EU đưa ra quan điểm chính thức phản đối đề xuất của Anh về Brexit

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu, nguy cơ Brexit không thỏa thuận vẫn đang hiện hữu và về cơ bản phụ thuộc nhiều vào quyết định của Anh. EU "chưa bao giờ" lựa chọn kịch bản này.
EU chủ trương giải quyết Brexit theo trật tự Ireland: Đề xuất của Anh về biên giới chỉ là cơ sở cho thảo luận
eu dua ra quan diem chinh thuc phan doi de xuat cua anh ve brexit
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker phát biểu tại Nghị viện châu Âu (EP) ở Strasbourg, Pháp. (Nguồn: AFP)

Ngày 9/10, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ không quay lưng bất kỳ thỏa thuận Brexit nào và luôn sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán vào phút chót, nhưng cũng nhấn mạnh London cần nỗ lực đáng kể để đảm bảo một thỏa thuận.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker khẳng định không chấp nhận "trò đổ lỗi" mà London khởi xướng.

Theo ông Juncker, nguy cơ Brexit không thỏa thuận vẫn đang hiện hữu và về cơ bản phụ thuộc nhiều vào quyết định của Anh. EU "chưa bao giờ" lựa chọn kịch bản này.

Ông kêu gọi tập trung vào việc tìm kiếm một thỏa thuận mà ông cho rằng "vẫn còn có thể thực hiện."

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier đánh giá kế hoạch Brexit mà Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra không thể là nền tảng để hai bên bắt đầu thỏa thuận.

Ông Barnier đã liệt kê 3 điểm chính khiến EU không thể chấp nhận những đề xuất mới của Anh gồm giải pháp thuế quan dự tính cho đảo Ireland, vai trò của chính quyền vùng Bắc Ireland và thiếu các giải pháp pháp lý hiệu quả để đảm bảo những dàn xếp trên có thể được triển khai.

Ông Barnier cho rằng Anh và EU hiện đang không ở một vị trí thuận lợi để tìm ra thỏa thuận. Tuy nhiên, quan chức này vẫn cam kết sẽ nỗ lực tối đa trong những ngày tới để hai bên có thể đạt thỏa thuận và yêu cầu thiện chí chính trị từ phía London.

Những bình luận trên phủ bóng đen lên những hy vọng hai bên có thể đạt một đột phá trước hội nghị thượng đỉnh EU vào tuần tới.

Các quan chức EU cho rằng để hai bên tiến tới thỏa thuận thì cần phải có dự thảo thỏa thuận trước ngày 11/10, nếu không nguy cơ Anh rời EU không thỏa thuận là "rất cao".

Theo Vietnamplus
Phiên bản di động