Luật sư tư vấn:

Giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi tự nguyện có bị xử lý hình sự?

Theo pháp luật quy định, việc giao cấu với trẻ em một cách tự nguyện thì người thực hiện hành vi giao cấu vẫn bị xử lý hình sự.
Huỷ hoại nguồn lợi thuỷ sản, đất, rừng và tài sản sẽ bị xử lý hình sự Cán bộ thiếu trách nhiệm chống dịch tả lợn châu Phi có thể bị xử lý hình sự

Câu hỏi: Tôi sinh tháng 5/2004, bạn trai tôi sinh tháng 5/1994. Tôi tự nguyện quan hệ với anh ấy cách đây vài tháng và giờ đã mang thai. Anh ấy cũng đã báo với gia đình anh ấy, nhà tôi với nhà anh ấy cũng đã nói chuyện thỏa thuận rằng: tôi cứ sinh em bé, đủ tuổi rồi cưới.

Chỉ còn 1 tháng nữa là tôi sinh rồi. Nếu gia đình tôi không kiện anh ấy có bị xử lý không?

giao cau voi tre em duoi 16 tuoi tu nguyen co bi xu ly hinh su
Quan hệ với người dưới 16 tuổi, dù sẽ kết hôn liệu có bị xử lý hình sự? Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo luật sư Văn phòng Luật Minh Khuê, Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định về tội giao cấu và thực hiện hành vi tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Cụ thể:

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm."

Đối với trường hợp của bạn, bạn trai bạn, là người đã đủ tuổi thành niên, giao cấu với bạn, là trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, tuy mang tính chất tự nguyện nhưng bạn trai bạn vẫn vi phạm khoản 1 và điểm d, khoản 2, điều 145, Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo quy định trên thì bạn trai bạn sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Vì bạn trai bạn đã báo với gia đình và thỏa thuận: bạn cứ sinh em bé, đủ tuổi rồi cưới nên bạn trai bạn sẽ được giảm nhẹ khung hình phạt theo điểm b, khoản 1, điều 51 Bộ luật Hình Sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về các tình tiết giảm nhẹ: "Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả". Nếu gia đình bạn không kiện anh ấy thì anh ấy vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

An Khê (t/h)
Phiên bản di động