Giá trị văn hóa Hà Nội tỏa sáng trong triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020”

Triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020” được tổ chức với nhiều nội dung hoạt động phong phú, hấp dẫn.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận 2 giải C Giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa Hà Nội Nguồn lực văn hóa trong chiến lược phát triển “Thành phố sáng tạo” của Thủ đô Hà Nội

Triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020” diễn ra từ 19 - 23/11/2020, là hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Đây là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hoá, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của Việt Nam, đặc biệt là các di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận.

Thông qua những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc... giúp khách tham quan hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam - những yếu tố đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao về du lịch trong những năm qua.

Triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020” diễn ra với nhiều hoạt động phong phú
Triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020” diễn ra với nhiều hoạt động phong phú

Hoạt động triển lãm nhiều góc nhìn mới lạ

Nội dung triển lãm ảnh tập trung giới thiệu và làm nổi bật giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam với các nội dung: “Khám phá Việt Nam”, “Du lịch qua các lễ hội truyền thống Việt Nam”, “Thiên nhiên Việt Nam”. Triển lãm do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Tạp chí Du lịch và Tạp chí Heritage thực hiện.

Không gian trưng bày triển lãm ảnh nghệ thuật du lịch toàn quốc lần thứ 9 "Khám phá Việt Nam" giới thiệu 181 tác phẩm xuất sắc của Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Du lịch toàn quốc lần thứ 9 "Khám phá Việt Nam".

Khu trưng bày triển lãm ảnh “Du lịch qua các lễ hội truyền thống Việt Nam” trưng bày 100 bức ảnh được lựa chọn từ các cuộc thi ảnh Di sản văn hóa Việt Nam giới thiệu các lễ hội từ Bắc vào Nam, từ miền núi đến miền biển. Đây là cơ hội để khách tham quan nhớ về cội nguồn, nguyện cầu bình an và thả hồn vào những nét đẹp văn hóa đặc sắc nhất của từng địa phương.

Khu trưng bày của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam với chủ đề “Thiên nhiên Việt Nam” giới thiệu 35 bức ảnh tiêu biểu về thiên nhiên Việt Nam như rừng tự nhiên dãy núi Fansipan (Lào Cai, Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), Hang động Sơn Đoòng (Quảng Bình), núi Bạch Mã (Thừa Thiên Huế), sự đa dạng muôn màu muôn vẻ của thế giới các loài côn trùng, các loài thực vật, bò sát - lưỡng cư,… do các nhà khoa học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và nhiếp ảnh gia của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence Italia ghi lại được ở Việt Nam trong 20 năm qua.

Trong khi đó, mỗi tỉnh thành phố tham gia không gian trưng bày lần này sẽ mang đến những sắc màu văn hóa đặc trưng, các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu của từng địa phương và những điểm đến du lịch du khách yêu thích. Đồng thời giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, các sản phẩm du lịch gắn với giá trị di sản văn hóa của địa phương.

Hoàng thành Thăng Long
Hoàng thành Thăng Long

Đặc biệt, khu trưng bày của thành phố Hà Nội với chủ đề “Du lịch Di sản Văn hóa Hà Nội” giới thiệu các giá trị văn hóa, lịch sử gắn với phát triển du lịch, các sản phẩm du lịch, sản vật đặc trưng địa phương tiêu biểu; được thiết kế với không gian mở, mang tính truyền thống biểu tượng với điểm nhấn là mô hình Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Bên cạnh đó là các hình ảnh về di sản hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh như: Hoàng Thành Thăng long, Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn, làng cổ Đường Lâm, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, làng nghề Gốm sứ Bát Tràng, làng nghề mây tre đan Phú Vinh; Hội Gióng, hát ca trù... Đồng thời những nội dung quảng bá, xúc tiến du lịch gửi đến thông điệp: Hà Nội - điểm đến an toàn, hấp dẫn, thúc đẩy du lịch nội địa hoạt động trở lại sau đại dịch Covid-19.

Tổ hợp trưng bày “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Khánh Hòa”, “Du lịch Di sản văn hóa Hà Giang”, “Quảng bá xúc tiến Du lịch Bắc Kạn”; “Văn hóa tộc người X-tiêng Bình Phước và di tích thắng cảnh tiêu biểu của Bình Phước” còn được giới thiệu đến khách tham quan qua các tư liệu, hình ảnh, ẩn phẩm, phát băng hình, trình diễn nghệ thuật dân gian...

