Gần 500 học sinh tiểu học vùng cao Lào Cai trải nghiệm em yêu STEM

Vừa qua, gần 500 học sinh trường Tiểu học Bản Lầu và trên địa bàn huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã hòa mình vào không khí sôi động, tưng bừng trong ngày hội Em yêu STEM do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) thực hiện với sự hỗ trợ của Tập đoàn 3M.
Hà Nội nhân rộng mô hình giáo dục STEM ở cấp tiểu học Chương trình Học bổng “Nữ sinh với công nghệ 2023” Cô giáo tiểu học với những mô hình lớp học hiện đại mang tên các loài hoa

Nhằm tạo điều kiện giúp cho trẻ em có thêm cơ hội tiếp xúc với giáo dục STEM trong các trường tiểu học, đặc biệt là truyền cảm hứng cho học sinh, trẻ em khu vực vùng cao Việt Nam khám phá sự thú vị của khoa học, trong năm 2022, Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) đã triển khai thực hiện dự án “Tăng cường tiếp cận khoa học cho học sinh khu vực vùng cao Việt Nam - STEMkidVN” với sự tài trợ của Tập đoàn 3M.

Gần 500 học sinh tiểu học vùng cao Lào Cai trải nghiệm em yêu STEM
Các bạn học sinh hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm STEM

Các hoạt động chính của dự án bao gồm: Cung cấp tài trợ để cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, học liệu về giáo dục STEM tại cơ sở giáo dục tiểu học; Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM; Tổ chức Cuộc thi sáng tạo khoa học “Em yêu STEM” và Truyền thông nâng cao nhận thức xã hội về bình đẳng trong tiếp cận giáo dục và nghề nghiệp và ứng dụng STEM vào cuộc sống để giải quyết các vấn đề của xã hội.

Ngày hội “Em yêu STEM” là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án STEMkidVN nhằm tạo ra không gian vui chơi và trải nghiệm STEM cho các em học sinh khu vực vùng cao Việt Nam.

Gần 500 học sinh tiểu học vùng cao Lào Cai trải nghiệm em yêu STEM
Thầy giáo Nguyễn Quốc Trịnh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương phát biểu tại ngày hội

Phát biểu khai mạc ngày hội, thầy giáo Nguyễn Quốc Trịnh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương nhấn mạnh: “Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, chúng tôi vui mừng chia sẻ và kêu gọi tinh thần tích cực tham gia của nhà trường và các tổ chức đối tác đã dành sự quan tâm đến hoạt động nâng cao nhằm mục tiêu tăng cường tích hợp giáo dục STEM và truyền cảm hứng cho học sinh khu vực vùng cao của Việt Nam.

Chúng tôi trân trọng và ghi nhận sự nỗ lực của các thầy cô giáo và các tổ chức xã hội trong việc chung tay nâng cao tiếp cận giáo dục khoa học cho các em học sinh trên địa bàn xã Bản Lầu nói riêng và trong huyện nói chung, rất mong nhận được những sự hợp tác tiếp theo để các trường trên địa bàn huyện tổ chức tốt hoạt động giáo dục STEM”.

Gần 500 học sinh tiểu học vùng cao Lào Cai trải nghiệm em yêu STEM
Đại diện Viện MSD, bà Trần Vân Anh, Giám đốc Chương trình chia sẻ tại chương trình

Đại diện Viện MSD, bà Trần Vân Anh, Giám đốc Chương trình chia sẻ: “Trong những năm gần đây, giáo dục STEM cũng đã dần trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các nhà trường, gia đình và của chính các em học sinh. Tuy nhiên, STEM vẫn còn là một khái niệm lạ lẫm, xa vời với nhiều em học sinh, đặc biệt là trẻ em tại các khu vực nông thôn, miền núi, nơi việc tiếp cận với khoa học công nghệ còn hạn chế.

Vì vậy, thông qua dự án STEMkidVN, chúng tôi hi vọng có thể góp một bàn tay dẫn dắt các em đến gần hơn với giáo dục STEM; Trao cho các em cơ hội tiếp cận, để các em thấy rằng STEM không xa vời mà rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Từ đó, các em sẽ có thêm hứng thú và yêu thích lĩnh vực STEM, mở rộng thêm cơ hội nghề nghiệp chất lượng cao của các em sau này.

Mong rằng những sự hỗ trợ ngày hôm nay có thể giúp các em khám phá và phát huy hết tiềm năng của mình, trở thành những người dẫn dắt sự thay đổi, giải quyết các thách thức của xã hội và đóng góp cho sự phát triển bền vững”.

Gần 500 học sinh tiểu học vùng cao Lào Cai trải nghiệm em yêu STEM
Khai trương phòng STEM tại trường Tiểu học Bản Lầu

Trước đó, Viện MSD và Trường Tiểu học Bản Lầu đã chính thức khai trương phòng học STEM. Đây không chỉ là nơi CLB STEM của trường sinh hoạt hàng tuần mà còn dành cho tất cả các em học sinh trong trường khám phá thế giới STEM với đa dạng và phong phú thiết bị, học liệu từ gói tài trợ nâng cấp cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị, học liệu về giáo dục STEM trong khuôn khổ dự án STEMkidVN.

Thầy Đoàn Văn Chữ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bản Lầu bày tỏ: “Thay mặt cho các thầy giáo, cô giáo và toàn thể các em học sinh, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Viện MSD và Tập đoàn 3M đã phối hợp và hỗ trợ chúng tôi bằng vật chất và tinh thần trong thời gian qua. Chúng tôi cũng mong tiếp tục nhận được sự phối hợp, quan tâm, giúp đỡ về mọi mặt của của các bạn trong thời gian tiếp theo”.

Gần 500 học sinh tiểu học vùng cao Lào Cai trải nghiệm em yêu STEM
Thầy Đoàn Văn Chữ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bản Lầu chia sẻ và cảm ơn ban tổ chức chương trình

Ngày hội cũng đã vinh danh các cá nhân và tập thể xuất sắc đạt giải trong cuộc thi Sáng tạo khoa học “Em yêu STEM". Đây là cuộc thi khuyến khích trẻ em được tham gia và phát huy khả năng sáng tạo, đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên vận dụng các nguyên tắc dạy học theo định hướng giáo dục STEM vào các chủ đề dạy học.

Sau gần 1 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo các em học sinh cũng như thầy cô giáo trong nhà trường với hơn 50 bài dự thi được gửi về, trong đó gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích ở Bảng thi học sinh và 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải Phong trào ở Bảng giáo viên.

Gần 500 học sinh tiểu học vùng cao Lào Cai trải nghiệm em yêu STEM
Ban tổ chức vinh danh các cá nhân và tập thể xuất sắc đạt giải cuộc thi sáng tạo khoa học “Em yêu STEM

Ngày hội được tiếp nối với các hoạt động hấp dẫn như “Đại sứ STEM thông thái” - đố vui kiến thức về STEM, hoạt động trải nghiệm, thực hành các thí nghiệm STEM đơn giản và thú vị, vẽ tranh, các trò chơi vận động, tham quan gian trưng bày các sản phẩm STEM của chính các bạn học sinh trường TH Bản Lầu…

Bạn Nhi, học sinh lớp 4 chia sẻ: “Hôm nay là một ngày rất vui của con, con thích nhất là thí nghiệm sữa ma thuật các cô hướng dẫn. Con cũng được các cô tặng cuốn sổ tay 10 thí nghiệm STEM, con sẽ về làm cùng với anh chị của con!”.

Gần 500 học sinh tiểu học vùng cao Lào Cai trải nghiệm em yêu STEM
Hoàng Châu
Phiên bản di động