VỤ TẠM THU 10% THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN KHOẢN HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG CỦA CÔNG TY POUYUEN:

Giảm ý nghĩa chương trình hỗ trợ người lao động

Số tiền tạm nộp thuế thu nhập cá nhân cho khoản tiền hỗ trợ của Cty TNHH PouYuen Việt Nam dành cho người lao động (NLĐ) chỉ nhiều hơn mức hỗ trợ của Chính phủ dành cho công nhân bị mất việc vì dịch COVID-19 một chút. Vì vậy, Nhà nước nên xem xét miễn thu thuế thu nhập đối với khoản tiền doanh nghiệp hỗ trợ cho NLĐ khi mất việc.
Công nhân không được đi làm trở lại, phải tự bươn chải kiếm sống Công ty PouYuen dự kiến cắt giảm gần 6.000 công nhân Công ty PouYuen tiếp tục hoạt động, giảm 20.000 công nhân so với trước

Tiền tạm đóng thuế đủ nuôi con 2 tháng

2 tháng qua, sau khi phải chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Cty PouYuen) do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, anh Trần Thanh Luân - nguyên là công nhân (CN) Bộ phận Hóa công, Phân xưởng Đế giày - đã trở thành nhân viên giao hàng cho một Cty chuyên về dịch vụ giao hàng ở TPHCM. Tháng đầu tiên làm nhân viên giao hàng, do nhiều việc nên thu nhập của anh được hơn 9 triệu đồng. Nhưng tháng vừa qua ít việc, thu nhập của anh chỉ còn hơn 5 triệu đồng.

Vợ anh, cũng từng là một CN, nhưng do công việc vất vả nên xin chuyển làm qua bộ phận kho hàng của Cty giao hàng trên, nhờ có tăng ca nên thu nhập khoảng 7- 8 triệu đồng tùy tháng. Tiền thuê nhà hàng tháng của hai vợ chồng mất 2,5 triệu đồng, cộng với điện nước hơn 1 triệu đồng/tháng, nên cả hai chỉ còn khoảng 6-8 triệu đồng. Thế nhưng, vợ chồng anh còn phải gửi khoản tiền này về quê ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cho bà ngoại nuôi hộ con nhỏ 6 tuổi vừa bước vào năm học thứ nhất cấp tiểu học với chi phí 3 triệu đồng/tháng. Như vậy, cả hai vợ chồng chỉ còn từ 3-5 triệu đồng để sinh sống.

“Tháng vừa rồi tôi thu nhập thấp quá, nên thay vì gửi cho bà ngoại 3 triệu đồng, thì chỉ mới gửi được 2,5 triệu đồng, còn thiếu 500.000 đồng. Năm nay, do con mới vào lớp 1 nên chi phí nhiều. Tiền đóng học các khoản đầu năm cho con đã hết gần 2 triệu đồng” - anh Luân chia sẻ.

Rồi anh Luân lại nhắc về khoản tiền 10% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với khoản trợ cấp thôi việc mà Cty PouYuen trả cho anh. “Hơn 8 năm làm việc cho Cty, tôi được trợ cấp thôi việc hơn 67 triệu đồng, phải tạm đóng thuế thu nhập hơn 6 triệu đồng. Nếu Nhà nước không thu khoản tiền này, tôi cũng nuôi con được hai tháng. Báo chí cũng nói mãi rồi, chẳng biết công nhân có được miễn khoản tiền thuế thu nhập này không?” - anh Luân nói.

Nên miễn khoản thu thuế

Còn anh Lê Minh Luân - nguyên là CN Bộ phận Nhập kho ở khu Y, Cty PouYuen - cũng bị chấm dứt HĐLĐ trong đợt vừa qua thì lại bắt đầu với công việc mới bằng cách mở cửa hàng (tiệm) sửa, rửa xe ngay chính quê hương ở huyện Cần Đước, Long An.

giam y nghia chuong trinh ho tro nguoi lao dong
Anh Lê Minh Luân bắt đầu công việc rửa, sửa xe sau khi bị mất việc do dịch COVID-19. Ảnh: NVCC

Sau hơn 8 năm làm việc cho Cty PouYuen, anh được trợ cấp 61 triệu đồng, trừ đi khoản tạm thu thuế TNCN 10% là 6,1 triệu đồng, anh còn thực nhận 55 triệu đồng. Khoản tiền này anh dành phần lớn để đầu tư sắm sửa mở tiệm rửa, sửa xe và một ít còn lại chuẩn bị cho vợ sinh đứa con đầu lòng.

“Do mới mở, khách hàng sửa xe còn ít, chủ yếu là rửa xe, thu nhập mỗi ngày cũng chưa được 200.000 đồng. Khoản tiền thuế phải tạm đóng cũng bằng một tháng tiền thu nhập của tiệm rửa, sửa xe. Điều tôi mong muốn nhất là Nhà nước không thu thuế TNCN với khoản trợ cấp thôi việc mà Cty trả cho CN, vì chúng tôi bị mất việc đã vất vả lắm rồi” - anh Luân cho hay.

Luật sư Trần Phi Đại (Văn phòng Luật sư Phương Minh, Đoàn Luật sư TPHCM) phân tích: Chính phủ đã có nghị quyết hỗ trợ cho CN bị mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với mức 1,8 triệu đồng/người/tháng trong vòng 3 tháng. Khoản trợ cấp thôi việc của Cty PouYuen dành cho CN bình quân 60-70 triệu đồng/người, nếu phải đóng thuế TNCN bình quân ở mức 10% thì mỗi CN phải đóng khoảng 6-7 triệu đồng/người, chỉ hơn mức hỗ trợ của Chính phủ dành cho CN bị mất việc vì dịch COVID-19 một chút. Nếu Nhà nước thu thuế TNCN với khoản trợ cấp thôi việc của Cty PouYuen dành cho CN thì sẽ làm giảm đi ý nghĩa của chương trình hỗ trợ cho người mất việc vì dịch COVID-19 của Chính phủ.

“Vì thế, theo tôi, Nhà nước nên miễn khoản thu này cho NLĐ của Cty PouYuen” - luật sư Đại kiến nghị.

Ông Vũ Minh Tiến - Viện trưởng Viện Công nhân Công đoàn:

Trước tiên, tôi chia sẻ với những khó khăn của người lao động (NLĐ) gặp phải trong thời gian dịch COVID-19 này và nguyện vọng, đề xuất của NLĐ. Về việc tính thuế TNCN đối với khoản tiền doanh nghiệp hỗ trợ thêm cho NLĐ nghỉ việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, theo quy định về thuế TNCN, về mặt lý lẽ thì việc các cơ quan tính thuế khoản tiền đó là đang thực hiện theo quy định của pháp luật.

Để giải quyết mong muốn của NLĐ, giải pháp là phải sửa đổi chính sách hiện hành. Đây là tình huống đặc biệt nên cũng cần xử lý với giải pháp linh hoạt. Nên coi đây là trường hợp đặc biệt để loại trừ tạm thời một số nghĩa vụ mà trong điều kiện bình thường phải thực hiện.

Từ trước đến khi xảy ra dịch COVID-19, việc đánh thuế TNCN là điều hết sức bình thường. Nhưng do COVID-19 thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hoặc Quốc hội có thể nghiên cứu ban hành nghị quyết riêng về vấn đề này thì có thể đáp ứng tốt hơn nguyện vọng NLĐ.

Nguồn: Lao Động
laodong.vn
Phiên bản di động