Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới

Mọi thiên tài đều có xuất phát điểm bình thường như bao người khác. Thế nhưng bằng một cách nào đó, họ vẫn mang đến những điều kỳ diệu cho nhân loại. Elon Musk là một người như thế.
Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới - 1

Với vai trò là CEO của một công ty sản xuất xe điện (Tesla), một công ty nghiên cứu vũ trụ (SpaceX), là nhà sáng lập một công ty về cơ sở hạ tầng (The Boring Company), phát triển trí tuệ nhân tạo (OpenAI), Elon Musk dường như có mặt ở khắp mọi nơi và tham gia vào tất cả lĩnh vực công nghệ góp phần mang đến tương lai cho nhân loại.

Musk còn tái hiện hình ảnh chân thực của một "Iron Man" Tony Stark ngoài đời khi chính thức là tỷ phú giàu nhất thế giới theo thống kê của theo Bloomberg. Ông cũng luôn có niềm đam mê vô bờ bến với những công nghệ của tương lai, và thậm chí tuyên bố "sẽ không thỏa mãn khi chưa thể đưa con người đặt chân lên sao Hỏa."

Thế nhưng ít ai biết rằng ở điểm xuất phát, con người thiên tài ấy cũng có khởi đầu giống như bao người bình thường khác. Ông sinh ra tại Trái Đất, không phải Sao Hỏa, và thậm chí còn gặp phải nhiều biến cố cuộc đời hơn bất kỳ ai.

Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới - 2
Tỷ phú Elon Musk khi chỉ là một cậu nhóc

Elon Musk sinh ngày 28/6/1971 tại thành phố Pretoria, thuộc Nam Phi. Cha của Elon Musk là một kỹ sư điện tử, thường nhắc đến cậu con trai giống như một người luôn đắm chìm trong suy nghĩ. "Khi lũ trẻ mải lo tiệc tùng, chơi thể thao, thì thằng bé vùi mình vào thư viện của riêng nó."

Mẹ của ông, Maye Musk, là chuyên viên dinh dưỡng kiêm người mẫu thời trang. Bà có quốc tịch Canada, và từng xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time. Sống trong hạnh phúc chẳng được bao lâu, cha mẹ của Elon Musk ly dị vào năm 1979. Elon Musk khi đó mới 9 tuổi, cùng với anh trai là Kimbal chuyển đến ở cùng cha tại Mỹ.

Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới - 3
Elon Musk 9 tuổi và anh trai Kimbal

Elon Musk sớm bộc lộ phẩm chất thiên tài và đam mê ngành vũ trụ của mình. Năm 12 tuổi, ông đã tự lập trình được một tựa game đơn giản lấy bối cảnh tàu không gian, có tên là "Blastar", và bán nó với giá 500 USD cho một tạp chí công nghệ.

Song, với việc là một cậu bé không phải gốc Mỹ và có lối tư duy khác người, Musk thường xuyên bị phân biệt đối xử tại lớp học. Cậu có một tuổi thơ đầy sóng gió, và thậm chí từng phải nhập viện do bị lũ bạn hành hung. Sau khi tốt nghiệp trung học, Musk phải dời đến Canada sống cùng với mẹ và học 2 năm tại trường Đại học Queen University.

Từng trải qua giai đoạn khó khăn trên ghế nhà trường, nhưng sau đó, Elon Musk một lần nữa chuyển về Mỹ, học tại trường Đại học Pennsylvania và ông tốt nghiệp bằng cử nhân ngành vật lý & kinh tế.

Trong bối cảnh diễn ra sự kiện bong bóng Dot-com, Elon Musk đã thử đi tìm vận may bằng cách trở thành lập trình viên, tham gia nhiều lĩnh vực thuộc công nghệ. Elon Musk và anh trai đã quyết định ra mắt Zip2 - một website hướng dẫn du lịch thành phố với khoản tiền 28.000 USD từ người cha.

Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới - 4
Paypal là thành tựu đầu tiên của Elon Musk. Đây trở thành bước đệm quan trọng để ông theo đuổi đam mê của mình

Musk tiếp tục mở công ty ngân hàng trực tuyến với tên miền X.com vào năm 1999, sử dụng số tiền 10 triệu USD kiếm được từ Zip2. Mười năm sau, X.com kết hợp với Confinity, một startup về tài chính và đổi tên thành Paypal.

Đây là thành tựu nổi bật đầu tiên của Elon Musk, khi ông được ngồi vào chiếc ghế Giám đốc điều hành của PayPal, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Dẫu vậy, ông vẫn kiếm "bộn" tiền nhờ cổ phần tại đây khi eBay mua lại PayPal vào năm 2002 với giá 1,5 tỷ USD.

Số tiền này giúp Elon Musk hiện thực hóa ước mơ được thám hiểm vũ trụ từ khi còn là một cậu bé thông qua việc thành lập SpaceX vào năm 2002. Ông đã gửi các mẫu chuột thí nghiệm và cây cối theo tên lửa lên Sao Hỏa để thử nghiệm khả năng tương thích.

Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới - 5
Từ cậu bé yêu thích khoa học vũ trụ, Elon Musk đứng trước cơ hội hiện thực hóa giấc mơ khi làm CEO SpaceX

Tại Trái Đất, Elon Musk cũng vô cùng bận rộn sau quyết định đầu tư 70 triệu USD vào Tesla - một startup nghiên cứu về xe điện vẫn còn ít người biết đến vào năm 2004.

Bằng đầu óc thiên tài và khả năng đón đầu xu thế của nhân loại, Elon Musk liên tiếp gặt hái được thành công trong lĩnh vực xe điện. Ông chính thức trở thành CEO của Tesla năm 2006.

Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới - 6

Tuy nhiên không phải tất cả đều là màu hồng với Tesla. Công ty từng lâm vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra vào năm 2008. SpaceX cũng gặp phải vấn đề khi phóng tên lửa Falcon 1. Đến năm 2009, Musk "sống dở chết dở" với các khoản vay cá nhân chỉ để tiếp tục tồn tại. Vào thời gian này, ông cũng trải qua cuộc ly dị vợ.

Tuy nhiên, Elon Musk đã đứng dậy mạnh mẽ, bắt đầu bằng việc cứu Tesla khỏi cảnh bị phá sản. Ông đầu tư 40 triệu USD vào Tesla và cho công ty mượn thêm 40 triệu USD nữa. Cho tới nay, công ty đã trở thành nhà cung cấp xe điện số 1 thế giới, và nhiều hãng lớn khác cũng đang chuyển sang sản xuất xe điện.

Bấy nhiêu là chưa đủ với Elon Musk, ông còn thực hiện nhiều ý tưởng cho tương lai như khai thác nguồn năng lượng mặt trời với công ty SolarCity (mua với giá 2,6 tỷ USD vào năm 2016). Cuối năm 2015, Musk cũng tham gia sáng lập công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI.

Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới - 7

Elon Musk luôn ôm mộng làm những điều lớn. Gã mơ này còn nhiều lần vung tiền làm điều không tưởng. Tháng 7/2018, ông điều động tàu ngầm mini do các kỹ sư của SpaceX chế tạo, đồng thời đích thân tới Thái Lan để tham gia giải cứu các em nhỏ tại vụ mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Tuy nhiên, tỷ phú này cũng cho thấy mình thực sự đúng với câu nói "lắm tài, nhiều tật". Ông từng nhiều lần vướng phải những rắc rối và bị cộng đồng mạng chỉ trích vì những phát ngôn bừa bãi, thiếu chính xác, và thậm chí "gây sốc".

Tháng 9/2018, Musk bất ngờ hút cần sa và uống rượu khi xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp. Điều này khiến nhiều người ngỡ ngàng và chỉ trích. Cổ phiếu của Tesla vì đó cũng bị sụt giảm trong một thời gian ngắn.

Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới - 8

Cũng trong năm 2018, Elon Musk đăng trên Twitter rằng ông sẽ chuyển Tesla thành công ty tư nhân bằng cách mua lại toàn bộ cổ phiếu. Điều này đã khiến giá cổ phiếu công ty biến động mạnh.

Năm 2020, khi Covid-19 bùng phát, tỷ phú công nghệ "lắm tài nhiều tật" thể hiện thái độ xem thường mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Vào tháng 3, ông nói: "Hoảng loạn về viruscorona là điều ngu xuẩn".

Vào tháng 10, trong bối cảnh có hàng triệu người Mỹ mắc Covid-19 và hàng trăm nghìn người chết, Elon Musk vẫn tuyên bố xem nhẹ Covid-19, và sẽ không tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới - 9

Bất chấp những phát biểu có phần "ngông cuồng" ấy, Elon Musk vẫn tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của mình khi tất cả những công ty thuộc những ngành nghề mà ông đầu tư đều tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời cho thấy tiềm năng phát triển trong nhiều năm tới.

Ngày 7/1/2021, giá cổ phiếu của hãng xe điện Tesla đã tăng thêm 4,8%, giúp cho khối tài sản của Elon Musk tăng lên mức 188,5 tỷ USD, nhiều hơn 1,5 tỷ USD so với ông chủ Amazon Jeff Bezos.

Điều này giúp Elon Musk trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới, đồng thời đưa Tesla trở thành hãng xe có giá trị thị trường lớn nhất hiện nay. Phản ứng trước thông tin ấy, Elon Musk chỉ "nửa đùa nửa thật" mà nói: "Lạ thật. Tốt thôi, quay trở lại làm việc".

Elon Musk: Kẻ mộng mơ xây nhà trên Sao Hỏa, tới tỷ phú giàu nhất thế giới - 10

Tuy nhiên, chúng ta đừng nên áp dụng cách nghĩ của "người thường" vào Elon Musk, vì ai cũng biết ông tiếp tục nỗ lực làm việc để kiếm tiền là để mang đến những điều tốt hơn cho nhân loại.

"Một nửa số tiền tôi có sẽ được dùng để giải quyết các vấn đề trên Trái Đất, nửa còn lại để giúp xây dựng thành phố tự duy trì trên Sao Hỏa để đảm bảo sự sống (của tất cả các loài) vẫn sẽ tiếp diễn trong trường hợp Trái Đất bị thiên thạch đâm trúng như thời khủng long, hay Thế chiến thứ 3 diễn ra hoặc ... chúng ta tự diệt", Musk giải thích với phong cách của một gã mơ như thường lệ.

Hy vọng rằng với niềm đam mê cháy bỏng và sự hỗ trợ của khoa học - công nghệ, "Iron man" sẽ sớm được nở nụ cười mãn nguyện khi loài người chính thức đặt chân và xây dựng những kế hoạch lâu dài trên "hành tinh màu Đỏ".

Lượng xe ô tô Tesla bàn giao năm 2020 vượt kỳ vọng Lượng xe ô tô Tesla bàn giao năm 2020 vượt kỳ vọng

Hãng sản xuất ô tô điện hàng đầu của Mỹ Tesla Inc ngày 2/1 thông báo lượng ô tô bàn giao năm 2020 cao hơn ...

Nguồn: DânTrí
dantri.com.vn
Phiên bản di động