Lào Cai:

Gần 26 tỷ đồng của 74 người dân biến mất sau cuộc "chơi họ"

74 người dân tại huyện Bảo Thắng và huyện Văn Bàn (Lào Cai) tham gia chơi họ với tổng số tiền gần 26 tỷ đồng trong đường dây của bà Nguyễn Thị Bình đã biến mất sau một thời gian.
Sở Y tế Lào Cai thông tin về việc bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin Lào Cai: Bắt giữ 12.400 que kem không rõ nguồn gốc xuất xứ Tỉnh Lào Cai thông tin về nguyên nhân cá chết bất thường trên sông Hồng

Ngày 15/4, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng cho hay, ngày 18/3, Công an huyện nhận được đơn của chị Nguyễn Thị Ngọc Nghĩa (30 tuổi, ở Bảo Thắng), tố cáo Nguyễn Thị Bình (44 tuổi, ở xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng), lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người bằng hình thức “chơi họ”.

Vào cuộc xác minh, công an địa phương đã làm việc với Bình và những người tham gia góp họ do Bình làm chủ họ. Bình khai nhận mở nhiều bát họ, xoay vòng trả tiền cho những người đóng họ từ năm 2015. Đến nay, do lãi suất cao, Bình không có khả năng chi trả, còn nợ người tham gia góp họ hơn 24 tỷ đồng.

gan 26 ty dong cua 74 nguoi dan bien mat sau cuoc choi ho
Một số người dân tới cơ quan công an để trình báo sự việc.

Tiếp đó, ngày 13/4 đã có 74 người dân ở các xã Phú Nhuận, Xuân Giao, thị trấn Tằng Loỏng (thuộc huyện Bảo Thắng) và xã Văn Sơn, Võ Lao (thuộc huyện Văn Bàn, Lào Cai) đến trình báo với cơ quan chức năng về việc tham gia chơi họ trong đường dây của bà Nguyễn Thị Bình. Theo thống kê, tổng số tiền mà 74 người chơi họ đã đóng cho các dây họ do Nguyễn Thị Bình đứng ra lập gần 26 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng nắm được, số người dân đến trình báo bị thiệt hại do chơi họ mới chỉ được 70% tổng số người tham gia; hiện còn khoảng 30% người chơi chưa đến trình báo. Hiện nay, Công an huyện vẫn đang tiến hành xác minh, thu thập thông tin liên quan đến việc góp tiền chơi họ của các hộ dân với bà Nguyễn Thị Bình để xử lý theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, Công an huyện đã phong tỏa tài sản của chủ họ Nguyễn Thị Bình để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Được biết, đa số những người chơi họ là phụ nữ với đủ thành phần từ tiểu thương, chủ doanh nghiệp, giáo viên, nông dân... Người chơi ít thì vài chục triệu đồng, người nhiều thì vài tỷ đồng. Nhiều hộ dân vì hám lãi suất, nên đã thế chấp nhà ở vay tiền ngân hàng và vay tiền anh em, người thân để chơi họ. Đến tháng 2/2019, sau khi biết các dây họ do Nguyễn Thị Bình làm chủ bị vỡ, nhiều hộ dân đã kéo đến đòi tiền và yêu cầu được bốc họ nhưng không có kết quả.

Đinh Mười
Phiên bản di động