EVN sẽ phúc tra 100% trường hợp khách hàng có hóa đơn tiền điện tăng cao

Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, khách hàng có lượng điện tiêu thụ tăng từ 1,5 lần trở lên so với tháng liền kề trước đó sẽ được ngành điện lực thực hiện phúc tra, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Gánh khoản nợ gần 488 nghìn tỷ đồng, thu nhập của các sếp EVN ra sao? Nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt là do... thời tiết EVN Hà Nội lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao

Theo chỉ đạo của EVN, các tổng công ty Điện lực đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai, minh bạch, giúp khách hàng hiểu về hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện của EVN. Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, EVN yêu cầu giám đốc công ty điện lực trực tiếp chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong vòng 24 giờ.

evn se phuc tra 100 truong hop khach hang co hoa don tien dien tang cao
Ảnh minh họa.

Cũng theo chỉ đạo của EVN, trên quy mô toàn quốc, 5 Tổng công ty điện lực chủ động kiểm tra, theo dõi các bất thường trong hoá đơn điện và sẵn sàng giải đáp 24/7 các thắc mắc của khách hàng qua hệ thống kênh tương tác của các Trung tâm chăm sóc khách hàng ngành điện.

Trước đó, để giúp khách hàng dễ dàng tra cứu và hiểu cách hóa đơn điện, từ ngày 20/3/2019, EVN đã cung cấp công cụ (tool) hỗ trợ tính hóa đơn tiền điện trực tuyến đặt tại website của Tập đoàn tại địa chỉ: https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx.

Ngoài ra, EVN cũng cung cấp thêm mã phản ứng nhanh QR code, giúp khách hàng dễ dàng truy cập, sử dụng công cụ tính hóa đơn điện trên thiết bị di động.

EVN cũng dự báo, từ nay đến tháng 7/2019, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn nữa. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng.

Cũng theo EVN, tính từ thời điểm thực hiện điều chỉnh tăng giá điện (20/3/2019), đến ngày 26/4/2019, đơn vị này đã tiếp nhận trên 13.000 ý kiến của khách hàng về hoá đơn tiền điện. Các thắc mắc, yêu cầu này đều được ngành điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết.

Theo quy luật thời tiết, từ cuối tháng 3/2019, tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C. Tại miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội, bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày nắng nóng lên đến 37°C.

Ghi nhận tại Hà Nội, mức tiêu thụ điện tăng từ 47 triệu kWh/ngày (cuối tháng 3/2019) lên đến gần 58 triệu kWh/ngày (đầu tháng 4/2019). Trong đó, ngày 20/4 đạt mức cao nhất kể từ đầu năm với 63,4 triệu kWh. Điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tại Hà Nội tăng 16,17% so với tháng 3/2019.

Còn tại TP HCM, sản lượng tiêu thụ từ 71 triệu kWh/ngày (cuối tháng 3/2019) lên đến trên 83 triệu kWh/ngày (đầu tháng 4/2019). Sản lượng trong ngày cao nhất là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4). Điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tại TP HCM tăng 15,53% so với tháng 3/2019.

Bên cạnh đó, số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 4/2019 là 31 ngày, nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày). Do số ngày sử dụng điện theo phiên ghi chỉ số tăng 3 ngày làm tăng lượng điện năng tiêu thụ lên 10,71%.

Nếu không có yếu tố điều chỉnh giá bán điện cuối tháng 3/2019, thì 2 yếu tố trên vẫn làm tăng mức tiêu thụ điện trong tháng lên gần 27%. Đây là 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng lên đáng kể, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn.

Thống kê về hoá đơn tiền điện của các hộ gia đình tại Hà Nội và TP HCM cho thấy, tính đến ngày 26/4/2019, có trên 57% trong tổng số khách hàng tại Hà Nội có mức sử dụng điện tháng 4 tăng trên 30% so với tháng 3. Tỷ lệ khách hàng này tại TP HCM là trên 47%.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile