Gắn kết gia đình với tuần lễ dọn nhà đón Tết

Mỗi dịp xuân về, mọi gia đình lại tất bật dọn nhà đón Tết. Đây không chỉ là dịp để trang hoàng nhà cửa mà còn là lúc cả gia đình cùng nhau làm việc và thêm gắn kết.
Lan toả văn hoá truyền thống thông qua chương trình "Tết làng Việt" Thực hiện hiệu quả chính sách trợ giúp xã hội, chăm lo cho người dân trong mọi hoàn cảnh Nhiều tình nguyện viên làm sạch môi trường ngày Tết ông Công ông Táo

Chỉ còn ít ngày nữa, chúng ta sẽ đón Xuân Quý Mão 2023. Rất nhiều gia đình đã bắt tay vào dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón Tết thêm sung túc. Việc dọn dẹp nhà cửa trước Tết đã trở thành phong tục không thể thiếu của mỗi gia đình người Việt. Cả năm tất bật những lo toan của cuộc sống sẽ được gác lại, các thành viên trong gia đình sẽ cũng nhau lau dọn, sắp xếp những vật dụng đồ đạc trong nhà gọn gàng để đón một năm mới với nhiều tài lộc.

Việc dọn nhà đón Tết khiến gia đình thêm gắn kết. Ảnh internet
Việc dọn nhà đón Tết khiến gia đình thêm gắn kết. Ảnh internet

Các thành viên cùng nhau dọn dẹp nhà cửa cũng là dịp để gắn kết tình cảm gia đình. Bởi Tết là thời gian để gia đình sum họp, là dịp để những người con xa quê trở về, thời gian để mọi người cùng nhau ôn lại chuyện buồn vui một năm đã qua. Tuần lễ dọn nhà đón Tết sẽ được các gia đình thực hiện từ ngày 23 đến 30/12 (âm lịch).

Bạn Hoàng Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Dường như đã trở thành thông lệ, cứ sau lễ cúng ông Công ông Táo là cả gia đình mình sẽ bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa. Năm nay, lễ cúng ông Công ông Táo đúng vào dịp cuối tuần, các thành viên đều được nghỉ nên việc dọn dẹp nhà cửa càng thêm sôi nổi. Căn nhà của gia đình mình rộng nên khá vất vả. Tuy nhiên, mình thấy đây cũng là dịp để gia đình cùng làm việc với nhau, thêm gắn kết. Dù đôi lúc anh em mình có tị nạnh nhau nhưng rồi lại đâu vào đấy, xong việc vẫn vui vẻ cùng nhau đón năm mới”.

Gắn kết gia đình với tuần lễ dọn nhà đón Tết
Nhiều bạn trẻ hài hức "khoe" độ khó khi dọn nhà đón Tết

Tranh thủ hai ngày cuối tuần, gia đình Minh Hằng cũng cùng nhau dọn nhà cửa để đón Tết. Hằng kể: “Nhà mình có ba chị em gái. Năm nào bố mẹ cũng giao cho cả ba phải dọn thật sạch căn bếp và tầng hai. Năm nay chị gái đã đi lấy chồng nên việc dọn dẹp chỉ còn mình và cô em út đảm nhiệm. Vừa làm mình lại vừa nhớ những lúc ba chị em cùng dọn, dù có lúc lời qua tiếng lại nhưng thực sự rất vui”.

Minh Hằng cho biết thêm, theo quan niệm xa xưa, một ngôi nhà khang trang, sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp dịp đầu năm sẽ đón được nhiều may mắn, hạnh phúc vào nhà. Vì thế, chị em cô không chỉ trong dọn dẹp mà còn tỉ mỉ trang trí với hoa tươi, câu đối đỏ để không gian thêm ấm cúng.

Thành quả thu được là không gian nhà sạch sẽ, rực rỡ để đón năm mới
Thành quả thu được là không gian nhà sạch sẽ, rực rỡ để đón năm mới

Nguyễn Mai Anh (Hà Đông, Hà Nội) cũng cho hay: "Sau cả một năm, việc dọn nhà đón Tết đôi khi rất cực. Dù khó tránh khỏi những xung đột nhưng nhà mình vẫn luôn cùng nhau thảo luận để làm việc được hiệu quả nhất. Cách mà gia đình mình làm để giảm bớt áp lực chính là trò chuyện cùng nhau. Những câu chuyện vui, buồn một năm sẽ được ôn lại để mỗi người tự rút cho bản thân bài học riêng... Mỗi lần trò chuyện như vậy sẽ giúp mọi người quên đi những bực dọc, vất vả để không khí trong gia đình luôn ấm áp, vui tươi”.

Sau những giờ lao động miệt mài, thành quả các gia đình thu lại là không gian gọn gàng, sạch sẽ và rực rỡ để đón một mùa xuân mới. Quan trọng hơn, các thành viên trong gia đình thêm gắn kết khi cùng thể hiện trách nhiệm chăm chút cho tổ ấm với những mong ước may mắn, bình an cho một năm mới.

Lan toả văn hoá truyền thống thông qua chương trình Lan toả văn hoá truyền thống thông qua chương trình "Tết làng Việt"
Thực hiện hiệu quả chính sách trợ giúp xã hội, chăm lo cho người dân trong mọi hoàn cảnh Thực hiện hiệu quả chính sách trợ giúp xã hội, chăm lo cho người dân trong mọi hoàn cảnh
Nhiều tình nguyện viên làm sạch môi trường ngày Tết ông Công ông Táo Nhiều tình nguyện viên làm sạch môi trường ngày Tết ông Công ông Táo
Nguyễn Dũng
Phiên bản di động