận xảy ra tại Hà Nội và Vĩnh Phúc, luật sư nhận định hình phạt cao nhất đối với đối tượng Bình là tử hình. 
Khởi tố vụ án giết người hàng loạt trên địa bàn Vĩnh Phúc và Hà Nội [Infographic] Hành trình giết người hàng loạt tại Hà Nội và Vĩnh Phúc Lạnh người lời khai của nghi phạm giết người hàng loạt ở Hà Nội, Vĩnh Phúc

Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án “Giết người” để điều tra đối với Đỗ Văn Bình sau khi đối tượng này đã gây ra vụ giết người hàng loạt tại Hà Nội và Vĩnh Phúc. Quá trình điều tra, Cơ quan xác định hành vi tàn độc của Bình chỉ là trả thù do những mâu thuẫn nhỏ nhặt.

giet nguoi hang loat tai ha noi va vinh phuc hinh phat cao nhat la tu hinh
Luật sư Vũ Tuấn Linh

Trao đổi với Phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Vũ Tuấn Linh - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội đã nhận định:

Hành vi phạm tội của đối tượng Đỗ Văn Bình đã gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, không những trực tiếp tước đi tính mạng của những người bị hại mà còn gây tâm lý hoang mang, phẫn nộ trong dư luận.

Mâu thuẫn giữa đối tượng và người bị hại là không đến mức gay gắt, song bị cáo đã sử dụng hung khí nguy hiểm là dao bầu để truy tìm và đâm vào các nạn nhân gây hậu quả tử vong cho cho 3 người, hành vi thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật của đối tượng. Hành vi của đối tượng đã cấu thành tội Giết người theo quy định tại Điểm a, n Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 với mức hình phạt cao nhất là tử hình, cụ thể:

Điều 123: Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

...

n) Có tính chất côn đồ

Từ những phân tích nêu trên, Luật sư Vũ Tuấn Linh nhận định: hành vi sát hại 3 người của đối tượng là một tội ác không thể dung thứ, không còn tính người và cần có hình phạt nghiêm khắc dành cho đối tượng.

Chính Thuần - Văn Khê
Phiên bản di động