Giáo hoàng Francis lên án việc phá thai như ‘thuê sát thủ’

Trong bài phát biểu tại hội nghị chống phá thai “Nói có với sự sống” (Yes to Life) tại Rome cuối tuần qua, Giáo hoàng Francis đã lên án việc phá thai và ví hành động này như “thuê một tên sát thủ” để giải quyết vấn đề.
Bang Mississippi thông qua dự luật cấm phá thai khi thai nhi có nhịp tim
giao hoang francis len an viec pha thai nhu thue sat thu
Giáo hoàng Francis. Ảnh: CNN

Theo CNN, Giáo hoàng tuyên bố phá thai là hành động không thể chấp nhận được, ngay cả trong trường hợp thai nhi bị bệnh nặng, em bé vẫn có quyền được sinh ra. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các bác sĩ cần nỗ lực hỗ trợ phụ nữ hoàn thành thai kỳ.

“Có hợp pháp hay không khi tước bỏ một mạng sống? Có hợp pháp hay không khi thuê một ‘sát thủ’ để giải quyết vấn đề? Điều này không hợp pháp, không bao giờ việc loại bỏ một sinh mạng con người hay việc thuê một ‘sát thủ’ là cách giải quyết vấn đề”, Giáo hoàng kiên quyết.

Theo Tòa thánh Vatican, khoảng 400 người từ 70 quốc gia đã tham dự hội nghị, bao gồm đại diện của các giáo phận, giám mục và bác sĩ. Phát biểu tại hội nghị quốc tế này, Giáo hoàng cũng chỉ trích “nền văn hóa bị chi phối” ngày nay đang thúc đẩy sự sợ hãi và phân biệt đối xử với những khuyết tật ở trẻ em, tác động đến việc lựa chọn phá thai của nhiều người mẹ.

“Không người nào không thích ứng được với cuộc sống này, không phải vì tuổi tác cũng không phải vì điều kiện sức khỏe hay phẩm chất của họ. Mỗi đứa trẻ đến với thế giới của người mẹ chính là một món quà vô giá”, Giáo hoàng nhấn mạnh rằng sự ra đời của chúng đều thay đổi “lịch sử của một gia đình”.

Trong trường hợp em bé được chẩn đoán sẽ qua đời ngay sau khi sinh, Giáo hoàng cho rằng thai nhi không nên bị phá bỏ, thay vào đó cần được điều trị y tế khi còn trong bụng mẹ.

Đây không phải lần đầu tiên Giáo hoàng lên án mạnh mẽ việc phá thai. Năm ngoái, ông cũng đã so sánh việc phá thai như “thuê một kẻ giết người theo hợp đồng để giải quyết vấn đề” trong buổi diễn thuyết với các tín đồ ở Vatican.

Để bảo vệ quan điểm của mình, ông đã phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội từ những người ủng hộ quyền tự do phá thai của phụ nữ và giới chính trị gia. Bà Franziska Giffey, Bộ trưởng Các vấn đề gia đình của Đức đã kịch liệt phản đối nhận định của Giáo hoàng Francis.

Tuyên bố của Giáo hoàng được đưa ra đúng vào thời điểm nhạy cảm khi vấn đề phá thai đang gây tranh cãi ở Mỹ. Đầu tháng 5 vừa qua, Thống đốc Brian Kemp của tiểu bang Georgia đã ký dự luật cấm phá thai sau đi thai nhi có nhịp tim. Điều này có thể xảy ra sau mốc 6 tuần, trước khi nhiều phụ nữ biết rằng họ đang mang thai.

Thượng viện tiểu bang Alabama do Đảng Cộng hòa kiểm soát cũng vừa ban lệnh cấm phá thai trong hầu hết hoàn cảnh, kể cả các trường hợp bị hãm hiếp hay loạn luân và chỉ được phép bỏ thai nhi để tránh rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe cho người mẹ. Bên cạnh đó, các bác sĩ tiến hành thủ thuật phá thai có thể bị kết án lên tới 99 năm tù.

Nguyễn Anh
Theo TTXVN
Phiên bản di động