FiinRatings: Có thể có thêm nhà phát hành trái phiếu mất khả năng thanh toán

Thời gian tới, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể chứng kiến thêm nhà phát hành mất khả năng thanh toán, đặc biệt là doanh nghiệp liên tục tăng cường đòn bẩy trong ít nhất 3 năm và có dòng tiền yếu.
Năm 2022, khối lượng trái phiếu bất động sản không có tài sản bảo đảm tăng cao Đến cuối năm 2022, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ còn khoảng 2 triệu tỷ đồng Khẩn trương trình Chính phủ nghị định sửa đổi về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Công ty Cổ phần FiinRatings vừa công bố báo cáo "Nhìn lại 2022 và triển vọng thị trường vốn 2023", trong đó có nêu nhận định về thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2023.

Theo đó, FiinRatings ước tính đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ có điểm rơi vào năm 2023 và 2024, tương đương 157,97 nghìn tỷ đồng và 341,27 nghìn tỷ đồng.

FiinRatings dự báo thị trường có thể chứng kiến thêm nhà phát hành mất khả năng thanh toán, đặc biệt là doanh nghiệp liên tục tăng cường đòn bẩy trong ít nhất 3 năm và có dòng tiền yếu. Tuy nhiên, FiinRatings cũng kỳ vọng áp lực đáo hạn sẽ được giải tỏa nếu dự thảo sửa đổi Nghị định 65 của Chính phủ cho phép gia hạn nợ được thông qua.

FiinRatings: Có thể có thêm nhà phát hành trái phiếu mất khả năng thanh toán
Niềm tin nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau vụ việc Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát.

Nhìn về khía cạnh tích cực, FiinRatings nhận định, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sắp tới sẽ bước vào chu kỳ mới với nhiều thay đổi cốt lõi giúp kênh vốn này phát triển bền vững hơn.

Tuy còn nhiều khó khăn, trái phiếu doanh nghiệp đánh giá đây là cơ hội để sàng lọc sức khỏe tài chính của các chủ thể tham gia. Việc kênh vốn này bị kiểm soát chặt hơn đã hỗ trợ cơ quan quản lý nhận diện các doanh nghiệp yếu kém để có các biện pháp khu trú riêng.

Mặt khác, các đơn vị phát hành với năng lực tài chính mạnh và mô hình kinh doanh tốt có thể tận dụng thời cơ để mở rộng thị phần kinh doanh của mình trong kỳ kinh doanh sắp tới. Những vi phạm vừa qua đã gây tâm lý xáo trộn không đáng có, song cũng giúp thành phần tham gia hiểu rõ hơn về các vấn đề của thị trường.

Cùng với đó, nhà đầu tư cũng được hỗ trợ bởi các quy định mới, trong đó yêu cầu đơn vị phát hành, định chế trung gian công bố thông tin về tình hình tài chính và hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp.

"Chúng tôi kỳ vọng tình hình minh bạch thông tin sẽ được cải thiện dần với sự phát triển của hệ thống giao dịch thứ cấp tập trung vào năm sau, và cơ sở nhà đầu tư sẽ chuyển dịch sang các định chế tài chính", báo cáo của FiinRatings nêu.

Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, mới đây, tại Chỉ thị số 03/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 65/2022/NĐ-CP ngày 16/9/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động