Giám đốc VERI Nhật Bản: "Thành công của Việt Nam rất thần kỳ"

"Dưới góc nhìn của người dân Nhật Bản, thành công của Việt Nam là rất thần kỳ. Việt Nam đã để lại ấn tượng trong cộng đồng quốc tế là một đất nước an toàn, tiềm năng kinh tế lớn"
Giám đốc VERI Nhật Bản: "Thành công của Việt Nam rất thần kỳ"
Ông Hiroyuki Moribe, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam (VERI) của Nhật Bản (Ảnh: Thanh Tùng-p/v TTXVN thường trú tại Nhật Bản)

"Dưới góc nhìn của người dân Nhật Bản, thành công của Việt Nam là rất thần kỳ. Việt Nam đã để lại ấn tượng trong cộng đồng quốc tế là một đất nước an toàn, tiềm năng kinh tế lớn với lợi thế dân số đông".

Đây là nhận định của ông Hiroyuki Moribe, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam (VERI) của Nhật Bản, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Tokyo về việc Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực bất chấp đại dịch COVID-19.

Theo ông Moribe, một trong những yếu tố quan trọng nhất là Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh Mỹ, châu Âu, khu vực Nam Mỹ tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới tăng nhanh.

Ông Moribe nhấn mạnh việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhanh chóng đưa ra biện pháp quyết liệt để đối phó với dịch COVID-19 như đóng cửa biên giới và người dân tuân thủ nghiêm túc các biện pháp này đã góp phần giúp Việt Nam thành công trong ứng phó với dịch COVID-19 và duy trì được hoạt động kinh tế thuận lợi.

Việt Nam là một trong số ít các nước duy trì tăng trưởng dương trong năm 2020. Trong khi đó, tại Nhật Bản, làn sóng thứ ba của dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Moribe cho rằng Nhật Bản nên học hỏi Việt Nam về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Ông Moribe nhận định một khi dịch bệnh được kiểm soát và vaccine bắt đầu được đưa vào sử dụng, hoạt động đi lại giữa các quốc gia sẽ dễ dàng hơn và lượng người nước ngoài đến Việt Nam sẽ tăng lên, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại sôi động hơn và kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Để Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng bền vững, ông Moribe cho rằng từ kinh nghiệm của các nước phát triển trong khu vực, trong đó có Nhật Bản, điều quan trọng là đổi mới.

Ông khẳng định Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về toán học và khoa học tự nhiên nên điều này là hoàn toàn trong khả năng. Nếu tận dụng tốt sự đổi mới, kinh tế Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Quả nhãn, bưởi Việt Nam có cơ hội sang thị trường Nhật Bản Quả nhãn, bưởi Việt Nam có cơ hội sang thị trường Nhật Bản

Quả bưởi Việt Nam có triển vọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản do nguy cơ dịch hại của quả bưởi ở mức thấp.

Nguồn: TTXVN
bnews.vn
Phiên bản di động