EU kêu gọi đóng góp phát triển vắc-xin Covid-19, TQ thẳng thừng từ chối

Những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm quyên quỹ phát triển và phân phối vắc-xin phòng ngừa virus corona chỉ nhận được cái lắc đầu của Trung Quốc.
Sản xuất thành công kháng thể diệt virus corona Mỹ nghi tin tặc Trung Quốc trộm dữ liệu về vắc-xin COVID-19

EU hôm 4/5 đã đứng ra tổ chức một hội nghị lãnh đạo quốc tế về dịch Covid-19, thu hút các quan chức của 43 quốc gia trên thế giới tham dự. Mỹ và Nga không cử đại diện dự sự kiện này.

eu keu goi dong gop phat trien vac xin covid 19 tq thang thung tu choi
Đại sứ Trung Quốc Trương Minh tham dự cuộc họp trực tuyến về Covid-19 của EU hôm 4/5. Ảnh: SCMP

Theo báo South China Morning Post, Trung Quốc đã cử Đại sứ tại EU Trương Minh, quan chức cấp thấp nhất tham dự hội nghị trực tuyến nói trên, trong khi đại diện của các nước còn lại đều từ cấp Bộ trưởng trở lên. Không những vậy, Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ cam kết đóng góp tài chính mới nào hay hứa hẹn sẽ chia sẻ vắc-xin phòng ngừa Covid-19 nếu phát triển loại dược phẩm này thành công, bất chấp lời kêu gọi của các quốc gia khác.

Thay vào đó, Đại sứ Trung Quốc yêu cầu thế giới ngưng "chơi trò đổ lỗi" vì sự bùng phát của virus corona chủng mới, ám chỉ đến những lời kêu gọi ngày càng tăng trong cộng đồng quốc tế, kể cả của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhằm điều tra vai trò của Bắc Kinh trong đại dịch Covid-19.

Ông Trương Minh cũng nhấn mạnh đến những nỗ lực của Bắc Kinh trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu, chẳng hạn như xuất khẩu 24 tỷ chiếc khẩu trang, 120 triệu bộ đồ bảo hộ y tế và 24.000 máy thở cho những nước đang chịu ảnh hưởng của Covid-19 trong hai tháng qua.

Đại sứ Trung Quốc nhắc lại việc nước này đã có nhiều cam kết tài chính phục vụ cuộc chiến chống Covid-19, kể cả thành lập một quỹ đặc biệt của chính phủ trị giá 2 tỷ Nhân dân tệ (hơn 283 triệu USD), 1 tỷ NDT (141,5 triệu USD) đầu tư cho nghiên cứu dịch bệnh và các khoản đóng góp cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trị giá 50 triệu USD.

Trong khi đó, hầu hết các quốc gia đã thể hiện sự đoàn kết với việc phát triển vắc-xin ngừa Covid-19. Ngay cả Tây Ban Nha và Italia, hai ổ dịch lớn nhất châu Âu, cũng cam kết đóng góp lần lượt 125 triệu Euro (gần 137 triệu USD) và 140 triệu Euro (hơn 152,6 triệu USD) vào quỹ chung của EU. Đức và Pháp, hai nền kinh tế lớn nhất EU, cam kết tài trợ lần lượt 525 triệu Euro (572,3 triệu USD) và 500 triệu Euro (hơn 545 triệu USD). Ủy ban châu Âu cũng khẳng định sẽ góp 1,4 tỷ Euro (hơn 1,5 tỷ USD) cho hoạt động này.

"Trung Quốc muốn thuyết phục EU rằng họ là đối tác tốt hơn Mỹ, và sẽ thúc đẩy chủ nghĩa đa phương. Tuy nhiên, họ đã không hành động khi họ có cơ hội để làm như vậy", Antoine Bondaz, một chuyên gia về quan hệ EU - Trung Quốc tại Quỹ Nghiên cứu chiến lược ở Paris, Pháp bình luận.

Nguồn: Vietnamnet
vietnamnet.vn
Phiên bản di động