Giáo viên chưa bị cắt phụ cấp thâm niên theo Luật Giáo dục mới

Luật Giáo dục năm 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 không còn quy định về phụ cấp thâm niên . Tuy nhiên, khi Chính phủ chưa ban hành hệ thống lương mới thì mọi chế độ hiện hành vẫn được thực hiện như cũ.
giao vien chua bi cat phu cap tham nien theo luat giao duc moi Hàng ngàn nhà giáo đã nghỉ hưu sẽ được thụ hưởng chính sách mới
giao vien chua bi cat phu cap tham nien theo luat giao duc moi Bảng lương mới của giáo viên được tính ra sao?

Luật Giáo dục 2019 không còn phụ cấp thâm niên

Luật Giáo dục năm 2019 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7.2020, có nhiều sửa đổi, bổ sung, trong đó có vấn đề tiền lương, phụ cấp thâm niên của giáo viên.

Theo chế độ hiện hành, nhà giáo được hưởng tiền lương, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ. Nhà giáo có thời gian giảng dạy, giáo dục từ đủ 5 năm (60 tháng) thì được hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Tuy nhiên, từ ngày 1.7.2020 tại Điều 76 Luật Giáo dục năm 2019 quy định: Nhà giáo được xếp lương phù hợp với vị trí việc làm và lao động nghề nghiệp, được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề theo quy định của Chính phủ.

Theo quy định này, giáo viên sẽ không được hưởng phụ cấp thâm niên nghề mà sẽ được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề - loại phụ cấp áp dụng với người vừa dạy lí thuyết vừa dạy thực hành là nghệ nhân ưu tú trở lên…

Chưa cắt phụ cấp thâm niên với giáo viên từ 1.7.2020?

Nếu thực hiện theo đúng lộ trình, quy định mới về tiền lương của giáo viên sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7.2020 (ngày Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực).

Tuy vậy, tính đến 10.6.2020 thì các bảng lương mới theo vị trí việc làm, việc sắp xếp lại các loại phụ cấp mới chưa được quyết định.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sáng 20.5, báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đề nghị Quốc hội chưa tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ ngày 1.7.2020.

Điều này cũng kéo theo đó là việc xem xét chưa cải cách tiền lương công chức, viên chức từ năm 2021.

Trả lời Lao Động, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Chính phủ chưa ban hành hệ thống lương mới thì mọi chế độ vẫn được thực hiện như cũ.

Như vậy, tính đến nay có thể nói thời điểm 1.7.2020, phụ cấp thâm niên của giáo viên vẫn chưa bị cắt, giáo viên vẫn hưởng lương theo hệ số tính trên mức lương cơ sở dự kiến là 1.490.000 đồng/tháng khi Quốc hội chính thức đồng ý dừng tăng lương cơ sở cho đến khi có quyết định mới.

Nguồn: Lao Động
laodong.vn
Phiên bản di động