Facebook điều chỉnh thỏa thuận người dùng tại Anh để "né" luật bảo mật châu Âu

Công ty công nghệ Facebook dự kiến sẽ chuyển tất cả thỏa thuận người dùng của họ ở Vương quốc Anh sang phiên bản của Mỹ, qua đó tách mạng xã hội lớn nhất thế giới này khỏi mối quan hệ hiện tại với chi nhánh Ireland và không tuân theo dự luật bảo vệ quyền riêng tư của châu Âu.
Chú thích ảnh
Biểu tượng Facebook (Ảnh: EPA/TTXVN)

Thay đổi có hiệu lực vào năm tới và nối bước một động thái tương tự được Google công bố trước đó hồi tháng 2/2020. Lý do được đưa ra là những công ty này đặt trụ sở chính ở châu Âu tại Dublin, Ireland và việc Vương quốc Anh sắp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sẽ thay đổi mối quan hệ pháp lý giữa quốc gia này với Ireland – một thành viên EU.

Tuy nhiên theo những nguồn thạo tin, động thái của Facebook một phần là do các dự thảo luật bảo mật dữ liệu của EU có mức độ nghiêm ngặt hàng đầu thế giới. Những quy tắc của châu Âu cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát chi tiết đối với dữ liệu về họ trên các nền tảng Internet.

Thông tin ban đầu được đưa ra bởi các nguồn thân cận, sau đã được phía Facebook xác nhận. Theo người phát ngôn của chi nhánh Facebook tại Anh, ngoài việc chuyển sang bản thỏa thuận người dùng khác tương tự ở Mỹ, người dùng Facebook của nước này sẽ vẫn tuân theo luật bảo mật dữ liệu của quốc gia, vốn đang dựa theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU.

Ngoài ra, Đạo luật về điện toán đám mây (CLOUD) của Mỹ được thông qua hồi năm 2018 đã tạo ra một kênh để nước Anh có thể trao đổi dữ liệu về người dùng điện toán đám mây với phía Mỹ dễ dàng hơn.

Phát ngôn viên cho biết Facebook sẽ thông báo cho người dùng về sự thay đổi trong sáu tháng tới, đồng thời cho họ tùy chọn ngừng sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng như các dịch vụ Instagram và WhatsApp.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Twitter cho biết văn phòng chi nhánh Dublin sẽ tiếp tục phụ trách người dùng tại Anh của mạng xã hội này.

Tuy nhiên, những người ủng hộ quyền riêng tư đang bày tỏ lo ngại rằng nước Anh có thể chấp nhận các quy định bảo mật dữ liệu lỏng lẻo hơn, khi nước này theo đuổi một thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Quyết định của Facebook được đưa ra vào thời điểm Chính phủ Anh đang siết chặt việc hoạt động mã hóa dữ liệu mà Facebook đang tiến hành trên tất cả các sản phẩm của mình. Anh, giống như EU, cũng đang gây sức ép với Facebook trên một số phương diện khác, bao gồm các chính sách về lời nói kích động thù hận và khủng bố.

Facebook tiếp tục bị khởi kiện tại Australia Facebook tiếp tục bị khởi kiện tại Australia

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC), đã đệ trình các thủ tục lên Tòa án Liên bang Australia, cáo buộc Facebook ...

Nguồn: TTXVN
baotintuc.vn
Phiên bản di động