Giá vàng hôm nay (23/5): Vàng im lìm, USD sát đỉnh

Diễn biến mới của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung với việc nới lỏng các hạn chế đối với Huawei đã đẩy lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ cao hơn, giúp đồng USD dao động gần mức cao nhất trong 1 tháng so với rổ tiền tệ. Trong khi đó, vàng vẫn im lìm, chờ thời bứt phá.
Microsoft ngừng bán laptop Huawei, bỏ ngỏ khả năng chặn Windows Mỹ nương tay, hoãn trừng phạt Huawei tới tháng 8 Google bắt đầu ngừng nhiều hoạt động kinh doanh với Huawei

Các chuyên gia cho rằng, việc Mỹ nới lỏng cấm vận Huawei đến tháng 8/2019, đã xoa dịu thị trường vốn đã bị xáo trộn bởi những lo ngại về cuộc chiến thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư vẫn nhiều lo lắng khi họ nhận thấy sự tham gia ngày càng tăng của các công ty công nghệ vào cuộc chiến thương mại.

Trong ngày thứ Tư, chỉ số USD, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ chính, cộng 0,03% lên 97,928, ngay dưới ngưỡng cao nhất của ngày thứ Ba là 97,953, mức cao nhất kể từ ngày 26/4. Chỉ số này đã tăng 2% từ đầu năm đến nay. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kì hạn 10 năm hiện mức 2,423%.

gia vang hom nay 235 vang im lim usd sat dinh
USD tiến sát đỉnh, vàng vẫn im lìm

Khi USD tiến sát đỉnh, thị trường vàng hầu như không thay đổi bởi các nhà đầu tư vẫn thận trọng chờ đợi tin tức mới nhất về quan hệ thương mại Trung-Mỹ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá vàng trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.273,3-1.274,3 USD/oz. Hợp đồng tương lai vàng giao tháng 6 trên sàn Comex tại New York ở mức 1.274,50 USD/oz, tăng 0,10% trong ngày.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được dự báo vẫn tiếp tục kéo dài. Các chuyên gia thị trường đánh giá, đồng USD đang “đánh cắp” vị thế tài sản trú ẩn an toàn của vàng trong thời kì nhạy cảm này.

Theo chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của ngân hàng Saxo: “Ngay lúc này, tài sản trú ẩn an toàn duy nhất có lẽ là USD, khi đồng bạc xanh vốn dĩ đã tăng giá so với hầu hết các loại tiền tệ khác. Ngoài ra, đã có một sự cải thiện nhỏ trong triển vọng của thị trường chứng khoán sau khi Mỹ quyết định cho Huawei 90 ngày hoãn thi hành án”.

Jeff Wright, Phó Chủ tịch điều hành tại GoldMining bình luận: Đồng USD đã tăng lên về giá trị so với nhiều đồng tiền khác bởi dòng vốn đổ đến đồng USD chứ không phải vàng. Trong tuần này không có nhiều thông tin kinh tế, hoạt động của thị trường vì vậy chịu nhiều hạn chế, giá vàng vì thế có thể giảm trong tuần này.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) mới đây cho biết, cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc kìm hãm dòng chảy thương mại và ảnh hưởng tâm lý trên các thị trường. Cũng theo OECD, nếu quan hệ thương mại Mỹ Trung tiếp tục xấu đi thì GDP toàn cầu sẽ bốc hơi khoảng 600 tỷ USD vào năm 2021.

Trong nước, giá vàng tiếp tục giảm nhẹ. Hiện công ty vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng ở mức: 36,180 - 36,300 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng ở chiều mua vào, giảm 50.000 đồng ở chiều bán ra. Vàng SJC cũng được điều chỉnh giảm 20.000 đồng khi công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng 9999 ở mức 36,130 -36,300 triệu đồng/lượng.

Huyền My
Phiên bản di động