Gia Lai: Tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ không cần thiết đã tạm dừng

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Gia Lai, tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP. Pleiku đã nghiêm túc thực hiện đóng cửa và tạm dừng hoạt động để phòng ngừa lây lan dịch COVID-19. Tuy nhiên, tại các chợ người dân vẫn tập trung đi mua nhu yếu phẩm để tích trữ.
Bắt giữ hai đối tượng đang vận chuyển 3 kg ma túy qua biên giới Thủy điện ngăn dòng tích nước bất chấp hàng trăm héc ta hoa màu chết khô Người dân xã nghèo hiến hàng ngàn mét đất xây cầu

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 07/CT-UBND tỉnh Gia Lai ngày 27/3/2020 nhiều quán bar, karaoke, rạp chiếu phim, hàng quán, cà phê… trên địa bàn TP. Pleiku đã nghiêm túc thực hiện đóng cửa và tạm dừng hoạt động để phòng ngừa lây lan dịch COVID-19.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn TP.Pleiku và 17 huyện, thị của tỉnh Gia Lai, người dân đã tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết như: dịch vụ karaoke, mát xa, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, cắt tóc, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân khấu ca nhạc, sân vận động, sân bóng đá, hồ bơi, các điểm trò chơi điện tử (online, offline), phòng tập gym, yoga, các điểm, câu lạc bộ bi da, các điểm di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu.

gia lai tat ca cac hoat dong kinh doanh dich vu khong can thiet da tam dung
Tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ không cần thiết trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tạm dừng

Trước đó, trong ngày đầu tiên người dân tỉnh Gia Lai thực hiện chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 7/CT-UBND nên nhiều người dân hiểu nhầm chợ cũng phải đóng cửa người dân ở phố núi Pleiku ùn ùn kéo đến các chợ, siêu thị để mua tích trữ hàng thiết yếu, khiến tình trạng khan hàng. Theo đó, bà con thường chọn các mặt hàng như thịt heo, thịt bò, gạo, cá khô. Đến giữa buổi sáng, hầu hết các sạp thịt đều đã sạch trơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Long (Đội trưởng Đội Trật tự Khu vực chợ Hoa Lư - Phù Đổng) cho biết: “Lượng người đổ xô đi mua lương thực tích trữ bắt đầu từ ngày 26 và tăng mạnh trong ngày 27 – 28/3/2020. Chủ yếu, bà con mua các nhu yếu phẩm và thịt heo với số lượng nhằm tích trữ trước tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp. Theo đó, các quầy thịt heo chỉ mở được khoảng 1h đồng hồ là hết. Tuy số lượng người đi rất đông nhưng chúng tôi vẫn giám sát giá thịt heo ở mức ổn định không tăng so với ngày thường.” .

gia lai tat ca cac hoat dong kinh doanh dich vu khong can thiet da tam dung
Vì lo lắng tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp nên người dân phố núi đã đi mua nhu yếu phẩm tích trữ

Bà Hoàng Thị Hằng (một tiểu thương bán thịt heo tại chợ Phù Đổng, TP.Pleiku) cho biết: “Những ngày này, gia đình đã thịt 2 con heo để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, trong ngày 28 lượng người đổ đi mua thịt về tích trữ rất đông nên đã hết trong hai tiếng buổi sáng. Tuy lượng người mua đông nhưng giá thịt heo vẫn như ngày thường. Ví dụ như thịt ba chỉ 110 ngàn đồng/kg, thịt nạc 150 ngàn đồng/kg…”.

Tương tự, tại siêu thị Coopmart (Phường Hoa Lư. TP. Pleiku) là khung cảnh người dân vây kín các gian hàng để mua thực phẩm tích trữ. Theo ghi nhận, người dân đổ xô mua nhiều chủ yếu là mì tôm, đồ hộp, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm khô.

gia lai tat ca cac hoat dong kinh doanh dich vu khong can thiet da tam dung
Hầu như các gian hàng, thịt heo đã hết ngay trong buổi sáng

Ông Nguyễn Hữu Quế (Chủ tịch UBND TP.Pleiku) cho biết, ngay từ 6h sáng, đồng loạt các xã phường tại địa phương đã ra quân nhằm kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid 19.

Theo đó, thành phố Pleiku quyết liệt yêu cầu các cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu ký cam kết buộc phải đóng cửa, tránh tụ tập đông người. Trong ngày hôm nay, cơ sở kinh doanh nào không thực hiện, sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

gia lai tat ca cac hoat dong kinh doanh dich vu khong can thiet da tam dung
Lệnh giới nghiêm đã được thực hiện, những con đường đông đúc nay rất vắng vẻ, rất ít người qua lại

Riêng các nhà thuốc, chợ, siêu thị, cây xăng là những nơi cung cấp các mặt hàng thiết yếu được phép mở cửa. Tuy nhiên, vì chưa hiểu rõ chủ trương này, nhiều người dân hiểu lầm rằng sắp tới các chợ sẽ bị đóng nên đã nảy sinh hiện tượng gom, tích trữ hàng. Trong hôm nay, UBND thành phố sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để hạn chế tình trạng này.

Hải Phạm
Phiên bản di động