Forviet có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện và lợi nhuận từ mô hình đa cấp

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Forviet (Công ty Forviet) kêu gọi bán hàng, tuyển công tác viên theo mô hình đa cấp, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương - Công ty TNHH Tư vấn Luật Tâm Minh để bàn luận về tính pháp lý của vấn đề.
Công ty Forviet kinh doanh kiểu đa cấp với hàng chục sản phẩm sản xuất ở đâu? "Nghĩ giàu làm giàu" theo cách bán hàng đa cấp của Công ty Forviet

Luật sư Thanh Phương cho biết, bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua mạng lưới các nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh. Các nhà phân phối này được trả hoa hồng/thu nhập từ kết quả bán hàng của bản thân họ và kết quả bán hàng của những người do họ bảo trợ.

Qua những tài liệu mà phóng viên thu thập được có thể thấy, mô hình kinh doanh của Công ty Forviet là một dạng kinh doanh đa cấp, mô hình kinh doanh này cần được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

forviet co the bi tich thu tang vat phuong tien va loi nhuan tu mo hinh da cap
Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương - Công ty TNHH Tư vấn Luật Tâm Minh.

Theo Điều 36 Nghị định 141/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018, tại khoản 1 có quy định, phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm như yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; cung cấp thông tin gian dối về kế hoạch trả thưởng, về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp…

forviet co the bi tich thu tang vat phuong tien va loi nhuan tu mo hinh da cap
Hàng loạt sản phẩm sữa nghệ có công dụng như "thần dược" được Công ty Forviet quảng cáo.

Luật sư Thanh Phương cho biết thêm, sẽ phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

“Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, tổ chức có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như buộc cải chính công khai đối với hành vi cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp; Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật về cạnh tranh bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm đối với hành vi tại khoản 1 Điều này”- Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương nhận định.

forviet co the bi tich thu tang vat phuong tien va loi nhuan tu mo hinh da cap
Những hứa hẹn trả thưởng của Công ty Forviet (Tài liệu từ phía nhà phân phối của công ty cung cấp).

Trước đó như đã phản ánh, Công ty Forviet đang quảng cáo, giới thiệu, kinh doanh một số sản phẩm không rõ nguồn gốc, tuyển cộng tác viên (CTV) và người bán hàng theo mô hình đa cấp trái phép. Phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã vào cuộc để làm rõ thông tin trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Forviet thành lập từ ngày 28/3/2019, hoạt động trong các lĩnh vực như đầu tư, thương mại, dịch vụ, giáo dục… Với “sứ mệnh” cho đi là nhận lại, công ty này đã liên tục tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm sữa, bột thực dưỡng, viên uống có xuất xứ mập mờ.

forviet co the bi tich thu tang vat phuong tien va loi nhuan tu mo hinh da cap
Một sản phẩm mà Công ty Forviet đang cung cấp ra ngoài thị trường.

Trong vai là một người đang có nhu cầu kinh doanh các sản phẩm sữa và bột thực dưỡng, phóng viên đã liên hệ và gặp mặt một số nhà phân phối, đại lý của công ty nhằm tìm hiểu về chính sách và cách thức hoạt động.

Một nhà phân phối ở Nghệ An cho biết, muốn được kinh doanh các sản phẩm của Công ty Forviet thì đầu tiên phải trở thành CTV của công ty và phải mua sữa về dùng trải nghiệm.

“Em cứ bỏ ra từ 2-3 triệu đồng mua một gói sản phẩm thì sẽ được cấp thẻ CTV vào hệ thống và cấp cho mã ID để kinh doanh trên hệ thống của bên công ty” - nhà phân phối này chia sẻ.

forviet co the bi tich thu tang vat phuong tien va loi nhuan tu mo hinh da cap
Cùng với đó, nhà phân phối ở Nghệ An cũng liên tục nói về các khoản chiết khấu, khoản lợi nhuận và quà tặng hấp dẫn mà Công ty Forviet dành cho những thành viên tham gia hệ thống bán hàng.

“Sau khi em trở thành CTV của công ty rồi, em sẽ được hưởng tất cả các quyền lợi ở trong đó tùy theo cấp bậc của em theo lợi nhuận 5 tầng… Cứ chuyển tiền, chị sẽ “lên cây” cho em”.

forviet co the bi tich thu tang vat phuong tien va loi nhuan tu mo hinh da cap
Cách tính hoa hồng từ mô hình kinh doanh của của Công ty Forviet.

Khi phóng viên hỏi "tầng" có nghĩa là như thế nào, người này cho biết có các cấp khác nhau, thấp nhất là CTV và đi lên tiếp đó là Đại lý bán lẻ - Đại lý bán buôn - Đại lý cấp 1 - Tổng đại lý - Nhà phân phối.

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên đã hẹn gặp một người phụ nữ tên là Kim Ngân. Người này tự giới thiệu đang hoạt động trong “hệ thống” của Công ty Forviet tại một quán cà phê dưới toàn nhà Sun Square (số 21 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2).

Ở buổi chia sẻ này, người phụ nữ tên Ngân cũng cho biết, muốn trở thành CTV của Công ty Forviet thì người kinh doanh phải bỏ ra 2 triệu đồng để mua một gói sản phẩm của công ty đồng thời nhận được tài khoản và “mã” quản lý trong hệ thống.

forviet co the bi tich thu tang vat phuong tien va loi nhuan tu mo hinh da cap
Hệ thống quản lý bán hàng của Forviet.

Các khoản lợi nhuận sẽ được tính theo cấp bậc của người kinh doanh. Thấp nhất là được hưởng 5%, cao nhất là 30%; chỉ cần có một đơn hàng phát sinh trong hệ thống thì các khoản lợi nhuận sẽ được chia theo quy định của công ty cho người trong đội nhóm đó.

forviet co the bi tich thu tang vat phuong tien va loi nhuan tu mo hinh da cap
Các mức chiết khấu ở các cấp khác nhau.

Không nhất thiết phải phải trực tiếp bỏ ra 200 triệu để trở thành Đại lý bán buôn hay 400 triệu để làm Tổng đại lý mà chỉ cần người ở cấp dưới của mình trong hệ thống được lên cấp thì người vào trước cũng sẽ được đẩy lên và không hạ cấp đồng nghĩa với việc được hưởng phần trăm cao hơn.

“Ngoài những khoảng chiết khấu theo quy định, công ty sẽ thưởng 1 chỉ vàng trị giá 3,5 triệu nếu cậu có doanh số tốt, đến cấp bậc Nhà phân phối sẽ được tặng 6 chỉ vàng” - người phụ nữ tên Ngân nói về những phần thưởng để kích thích kinh doanh do Công ty Forviet đề ra.

Cách tuyển CTV, đại lý… của Forviet cũng vô cùng mập mờ. Bởi khi phóng viên liên hệ với số Hotline của công ty để xin được “cho vào hệ thống” thì một người đàn ông cho biết muốn kinh doanh các mặt hàng của công ty thì phải liên hệ trực tiếp với người giới thiệu(?)

Không chỉ chia sẻ và mở các lớp thu hút CTV, nhà phân phối ngay tại công ty theo mô hình “lạ”, các nhà phân phối sản phẩm sữa của công ty này còn “dùng những lời có cánh” để quảng bá các công dụng của sản phẩm sữa trên Facebook, hay Youtube, Zalo.

(còn tiếp...)

Quang Chương - Ngọc Tuấn
Phiên bản di động