Facebook điều tra vụ “rò rỉ” dữ liệu hơn 267 triệu người dùng

Facebook đang tiến hành điều tra để làm rõ thông tin về việc cơ sở dữ liệu của hơn 267 triệu người dùng bị “rò rỉ” trên website của một nhóm tin tặc.
Nhân viên Facebook nhận hối lộ hàng nghìn USD để khôi phục tài khoản đã khóa Bịa tin chém người không ghê tay, thanh niên Thanh Hóa chịu phạt Facebook kiện một công ty Hồng Kông vì lạm dụng quảng cáo

Công ty công nghệ Comparitech mới đây đã thông báo về việc cơ sở dữ liệu nhiều thông tin quan trọng của người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn tin tặc trực tuyến, có vẻ như thuộc về một nhóm tội phạm.

Theo Comparitech, ngày 4/12, nhà nghiên cứu bảo mật Bob Diachenko đã phát hiện ra kho dữ liệu chứa tên, mã định danh và số điện thoại của người dùng Facebook bị phát tán trên internet.

facebook dieu tra vu ro ri du lieu hon 267 trieu nguoi dung
Facebook cho biết hãng đang xem xét vụ việc.

Thông tin này đã được gửi tới Facebook và đến ngày 19/2, kho dữ liệu chứa thông tin người dùng Facebook không còn xuất hiện trên internet.

Theo Diachenko, việc thu thập là trái với chính sách người dùng của mạng xã hội, nhưng dễ dàng thực hiện nếu người dùng thiết lập hồ sơ cá nhân ở chế độ công khai.

Người phát ngôn của Facebook cho biết, hãng đang xem xét vấn đề này và đây có thể là những thông tin tin tặc đánh cắp trước khi mạng xã hội này tạo ra những thay đổi trong vài năm qua nhằm bảo vệ thông tin của người dùng tốt hơn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia bảo mật, người dùng nên cài đặt trang cá nhân ở chế độ bạn bè. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên chặn các công cụ tìm kiếm bên ngoài liên kết đến hồ sơ Facebook để tránh việc bị lợi dụng thu thập thông tin.

Người dùng mạng xã hội cũng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu và đặt mật khẩu riêng biệt cho tài khoản trên các nền tảng khác nhau.

Chỉ cách đây vài tháng, Facebook đã phải bồi thường một số tiền kỷ lục lên đến 5 tỷ USD trong một vụ kiện liên quan đến sự cố rò rỉ dữ liệu của người dùng do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) tiến hành.

Những tiết lộ về một vụ rò rỉ thông tin mới đây đã dáng một đòn nặng nề vào nỗ lực của Facebook nhằm gây dựng lại lòng tin đối với người dùng và xóa bỏ những lo ngại về vấn đề bảo vệ thông tin người sử dụng.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động