Giá vàng hôm nay (12/8): Vàng mất mốc 1.500 USD/oz, nhiều khả năng tăng giá

Mặc dù các chuyên gia khẳng định động lực cho vàng vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhưng ngay trong phiên đầu tuần mới, vàng bất ngờ mất mốc hỗ trợ quan trọng 1.500 USD/oz.
Nguy cơ thép giá rẻ Trung Quốc tràn vào Việt Nam vì thương chiến Mỹ - Trung Giá vàng hôm nay (9/8): Vàng bay cao trên đỉnh, hút mạnh dòng tiền Xuất khẩu Việt Nam gặp khó vì thương chiến Mỹ - Trung Mỹ-Trung khó đạt được thỏa thuận thương mại trước bầu cử Mỹ 2020

Trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay đang ở mức 1.498,6 - 1.499,6 USD/oz. Giá vang tương lai đang giao dịch ở mức 1.509,7 USD/oz tính đến đầu giờ sáng ngày 12/8 theo giờ Việt Nam.

gia vang hom nay 128 vang mat moc 1500 usdoz nhieu kha nang tang gia
Vàng vẫn có "kiềng ba chân" hỗ trợ tăng giá. Ảnh minh họa

Các chuyên gia thị trường cho biết, vàng có sự hỗ trợ vững chắc đến từ ba hướng - căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, nới lỏng ngân hàng trung ương toàn cầu và mức giá kỹ thuật.

Tuần qua, vàng đã có những bước tiến thần tốc khi Tổng thống Mỹ Donald Trump "khơi lại" thương chiến bằng tuyên bố đánh thuế 10% với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại. Ông còn nói với các phóng viên rằng "Thật tốt nếu các cuộc đàm phán dự kiến vào tháng 9 sẽ bị hủy bỏ".

Những hành động mới đây của Tổng thống Trump đã tạo ra sự leo thang lớn trong cuộc chiến thương mại. Để trả đũa, Trung Quốc đã hủy bỏ kế hoạch mua hàng nông sản nhập khẩu từ Mỹ. Đồng nhân dân tệ rớt giá không phanh. Bộ Tài chính Mỹ lên án Trung Quốc là một kẻ thao túng tiền tệ. Tiếp theo đó là việc Trump tuyên bố rằng chính phủ Mỹ sẽ không còn bất kỳ thỏa thuận nào với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei.

Trong tuần, giá vàng thế giới đã đạt đỉnh tại 1.500 USD/ounce, tăng gần 100 USD - mức tăng kỉ lục cho kim loại quý. Tuy nhiên, vào phiên cuối tuần, giá vàng đã giảm nhẹ và đà giảm tiếp tục ở phiên đầu tuần mới.

Trước đó, thứ Năm 8/8, WGC cho biết rằng các quỹ ETF hậu thuẫn bằng vàng và các sản phẩm tương tự đã chứng kiến dòng tiền ròng 2,6 tỷ USD vào tháng trước khi nắm giữ vàng tăng 52 tấn lên 2.600 tấn – một mức chưa từng thấy kể từ tháng 3/2013. Báo cáo của Hội đồng cho hay: "Dòng vốn chảy vào vàng của tháng trước tiếp tục xu hướng tích cực đã bắt đầu từ giữa tháng 5 khi sự không chắc chắn tăng lên – cho dù là xuất phát từ các mối quan tâm kinh tế, căng thẳng thương mại hay rủi ro địa chính trị – và chính sách tiền tệ toàn cầu bắt đầu chuyển sang một lập trường phù hợp hơn".

Theo Reuters, Tổng thống Trump nói rằng nền kinh tế Mỹ 'còng tay' bởi Fed, muốn cắt giảm lãi suất hơn nữa. Các chuyên gia cho rằng, ngay bây giờ có xác suất 21% rằng Fed cắt giảm 50 điểm cơ bản trong tháng 9.

Nhiều chuyên gia đã dự báo về sự "bùng nổ" của vàng trong tuần này khi các động lực tăng giá của vàng còn nguyên và kỳ vọng thị trường lớn hơn nữa.

Tuy nhiên, với những người thận trọng hơn dự báo vàng sẽ dừng lại để "tiêu hóa" mức tăng nóng nó vừa đạt được trong tuần vừa rồi.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management cho biết: Mặc dù vàng có chỗ để tăng cao hơn trong ngắn hạn, các chỉ số động lượng đã chậm lại.

"Vàng đã có một bước chuyển lớn trong vài tháng qua và có vẻ như nó đang gặp phải một số kháng cự và có vẻ như nó muốn chững lại", ông nói. "Tôi không nghĩ rằng việc tăng giá vàng đã kết thúc nhưng tôi nghĩ rằng vàng ngay bây giờ muốn tạm dừng và tiêu hóa mức tăng gần đây của nó".

Giá vàng trong nước tăng phi mã vượt ngưỡng 42 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng tăng liên tiếp nhưng phiên cuối tuần lại quay đầu giảm nhẹ. Mặc dù vậy, nhưng tính chung từ đầu tuần, giá vàng SJC vẫn tăng tới 1,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 1,9 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Hiện Doji đang niêm yết giá vàng ở mức 41,450 - 41,750 triệu đồng/lượng. SJC mua vào bán ra ở mức 41,450 - 41,850 triệu đồng/lượng.

Huyền My
Phiên bản di động