Giao lưu trực tuyến "Lan tỏa nhiệt huyết vì cộng đồng"

Ngày 14/10, thiết thực kỷ niệm 30 năm phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô (1992-2022), Báo Hànộimới phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến “Lan tỏa nhiệt huyết vì cộng đồng”. Đây là diễn đàn để những gương người tốt, việc tốt giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng xã hội những giá trị sống tích cực, nhân văn.
Virus Corona: Hiểu đúng để hành động đúng

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới cho biết, cách đây 74 năm, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” để động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thi đua kháng chiến kiến quốc. Người từng nói “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới phát biểu khai mạc buổi giao lưu
Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới phát biểu khai mạc buổi giao lưu

Thực hiện Lời kêu gọi của Người, 30 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, phong trào “Người tốt, việc tốt”. Và cũng từng ấy năm, Báo Hànộimới đi đầu hưởng ứng phong trào bằng việc mở các chuyên mục: “Người Thủ đô ta”, “Nét đẹp Người Thủ đô”, “Phóng sự”, “Vì Hà Nội Xanh - Sạch - Đẹp”... nhằm phát hiện, cổ vũ, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, góp phần tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng trong đời sống xã hội.

Hôm nay, Báo Hànộimới và Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Lan tỏa nhiệt huyết vì cộng đồng” với sự tham gia của 5 khách mời là các nhân vật được phản ánh trên các ấn phẩm của Báo Hànộimới.

Thay mặt Báo Hànộimới, đồng chí Nguyễn Thành Lợi trân trọng cảm ơn Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội đã đồng hành cùng Báo tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến quan trọng và ý nghĩa này.

Quang cảnh buổi giao lưu
Quang cảnh buổi giao lưu

Theo Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới, 3 năm qua, trong bối cảnh thế giới và Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng bị dịch COVID-19 hoành hành, trên địa bàn Thủ đô có rất nhiều những con người bình dị sẵn sàng chung tay sát cánh với Đảng, Nhà nước và đội ngũ y, bác sĩ để phòng, chống dịch bệnh.

“Những câu chuyện, những việc làm ý nghĩa được các gương người tốt, việc tốt sẻ chia sẽ giúp quý vị đại biểu và bạn đọc của Báo Hànộimới hiểu rõ hơn chân dung của những người tốt xung quanh chúng ta và ý nghĩa của những việc họ làm.

Tôi hy vọng rằng, sau buổi giao lưu này, nhiều giải pháp hay, thiết thực cũng sẽ được đề xuất để chúng ta cùng nhau xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, nơi cái xấu bị loại bỏ, cái tốt ngày càng sinh sôi, nảy nở mãi...”, đồng chí Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

5 nhân vật người tốt việc tốt tham gia giao lưu gồm:

Anh Ngô Đức Thìn tại buổi giao lưu
Anh Ngô Đức Thìn tại buổi giao lưu

Anh Ngô Đức Thìn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ xanh Thường Tín: Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng anh ý thức rõ trách nhiệm của người đoàn viên thanh niên với quê hương mình. Anh đã kêu gọi các “mạnh thường quân” ủng hộ nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn, tấm chắn giọt bắn với tổng giá trị lên tới 300 triệu đồng để giúp người dân chống dịch.

Không những vậy, anh còn cùng câu lạc bộ của mình đi thăm hỏi ít nhất mỗi tháng một lần các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện và trao quà trị giá tối thiểu 1 triệu đồng/suất. Anh cũng trích tiền đi làm thêm từ khi còn là sinh viên năm thứ hai để làm việc thiện.

Đại gia đình ông Lê Đình Duật và bà Lê Thị Kim Dinh: Bản thân không thể hiến máu cứu người, ông Lê Đình Duật đã vận động chính gia đình mình làm việc ý nghĩa này. Qua hơn 22 năm, gia đình ông Duật đã vận động được 1.092 lượt người tham gia hiến máu tình nguyện, đạt 1.007 đơn vị máu an toàn. Trong đó, 6 thành viên của gia đình đã hiến được 218 đơn vị máu an toàn.

Bà Nguyễn Thanh Nga, Chánh Văn phòng Hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, giảng viên Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc.
Bà Nguyễn Thanh Nga, Chánh Văn phòng Hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, giảng viên Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc.

Bà Nguyễn Thanh Nga, Chánh Văn phòng Hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, giảng viên Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc: Cuộc đời bà từng chịu rất nhiều thiệt thòi, mất mát, mất bố và mẹ từ lúc tuổi còn nhỏ, 4 chị em Nga phải vào Làng Trẻ em Birla Hà Nội, song bà Nga đã nghị lực, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để có thành công hôm nay.

Không quên ơn ngôi nhà tuổi thơ của mình, bà Nga thường xuyên thăm hỏi Làng Trẻ em Birla Hà Nội. 4 chị em cũng thường xuyên quyên góp tiền để giúp đỡ thêm các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Làng Trẻ em Birla Hà Nội.

Bà Phạm Thị Hòa, công nhân vệ sinh môi trường, tổ môi trường số 6, Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội: Là công nhân vệ sinh môi trường tổ số 6 địa bàn phường Bạch Mai, Quỳnh Lôi, Trương Định, nơi có mật độ dân cư đông đúc, bà luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong công việc luôn siêng năng, cần cù và nhạy bén nên nhận được sự tin tưởng từ anh chị em trong tổ cũng như trong đơn vị. Từ năm 2019 đến nay, bà được bầu làm tổ trưởng quản lý 3 phường Bạch Mai, Quỳnh Lôi và Trương Định. Với 11 năm công tác, bà luôn là người đi đầu trong công việc của tổ, nhanh nhẹn, nhiệt tình, trách nhiệm và giàu lòng nhân ái.

