Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Bí thư Triệu Tài Vinh nói gì?

Ngày 22/5, Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh đã chia sẻ về việc chậm xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương.
Gian lận điểm thi: Sẽ xử lý nghiêm cả phụ huynh, học sinh liên quan!

Bên lề phiên thảo luận tổ tại kỳ họp Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội diễn ra sáng nay 22/5, nói về việc vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang được phát hiện đã lâu nhưng xử lý về mặt pháp luật dường như còn chậm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho biết “Tôi vừa gọi điện về, nói phải khẩn trương kiểm điểm đi”.

Trao đổi với PV Lao động, ông Vinh nói “Cái gì cũng có quy trình của nó. Khởi tố vụ án liên quan đến con người thế nào, trách nhiệm ra sao? Vụ việc đang trong quá trình xử lý”. Tuy nhiên, Bí thư Hà Giang cũng nói thêm rằng, có thể một tháng nữa sẽ có kết quả. “Thậm chí tôi còn muốn làm nhanh hơn anh”, ông Triệu Tài Vinh khẳng định.

gian lan diem thi tai ha giang bi thu trieu tai vinh noi gi
Bí thư Triệu Tài Vinh nói về gian lận điểm thi tại Hà Giang. Ảnh báo Lao động

Liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong vụ việc này, ông Triệu Tài Vinh thẳng thắn: “Tôi biết anh quan tâm tới gì. Tôi còn nóng hơn anh. Vấn đề là xử lý những người có tên liên quan, ví dụ như cán nhân tôi đúng không? Tôi thì dư luận phán xét xong rồi”.

Trước đó, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang xác định một số người có chức vụ quyền hạn tại Sở GD&ĐT và Công an tỉnh đã tiếp tay cho hành vi gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để trục lợi.

Ngày 8/4, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã quyết định khởi tố 3 bị can. Trong số này, bà Triệu Thị Chính (51 tuổi), Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, quy định tại điều 358 bộ luật Hình sự 2015. Bà Chính là Phó chủ tịch hội đồng, Trưởng ban Chấm thi của Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang, người trực tiếp điều hành tổ xử lý bài thi trắc nghiệm là nơi được xác định phát sinh các hành vi gian lận điểm thi.

Một phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang khác là ông Phạm Văn Khuông (60 tuổi) cũng bị khởi tố về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi được quy định tại điều 366 bộ luật Hình sự 2015. Cùng bị khởi tố về tội danh này còn có bà Lê Thị Dung (50 tuổi), cựu Phó đội trưởng Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ (Công an tỉnh Hà Giang). Trước khi bị khởi tố, bà Dung đã bị tước quân tịch.

Cả 3 bị can nêu trên đều được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Linh Anh (t/h)
Phiên bản di động