Gặp hạn kép, lãnh đạo Sabeco tâm tư về thời điểm chưa từng có tiền lệ

Cả Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Sabeco đều có những tâm tư về thời điểm khó khăn do phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19 và Nghị định 100 về quy định cấm nồng độ cồn.
Hai 'ông lớn' ngành bia ngấm đòn Covid-19 và cấm nồng độ cồn Covid-19 'cuốn bay' nghìn tỷ lợi nhuận của Sabeco

Trong thông điệp gửi tới cổ đông tại Báo cáo thường niên 2019 vừa được công bố, ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho biết, trong năm 2020, doanh nghiệp sẽ phải đương đầu với việc Nghị định 100 được đưa vào áp dụng ngay từ tháng 1/2020, đặt ra các quy định chặt chẽ hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu với bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở. Do đó, kênh tiêu thụ bia tại các hàng quán đã bị sụt giảm nặng nề.

gap han kep lanh dao sabeco tam tu ve thoi diem chua tung co tien le
Ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Bên cạnh đó, Sabeco cũng phải đối mặt với đại dịch cúm Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa các quán bia, quán rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam. Ngoài tác động của Nghị định 100, các giải pháp này cũng đã hạn chế đáng kể mức tiêu thụ rượu bia.

''Tuy nhiên, trong thời điểm chưa từng có tiền lệ này, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho tất cả cán bộ công nhân viên. Đồng thời, chúng tôi cũng cố gắng hết sức để nhằm giảm thiểu những tác động về mặt tài chính từ hai thách thức đến cùng lúc mà chúng ta đang phải đối diện'', ông Koh Poh Tiong chia sẻ.

Còn trong thông điệp của mình, ông Neo Gim Siong Bennett - Tổng giám đốc Sabeco chia sẻ, thế giới đã khởi đầu năm 2020 với vô vàn thách thức do sự lây lan của đại dịch Covid-19 và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Không những vậy, ngành công nghiệp bia rượu còn chịu ảnh hưởng nhiều hơn khi Chính phủ ban hành Nghị định 100, bao gồm các quy định xử phạt nghiêm khắc đối với việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi có bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở.

"Chúng tôi dự kiến rằng tình hình sẽ tiếp tục trở nên khó khăn hơn trước khi có thể bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm 2020. Cơn bão này rồi cũng sẽ chóng qua và mặt trời tươi sáng sẽ lại xuất hiện. Trong thời gian đó, chúng tôi sẽ tập trung toàn lực vượt qua cơn bão này và chuẩn bị đầy đủ nhằm nắm bắt tận dụng tối đa cơ hội khi các điều kiện thuận lợi xuất hiện trở lại'', ông Neo Gim Siong Bennett chia sẻ.

Sabeco vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2020 cho thấy tình kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19 và Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt nồng độ cồn.

Theo đó, quý 1/2020, Sabeco ghi nhận khoản doanh thu thuần 4.909 tỷ đồng, giảm 47% xuống mức 4.909 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Sabeco, doanh thu giảm mạnh là là do cuộc khủng hoảng không mong đợi vì đại dịch Covid-19. Ngoài ra, Nghị định 100 cũng tác động đáng kể lên sức tiêu thụ bia trong giai đoạn đầu năm 2020.

Mặc dù đã thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để bù đắp, nhưng lợi nhuận ròng của Sabeco cũng chỉ đạt hơn 700 tỷ đồng trong quý 1/2020, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến thời điểm cuối quý 1/2020, Sabeco có 24.186 tỷ đồng tài sản, giảm 2.776 tỷ so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền giảm gần 1.670 tỷ đồng xuống 2.447 tỷ đồng, khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn cũng giảm 1.570 tỷ xuống 10.824 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2020, Sabeco sẽ trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm; tăng trưởng thị phần ở quốc nội và đẩy mạnh xuất khẩu tại các thị trường trọng yếu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động