Giải quyết án tham nhũng nghiêm trọng “tồn” từ nhiều năm, thu hồi nhiều tiền, tài sản có giá trị lớn

Công tác phòng, chống tham nhũng được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, đã thực hiện nhiều nhiệm vụ theo chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiến hành thanh tra và kết luận nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có một số vụ việc rất nghiêm trọng.
Ngăn ngừa nguy cơ nảy sinh tham nhũng ngay từ khi xây dựng chính sách pháp luật Thực hiện nghiêm chế độ công tác của cán bộ để phòng ngừa tham nhũng Hà Nội là địa phương có sự cải thiện rõ rệt trong quyết tâm xử lý tội phạm tham nhũng

Sáng 6/11, trước khi Quốc hội bước vào phiên chất vấn trực tiếp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình báo cáo tóm tắt việc thực hiện nghị quyết chất vấn của Chính phủ trong toàn khoá XIV, một số vấn đề tồn tại từ khoá XIII.
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình báo cáo tóm tắt việc thực hiện nghị quyết chất vấn của Chính phủ trong toàn khoá XIV, một số vấn đề tồn tại từ khoá XIII

Xử lý có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”

Trong lĩnh vực Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết, Chính phủ đã xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đã dành thời gian thích đáng để chỉ đạo giải quyết.

Tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng. Số vụ việc và số đoàn đông người giảm; Chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên; Tập trung rà soát, đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân.

Công tác phòng, chống tham nhũng được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, đã thực hiện nhiều nhiệm vụ theo chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng; Đã tiến hành thanh tra và kết luận nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có một số vụ việc rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, mang tính đột phá trong đấu tranh xử lý tham nhũng; Kiến nghị xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm, thu hồi nhiều tiền, tài sản, đất đai có giá trị lớn;

Tập trung hoàn thiện thể chế về phòng, chống tham nhũng, xây dựng trình Quốc hội khóa XIV thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6; Ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 về tăng cường, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”; Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các ngành, các cấp thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng.

Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn
Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn

Tuy nhiên, còn một số bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ, chưa gắn việc tiếp công dân với đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng chưa tương xứng với tình hình thực tế.

Lĩnh vực đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, nâng cao chất lượng điều tra, xử lý tội phạm, phòng ngừa oan sai. Nhiều vụ việc, vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, kể cả những vụ việc tồn tại từ nhiều năm trước đã được phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm: Ma túy, xâm hại trẻ em, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, “tín dụng đen”, mua bán người, sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…; Tiếp tục triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Công tác phòng, chống oan sai trong hoạt động điều tra hình sự được quan tâm. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên còn cao

Lĩnh vực lao động, an sinh xã hội, lãnh đạo Chính phủ đề cập kết quả rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp; cho phép thành lập cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài; Thực hiện nhiều hoạt động gắn kết với doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng cho người lao động

Trong 5 năm qua đã giải quyết việc làm được cho trên 7,5 triệu lao động, trong đó lao động thanh niên chiếm khoảng 60%. Hỗ trợ tạo việc làm tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được quan tâm.

Những vấn đề chưa khắc phục được bao gồm, cơ cấu đào tạo nghề chưa theo kịp thị trường lao động và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên còn cao. Bạo lực và xâm hại trẻ em ở một số nơi chưa được ngăn chặn và xử lý kịp thời. Kết quả tập trung cai nghiện ma túy còn hạn chế.

Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, kết quả nổi bật của nhiệm kỳ khoá XIV là ban hành được đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa và các đề án có liên quan, bảo đảm đồng bộ các điều kiện về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành được Chương trình giáo dục phổ thông mới; Tổ chức biên soạn sách giáo khoa theo phương thức xã hội hóa; Thẩm định, phê duyệt được 5 bộ sách giáo khoa lớp 1.

Xếp hạng giáo dục Việt Nam tăng. Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia cơ bản bảo đảm khách quan, công bằng, giảm áp lực và tốn kém trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa tổ chức biên soạn được 1 bộ sách giáo khoa lớp 1 “chuẩn” với đầy đủ các môn học theo Nghị quyết 88 của Quốc hội. Một số sách giáo khoa như cuốn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có nội dung chưa phù hợp, sai sót, cần phải chỉnh sửa bổ sung…

Lĩnh vực y tế nổi bật với kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19, được Nhân dân và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, chất lượng y tế còn chưa đồng đều giữa các tuyến, các vùng miền; Việc quản lý, quản trị các cơ sở y tế, đặc biệt là cơ sở y tế lớn còn xảy ra một số vụ việc tiêu cực (như mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế). Tình trạng quá tải bệnh viện tuyến Trung ương chưa được giải quyết dứt điểm; Nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm do tập quán, sản xuất, mua bán, tiêu dùng nhỏ lẻ vẫn cao.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động