Thanh Hóa:

Gần 2.000 người mất việc ở Bỉm Sơn sẽ được hỗ trợ bởi dịch Covid-19

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Thị xã Bỉm Sơn đang tiến hành hướng dẫn 7 phường, xã rà soát, thống kê, các nhóm đối tượng thuộc diện khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, được thụ hưởng gói hỗ trợ của Chính Phủ.
Đề xuất miễn thuế đất nông nghiệp: 7.500 tỷ đồng hỗ trợ nông dân

Theo đó, Chính phủ chi hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng bằng tiền mặt cho khoảng 20 triệu người chịu ảnh hưởng. Trong thời gian chờ các bộ, ngành có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, Thị xã Bỉm Sơn đang tích cực hướng dẫn các xã, phường tiến hành rà soát, thống kê, khoanh vùng các đối tượng thụ hưởng thuộc gói hỗ trợ an sinh xã hội.

gan 2000 nguoi mat viec o bim son se duoc ho tro boi dich covid 19
Nhiều người dân của cả nước và Bỉm Sơn sẽ được Chính phủ hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo báo cáo của UBND Thị xã, tính đến ngày 14/4/2020, hoạt động sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn bị sụt giảm nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Toàn thị xã có 216 doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh, chiếm khoảng 40% doanh nghiệp trên địa bàn; 151 doanh nghiệp đề nghị gia hạn thời gian nộp thuế; 1 doanh nghiệp đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế; 808 hộ kinh doanh dừng hoạt động từ ngày 1/4/2020. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn phải chi trả các khoản kinh phí lớn để trả lãi ngân hàng, tiền thuê đất, chi phí lưu kho bãi, chi phí duy trì bộ máy, trả lương chờ việc, tiền đóng BHXH cho người lao động... Về phía người lao động, có 1.660 lao động (tại 20 doanh nghiệp) mất việc làm, 10 lao động chưa được trả lương (tại 1 doanh nghiệp) và hàng ngàn lao động giảm giờ làm (chủ yếu thuộc ngành may mặc).

Bên cạnh đó, đối với khối đơn vị sự nghiệp công lập, trên địa bàn thị xã có 27 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có 17 đơn vị tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động. Tính từ tháng 2/2020, các đơn vị này không có nguồn thu từ học phí, có đơn vị chưa thu đủ học phí tháng 1/2020. Dự kiến, khối Mầm non thất thu 70% dự toán, Khối Tiểu học và THCS thất thu 60% dự toán, Trường Trung cấp nghề thất thu khoảng 40% dự toán. Đối với khối giáo dục tư thục, trên địa bàn Thị xã có 2 trường Mầm non tư thục, 10 nhóm lớp tư thục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, với 116 cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động tạm nghỉ làm, chỉ được hưởng lương hỗ trợ mức 50% nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã đang tiến hành hướng dẫn 7 phường, xã rà soát, thống kê, các nhóm đối tượng thuộc diện khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, được thụ hưởng gói hỗ trợ của Chính Phủ. Cụ thể, bao gồm nhóm đối tượng là lao động không có giao kết Hợp đồng lao động (lao động từ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động), bị mất việc làm và có đủ các điều kiện sau: Mất việc làm, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn chuẩn cận nghèo (Quy định tại tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg của Thủ thướng Chính phủ) từ 1/4/2020 đến 30/6/2020; Cư trú hợp pháp tại địa phương; Thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp (làm một trong những công việc sau: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; Thu gom rác, phế liệu tự do; Bốc vác, vận chuyển hàng hóa; Lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; Bán lẻ sổ xố lưu động; Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe). Thời hạn rà soát là 9h, ngày 24/4/2020.

Chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đang được người dân hết sức hoan nghênh và đón nhận, nhất là các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, thương binh xã hội trên địa bàn. Vì thế, hiện nay các ban, ngành thị xã đang rất tích cực, khẩn trường thực hiện các bước theo yêu cầu nhằm đảm bảo kinh phí hỗ trợ đến tận tay các đối tượng, người lao động trong thời gian sớm nhất.

Duy Tân
Phiên bản di động