Giải VinFuture cổ vũ và tôn vinh những nhà khoa học có công trình nghiên cứu xuất sắc mang tính ứng dụng cao

Tối 20/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ trao giải thưởng khoa học, công nghệ thường niên toàn cầu VinFuture lần thứ nhất. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại buổi lễ.
Phim tài liệu của Việt Nam nhận giải thưởng khu vực Châu Á T&T Group xuất sắc giành giải đặc biệt tải Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia Viettel có hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số toàn diện nhất Châu Á – Châu Đại Dương
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ trao Giải thưởng khoa học, công nghệ toàn cầu VinFuture lần thứ nhất
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng khoa học, công nghệ toàn cầu VinFuture lần thứ nhất

Thưa các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

Thưa các nhà khoa học và quý vị đại biểu, khách quý!

Thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng các nhà khoa học và quý vị đại biểu, khách quý từ khắp nơi trên thế giới đã đến với Việt Nam, đến với Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thành phố anh hùng, Đất nước yêu chuộng hòa bình để tham dự lễ trao giải thưởng khoa học, công nghệ toàn cầu VinFuture lần thứ nhất.

Thưa các Quý vị!

Hai năm qua, nhất là trong thời khắc khó khăn nhất của dịch bệnh, cả nhân loại đã đặt niềm tin, hy vọng và trông chờ vào các nhà khoa học để tìm ra vaccine, thuốc chữa, phòng chống dịch COVID-19. Vaccine được ví như là lá chắn thép của nhân loại để vượt qua đại dịch COVID-19. Cả thế giới biết ơn, ngưỡng mộ các nhà khoa học - những người đã thực hiện sứ mệnh cao cả của mình. Chúng ta có mặt ở đây hôm nay bình yên, an toàn cũng chính nhờ các nhà khoa học, nhờ có vaccine.

Trong lịch sử phát triển của loài người, phát minh của những nhà khoa học đã làm thay đổi thế giới. Trong hành trình gian nan đam mê nghiên cứu, khát vọng cống hiến cho nhân loại, đã có nhiều nhà khoa học phải gánh chịu những hậu quả nặng nề trong khi tiến hành các thử nghiệm khoa học. Điển hình như Galileo bị mù mắt do quan sát Mặt trời quá nhiều để phát minh ra kính thiên văn; Marie Curie qua đời vì nghiên cứu phóng xạ; Michael Faraday bị nhiễm độc hóa chất do nghiên cứu điện phân… Tôi muốn nói điều này để chúng ta thấu hiểu, chia sẻ sự gian nan, vất vả, hy sinh quên mình của các nhà khoa học và còn những khó khăn, thách thức khác không thể cân đong, đo đếm được.

Thưa các quý vị đại biểu!

Triết gia người Thụy Sĩ Henri Amiel đã nói: “Xã hội tồn tại nhờ niềm tin và phát triển nhờ khoa học”. Nhưng có lẽ ở góc nhìn khác, đó là xã hội có niềm tin nhờ khoa học. Vì vậy, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều rất chú trọng phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là các nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao, góp phần mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân.

Hôm nay, chúng ta tôn vinh những công trình đoạt giải thưởng là tôn vinh những giá trị khoa học đóng góp cho nhân loại, tôn vinh những nhà khoa học đã ngày đêm nghiên cứu bằng trí tuệ vượt trội, trái tim nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho loài người.

Lễ trao giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối 20/1
Lễ trao giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối 20/1

Thưa các quý vị đại biểu!

Tại Việt Nam, phát triển khoa học công nghệ được xác định là quốc sách hàng đầu, là một đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. “Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” .

Nhà nước đang đẩy mạnh thiết kế cơ chế, chính sách nhằm cụ thể hóa đường lối của Đảng, thúc đẩy huy động nguồn lực đổi mới sáng tạo để doanh nghiệp, xã hội và nhân dân vào cuộc, đưa khoa học công nghệ thực sự trở thành mục tiêu, động lực quan trọng, góp phần phát triển đất nước hùng cường và thịnh vượng; xác định mỗi người dân là chủ thể, là người thực hiện và thụ hưởng chính sách đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ của đất nước. Đồng thời, việc thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo còn là chủ trương lớn để thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Nhân dân Việt Nam có truyền thống yêu chuộng hòa bình và khát vọng phát triển, luôn ca ngợi vẻ đẹp nhân văn và giá trị cao cả của khoa học và sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, Việt Nam luôn trân quý, tôn vinh các nhà khoa học chân chính, đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của nhân loại.

Sứ mệnh của Giải VinFuture chính là cổ vũ và tôn vinh những nhà khoa học có công trình nghiên cứu xuất sắc mang tính ứng dụng cao, kiến tạo môi trường sống bền vững cho các thế hệ tương lai của loài người. Tôi rất vui mừng được biết, ngay trong mùa giải đầu tiên, VinFuture ghi nhận sự tham gia từ gần 60 quốc gia với gần 600 dự án tranh giải, trong đó gần 100 dự án đến từ top 2% các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới và hơn 1/3 ứng viên là nhà khoa học nữ. Nhiều người trong số họ từng nhận được các giải thưởng khoa học cao quý trên thế giới. Giải thưởng Vinfuture được xét duyệt nghiêm túc, trách nhiệm bởi 2 Hội đồng độc lập với thành viên là các nhà khoa học, nhà phát minh, chuyên gia uy tín ở nhiều lĩnh vực trên thế giới. Đây thực sự là tín hiệu tích cực của một giải thưởng lớn và uy tín.

Tôi mong muốn, truyền thống yêu chuộng hòa bình, nhân ái, trí tuệ của dân tộc Việt Nam được tỏa sáng trong mỗi doanh nhân Việt Nam để xây dựng đất nước phát triển và thực hiện trách nhiệm, lan tỏa giá trị tốt đẹp với cộng đồng quốc tế.

Tôi hoan nghênh, đánh giá cao và ghi nhận tập đoàn Vingroup đã nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển Quỹ VinFuture - Quỹ hoạt động phi lợi nhuận được sáng lập bởi Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng và phu nhân nhằm tôn vinh giá trị của khoa học công nghệ trên phạm vi toàn cầu.

Thưa các quý vị đại biểu!

Thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, một lần nữa, tôi nhiệt liệt chào mừng các quý vị, khách quý đã đến đất nước Việt Nam anh hùng, tươi đẹp và mến khách của chúng tôi. Cuộc hội tụ ngày hôm nay là hội tụ của trí tuệ, của khát vọng, của cống hiến, của tình hữu nghị, của tinh thần đoàn kết, hợp tác, kết nối, của những giá trị nhân văn tốt đẹp cho nhân loại trên Trái đất của chúng ta. Tôi mong chờ những bước phát triển mới trong việc ứng dụng các nghiên cứu của quý vị tại Việt Nam. Xin chúc mừng các nhà khoa học được vinh danh ngay sau đây với Giải thưởng VinFuture lần thứ Nhất.

Nhân dịp năm mới 2022 và chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần, xin chúc các đồng chí, quý vị đại biểu, khách quý mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Bùi Cử
Phiên bản di động