Triển lãm “Di sản văn hóa nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam” trưng bày, giới thiệu những sản phẩm tinh hoa có chất lượng mỹ thuật và kỹ thuật cao của nhiều ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, hàm lượng văn hóa cao, phong phú mẫu mã. Đây cũng là dịp để các làng nghề, các nghệ nhân giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Ngoài ra, Triển lãm còn trưng bày các tư liệu, hình ảnh của các làng nghề truyền thống đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể nghề thủ công mỹ nghệ; Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ văn hóa tâm linh thuần Việt, sản phẩm và quà tặng phục vụ du lịch; Các kỷ lục Việt Nam của các làng nghề truyền thống và của các nghệ nhân đã được Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận.

Khu trưng bày, xúc tiến Du lịch Việt Nam và các nước do Hội Truyền thông Thành phố Hà Nội, Công ty Megalink Toàn Cầu và Câu lạc bộ Đầu bếp Hà Nội phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến Du lịch trong nước và nước ngoài với sự tham gia giới thiệu thông tin xúc tiến du lịch của các nước như Hàn Quốc, ASEAN, các hãng máy bay trong và ngoài nước, giới thiệu tour của các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế; Các gian hàng trưng bày và giới thiệu văn hóa ẩm thực.

Nhiều chương trình tọa đàm và chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật hấp dẫn

Tọa đàm “Kết nối cộng đồng làng nghề - Bảo tồn văn hóa - Phát triển du lịch - Hội nhập quốc tế” là dịp để các cá nhân, các nghệ nhân làng nghề thể hiện quan điểm, đưa ra các giải pháp để kết nối các làng nghề, bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch và hội nhập quốc tế.

Các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật cũng là mảng không gian mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, những nét đặc trưng di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO tôn vinh như: cồng chiêng Tây Nguyên, hát Then cổ, diễn xướng dân gian, các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng.

Cùng với các chương trình trình diễn di sản văn hóa phi vật thể và nghệ thuật dân gian truyền thống còn diễn ra các đêm giao lưu: “Hương sắc Việt Nam”, Gala thời trang trẻ em với chủ đề “Kết nối văn hóa Việt Nam - ASEAN”; Đêm giao lưu sinh viên với chủ đề “Du lịch qua các miền Di săn văn hóa Việt Nam”. Đây là chương trình hết sức ý nghĩa thể hiện sự quan tâm và chung tay của thế hệ trẻ với bảo tồn di sản văn hóa dân tộc, ngoài các tiết mục nghệ thuật đặc sắc được các bạn chuẩn bị kỹ lưỡng, còn có sự giao lưu với các nghệ nhân đến từ buôn làng, cùng tìm hiểu thêm kiến thức về di sản qua các câu hỏi tại buổi giao lưu... qua đó, nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc.

Chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và Lễ phong tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ IX; Lễ trao giải Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo sản phẩm bền vững Làng nghề Việt Nam” được Hiệp hội Làng Nghề Việt Nam tổ chức.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Còn rất nhiều những nội dung hấp dẫn tại Triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2020” như biểu diễn nghệ thuật múa rối nước; Chương trình giao lưu nghệ thuật "Người cao tuổi với Di sản văn hóa Việt Nam", Chương trình nghệ thuật đêm bế mạc với nhiều loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống độc đáo; Chương trình Gala Giao lưu trình diễn ẩm thực Việt Nam – quốc tế với sự tham gia của 3 đầu bếp khách mời danh tiếng đến từ Pháp, Hàn Quốc, Việt Nam và 500 đầu bếp của Hà Nội, các chủ nhà hàng, chuỗi ẩm thực.

Triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020” là hoạt động văn hóa có ý nghĩa, thông qua hình thức tuyên truyền trực quan, góp phần quảng bá hiệu quả về di sản văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc cùng chung tay bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc.

Amway Việt Nam khai mạc triển lãm Mega Day 2020
Đà Nẵng: Triển lãm tranh ủng hộ người dân vùng lũ miền Trung
Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động