Giáo viên không nhắn tin "mắng vốn" học sinh lớp 1

Giáo viên lớp 1 không nhắn tin (hay các hình thức tương tự) nhận xét về những em học sinh học tập chưa như mong muốn, tránh gây áp lực tâm lí cho phụ huynh, học sinh.
TPHCM: Giáo viên có thể tăng thời lượng dạy âm, vần tiếng Việt lớp 1 Bộ GD&ĐT yêu cầu không giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1

Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh yêu cầu này trong chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.

Việc dạy học môn tiếng Việt lớp 1 gặp khó khăn

Sở GD&ĐT TPHCM thông tin, ngay sau khai giảng, Sở đã đi nắm tình hình thực tế tại một số trường tiểu học. Nhận thấy, hầu hết các nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện của trường.

Giáo viên không nhắn tin mắng vốn học sinh lớp 1 - 1

Nhiều giáo viên và phụ huynh gặp khó khăn trong việc dạy học, kèm con học môn tiếng Việt lớp 1

Giáo viên (GV) lớp 1 bước đầu đã áp dụng được các phương pháp, kĩ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (HS); nề nếp dạy học bước đầu ổn định, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho HS lớp 1 đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, HS bước vào lớp 1 năm nay có những khó khăn nhất định . Năm học rồi ở bậc mầm non, các em nghỉ học dài do dịch bệnh Covid-19; tựu trường muộn hơn mọi năm khoảng 2 tuần. Tính ra, các em chỉ có khoảng thời gian rất ngắn để làm quen với trường, lớp, cô giáo, bạn bè.

Việc chuẩn bị tâm lí và trang bị những kĩ năng cần thiết cho HS trước khi chính thức học chương trình lớp 1 có nhiều hạn chế, đặc biệt ở những trường có sĩ số học sinh đông.

Qua phản ánh từ giáo viên, phụ huynh, Sở ghi nhận việc tổ chức dạy học chương trình, SGK môn tiếng Việt còn gặp khó khăn.

Tuyệt đối không chê bai, phê bình học sinh

Con vào lớp 1, nỗi khổ tâm, áp lực nhất với không ít phụ huynh là GV thường có những nhận xét mang tính chê bai, hù dọa như con học chậm, không theo kịp bạn, không biết viết ... Ngoài nhận xét trực tiếp, hiện nay, không ít phụ huynh liên tục nhận được nhận xét của GV qua tin nhắn, nhóm chát

Điều này tác động tiêu cực đến phụ huynh, kéo theo những áp lực cho họ. Từ đó, phụ huynh ép trẻ học, hay có những hành vi, lời nào bạo lực lên con.

Giáo viên không nhắn tin mắng vốn học sinh lớp 1 - 2

Giáo viên không được nhắn tin hay các hình thức tương tự nhận xét chưa tốt về học sinh lớp 1

Sở GD&ĐT TPHCM lưu ý, GV không sử dụng hình thức nhắn tin (hoặc các hình thức tương tự) nhận xét về những em học sinh học tập chưa như mong muốn, tránh gây áp lực tâm lí cho phụ huynh, HS.

Tạo điều kiện cho phụ huynh gặp gỡ GV sau các buổi học nếu phụ huynh có nhu cầu. Với những HS tiếp thu bài chưa như mong muốn, GV cần chủ động mời phụ huynh đến để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và GV để giúp các em tiến bộ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay, trên cơ sở xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng”, GV linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học sao cho gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng HS.

Có thể tận dụng một số trò chơi học tập nhằm kích thích hứng thú học tập của học sinh.

Chú trọng dạy học phân hoá đối tượng, không đặt ra yêu cầu cần đạt chung đối với các đối tượng HS khác nhau trong lớp ở giai đoạn đầu năm học, tránh gây áp lực với một số em tiếp thu bài chưa tốt, chưa nhớ bài. Nắm kĩ đặc điểm từng HS để có biện pháp giáo dục phù hợp.

GV nhận sự tiến bộ, cố gắng cho dù nhỏ của từng HS. Có biện pháp động viên, khen ngợi kịp thời để khuyến khích học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Tuyệt đối không chê bai hay phê bình HS.

Điều đình giảm yêu cầu ở môn tiếng Việt

Sở GD&ĐT TPHCM lưu ý, đối với môn Tiếng Việt lớp 1, giai đoạn đầu năm học, GV có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kĩ năng.

Đối với kĩ năng đọc đoạn, những học sinh đọc chưa tốt chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn. Những HS này có thể vừa đánh vần vừa đọc.

Đối với kĩ năng viết, với những HS viết chưa tốt chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ. Yêu cầu về các kĩ năng này sẽ được nâng cao dần qua từng “chặng” học tập tiếp sau.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Xem phiên bản mobile