Quận Cầu Giấy (Hà Nội)

Duy trì trật tự đô thị loại bỏ "tâm lý ngày Mùng"

Loại bỏ tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, “làm sợ giông cả năm”… ngay từ những “ngày Mùng”, các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy từ quận đến phường đồng loạt ra quân duy trì trật tự đô thị trên địa bàn.
Cận Tết, tăng kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe Xử lý vi phạm trật tự đô thị toàn địa bàn phường Dịch Vọng: Không xin - cho Phường Yên Hoà (Cầu Giấy): Xử lý "điểm nóng" trật tự đô thị, vật dụng bị thu giữ đầy hai xe tải

Duy trì nền nếp, tránh phát sinh vi phạm

Trong quan niệm dân gian, trong những ngày đầu năm mới việc thu giữ, tháo dỡ… vật dụng của người khác là điều khá kiêng kỵ. Với nhiều người, việc làm này đôi khi không đem lại may mắn, cả năm suốt ngày lại quanh quẩn với việc tháo dỡ, thu giữ… Vì vậy, tránh phát sinh vi phạm buộc phải thu giữ, tháo dỡ, ngay từ những 'ngày Mùng", đặc biệt là thời điểm người dân khắp nơi đổ về Thủ đô tiếp tục công việc sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, công tác đảm trật tự đô thị đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn quận Cầu Giấy.

undefined
Người dân phường Nghĩa Tân quét dọn đường phố sáng Mùng 7 Tết

Ngày 28/1 tức Mùng 7 Tết, khi không khí Tết vẫn tại nhiều địa phường, xã, quận huyện vẫn còn khá “đậm đặc” thì Nhân dân phường Nghĩa Tân, Trung Hòa, Dịch Vọng… đã “mở hàng” phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường ngày cuối tuần – một phong trào đã được Nhân dân quận Cầu Giấy duy trì đi vào nề nếp tại 8/8 phường trong nhiều năm qua.

Trong khi người dân trên địa bàn đang khẩn trương làm sạch từng ngõ, gách, khu dân cư thì các lực lượng chức năng từ quận đến phường cũng đã khẩn trương “xắn tay” vào việc duy trì trật tự đô thị trên các tuyến đường chính. Tại các tuyến đường như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chánh, Trung Kính, Nghĩa Tân… ngay từ những ngày đầu năm mới – thời điểm người dân chuẩn bị quay về Thủ đô làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hàng loạt những hành vi vi phạm trật tự đô thị đã bị các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.

Không chỉ tập trung xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trong những ngày đầu năm, công tác đảm bảo trật tự ATGT cũng được các đơn vị chức năng quận Cầu Giấy quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại an toàn của người dân. Trong đó, các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Tuyên truyền kết hợp xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên báo, ông Phan Anh Tuấn – Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Cầu Giấy cho biết, thời gian nghỉ Tết theo quy định của Nhà nước đã kết thúc, song, dự kiến trong những ngày tới, lượng người đổ về Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục tăng cao do vào mùa lễ hội. Vì vậy, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải… nhằm đảm bảo trật tự ATGT, an toàn cho hành khách, Nhân dân.

Trong ngày 30/1, lực lượng Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy đã xử lý 2 trường hợp vi phạm (trong đó, tạm giữ 1 xe khách và xử lý 1 xe buýt lỗi dừng đỗ).

undefined
Lực lượng thanh tra Giao thông vận tải quận Cầu Giấy xử lý xe khách vi phạm trên đường Phạm Hùng

Nói về công tác đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn, ông Nguyễn Hải Đăng – Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết, sau kỳ nghỉ lễ, lượng người trở về Thủ đô trong cùng một thời điểm đã khiến công tác đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường đứng trước rất nhiều thách thức. Do đó, trong thời gian này, UBND phường đã chỉ đạo các đơn vị chức năng như Công an phường, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng… tăng cường nhắc nhở, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

undefined
Công an phường Trung Hòa tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh trên tuyến đường Trần Duy Hưng

“Việc tổ chức xử lý vi phạm ngay trong những ngày đầu năm không chỉ đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân mà còn có ý nghĩa như một “mũi tiêm nhắc lại”, “liều thuốc” nâng cao ý thức, trách nhiệm về quản lý đô thị của lực lượng chức năng cũng như người dân, các hộ kinh doanh… sau những ngày nghỉ Tết Nguyễn đán Quý Mão kéo dài” – ông Nguyễn Hải Đăng nhấn mạnh.

undefined
Công an phường Yên Hòa nhắc nhở hộ kinh doanh ngay khi có dấu hiệu vi phạm lấn chiếm vỉa hè

Theo ghi nhận của PV, với sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự chung tay góp sức của đông đảo quần chúng Nhân dân… bộ mặt đô thị của quận Cầu Giấy trong những ngày đầu năm mới đã nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Hy vọng trong thời gian tới, chính quyền, Nhân dân quận Cầu Giấy… sẽ tiếp tục phát huy đã kết quả đã đạt được để xây dựng quận ngày càng trở lên sáng – xanh – sạch – đẹp, văn minh, hiện đại.

Hoa Thành
Phiên bản di động