Chị Phạm Thị Hòa, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội.
Chị Phạm Thị Hòa, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội

Bà Phạm Thị Kim Thoa, Phó Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội: Từ cuối năm 2019 đến nay, cơn bão đại dịch viêm đường hô hấp cấp có tên là Covid-19 xảy ra đã làm cho toàn thế giới phải gánh chịu tổn thất nặng nề. Với đồng lương ít ỏi của mình, bà đã trực tiếp trao tặng cô, trò trường Mầm non A 300 chiếc khẩu trang, tặng cô, trò trường Mầm non B: 200 chiếc khẩu trang trị giá 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, bà còn tặng 3 suất quà cho các bác là hội viên Hội cựu Thanh niên xung phong xã trị giá 500.000 đồng/suất để động viên các bác trong lúc khó khăn vì đại dịch COVID-19; bà còn tặng 2 hội viên của Tổ hội do bà làm Tổ trưởng mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Tổng cộng bà đã tặng 4.100.000 đồng.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ, chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Lan tỏa nhiệt huyết vì cộng đồng” đã thu hút nhiều ý kiến hỏi, đáp, chia sẻ từ các khách mời và hàng chục nghìn lượt truy cập vào website của Báo Hànộimới điện tử theo dõi. Điều đó đã phần nào cho thấy, những tấm gương người tốt, việc tốt luôn nhận được sự quan tâm, trân trọng rất lớn của cộng đồng.

Theo Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Nguyễn Công Bằng, những nhân vật tham gia buổi giao lưu hôm nay cũng là những gương tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội trong việc thực hiện phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Nguyễn Công Bằng phát biểu tại buổi giao lưu.
Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Nguyễn Công Bằng phát biểu tại buổi giao lưu

Về phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, sau 30 năm triển khai, đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô đón nhận và hưởng ứng. Qua đó, đã phát huy những giá trị văn hóa của Thủ đô. Ông Nguyễn Công Bằng tin tưởng, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” không chỉ dừng lại ở việc mà các khách mời tham gia giao lưu đã làm, đã thực hiện, mà những nhiệt huyết này sẽ còn tiếp tục được lan tỏa tới cộng đồng. Đây cũng là mục tiêu mà phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” mong muốn lan tỏa tới cộng đồng.

Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Nguyễn Công Bằng cho biết, sau khi tổng kết 30 năm thực hiện phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố sẽ tiếp tục tham mưu thành phố để phong trào trở thành một biểu trưng độc đáo của Hà Nội, gắn liền với việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Qua những tấm gương, bài viết về “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô sẽ tạo sự lan tỏa sâu rộng, giúp mỗi cá nhân, tổ chức phát huy được tình cảm, trách nhiệm của mình đối với Thủ đô.

Đồng thời, với tinh thần “lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu”, mỗi tấm gương “Người tốt, việc tốt” sẽ gửi đi những thông điệp để lôi cuốn nhiều người cùng tham gia làm việc tốt, từ đó nhân rộng thêm những điển hình, những tấm gương người tốt, việc tốt trên nhiều lĩnh vực.

Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước cũng sẽ có trách nhiệm tôn vinh nhằm bảo vệ và phát huy thêm những gương người tốt, việc tốt, từ đó xây dựng Thủ đô ta ngày càng đẹp hơn, văn minh.

Giao lưu trực tuyến ''Lan tỏa nhiệt huyết vì cộng đồng''
Ban tổ chức trao hoa tặng các gương điển hình "Người tốt, việc tốt" tham gia giao lưu.

Phát biểu bế mạc cuộc giao lưu, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh: Tại buổi giao lưu hôm nay, thông qua hệ thống trực tuyến Báo Hànộimới điện tử, Ban tổ chức đã nhận được hàng chục câu hỏi của bạn đọc gửi về. Tuy nhiên, vì thời gian có hạn, chúng tôi chưa thể giải đáp được hết các câu hỏi ngay trong ngày hôm nay. Báo Hànộimới sẽ tiếp tục nhận và chuyển các câu hỏi đến các khách mời để trả lời bạn đọc.

Trong khuôn khổ chương trình giao lưu, các khách mời đã đưa ra nhiều chia sẻ thiết thực, nhiều giải pháp hay để cuộc sống ngày càng tiến bộ, văn minh. Chương trình còn có sự góp mặt của hàng chục cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội. Các cơ quan này sẽ cùng Báo Hànộimới tuyên truyền về ý nghĩa của những việc làm tốt đẹp để việc tốt tiếp tục sinh ra việc tốt, cái xấu bị đẩy lùi, từ đó làm nền tảng xây dựng một đất nước Việt Nam giàu đẹp, văn minh đúng như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới Nguyễn Thành Lợi đã gửi lời cảm ơn các đồng chí lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành của thành phố, đặc biệt là lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội và 5 khách mời đã có mặt tham dự buổi giao lưu và trả lời các câu hỏi trực tuyến của bạn đọc. Tin rằng, qua những chia sẻ tại buổi giao lưu, các hành động tốt sẽ ngày càng lan tỏa, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng đẹp hơn, phát triển hơn.

PV
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động