Ghép tim ‘xuyên Việt’ tại Bệnh viện Trung ương Huế

Một trái tim ngoài lồng ngực vừa “bay” từ Hà Nội vào Huế cứu bệnh nhân. Đây là ca ghép tim “xuyên Việt” thứ 5 thực hiện thành công tại bệnh viện này.
Bệnh viện Quân đội 108 lên tiếng về các phòng khám giả mạo Cứu bệnh nhân không cứng nhắc theo quy trình Du khách người Úc bị nhồi máu cơ tim khi đang xuống cầu thang máy bay

Ngày 22/8, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đơn vị vừa hoàn thành ca ghép tim cho bệnh nhân L.H.H. (36 tuổi, quê ở Quảng Ngãi). Bệnh nhận này được ghép tim từ người cho chết não vào ngày 15/8.

“Sau khi ghép tim sức khỏe bệnh nhân phục hồi nhanh chóng sau một thời gian theo dõi”, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế phát đi cho hay.

Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, có thể vận động nhẹ tại giường.

ghep tim xuyen viet tai benh vien trung uong hue
Bệnh nhân sức khỏe ổn định sau ca ghép tim. Ảnh: BVCC

Được biết, người hiến tim là một bệnh nhân chết não tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội). Quả tim hiến tặng từ người cho chết não được lấy ra khỏi lồng ngực bệnh nhân lúc 13h45 ngày 15/8 và được chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế lúc 16h15 phút cùng ngày bằng đường hàng không.

Tại Trung tâm Tim mạch-Bệnh viện Trung ương Huế, ê-kíp ghép tim của Bệnh viện đã tiến hành lấy bỏ quả tim của bệnh nhân và ghép quả tim của người hiến tặng vào lồng ngực của Bệnh nhân H. Quả tim được ghép đập lại lúc 17h00 sau hơn 4 giờ thiếu máu lạnh.

ghep tim xuyen viet tai benh vien trung uong hue
Hành trình đưa quả tim từ Hà Nội vào ghép ở Huế.

Sau khi hoàn thành ca ghép bệnh nhân được chuyển về phòng Hồi sức tim mạch lúc 22h00. Tại đây bệnh nhân được chăm sóc và hồi sức tích cực: thở máy, thuốc trợ tim và vận mạch liều thấp, giảm đau, an thần, truyền dịch và các chất điện giải, duy trì cân bằng kiềm toan, các thuốc ức chế miễn dịch theo phát đồ.

“Trong đêm đầu tiên sau ghép tim, các thông số huyết động hoàn toàn ổn định, chức năng quả tim ghép tốt với phân xuất tống máu 62%, chức năng các tạng các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn bình thường”-thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết thêm.

Diễn tiến lâm sàng các ngày sau ghép tim cho thấy mọi việc đều thuận lợi, chức năng quả tim ghép tốt với EF 62-64%, không chảy máu, các thông số huyết động hô hấp, chức năng gan thận cùng các chỉ số sinh hóa, huyết học nằm trong giới hạn bình thường.

Khi mọi chỉ số đã nằm trong giới hạn bình thường, bệnh nhân được giảm dần các thuốc trợ tim vận mạch, rút catheter Swan-Ganz và dẫn lưu ngực. Bệnh nhân có thể vận động nhẹ tại giường và tự ăn uống được theo chế độ của bệnh nhân ghép tạng.

Đây là ca thứ 5 ghép tim xuyên Việt thực hiện thành công tại bệnh viện. Việc ghép tim đã trở thành kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Lãnh đạo bệnh viện Trung ương Huế gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo, đồng nghiệp Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đặc biệt là người hiến tặng tim đã giúp đỡ, phối hợp trong việc thực hiện ca ghép tim xuyên này.

Trần Lâm
Phiên bản di động