Duy trì sức khỏe trong những ngày mưa lạnh

Ai cũng biết duy trì vận động hàng ngày là “thuốc tiên” để phòng ngừa nhiều bệnh tật, chẳng hạn bệnh tim mạch (tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim...), bệnh chuyển hóa (đái tháo đường...), bệnh ung thư...
Tiết kiệm tiền là tốt nhưng đừng tiếc tiền để chi cho 3 loại công việc này Không khí nhiều nơi ở mức rất có hại cho sức khỏe

Những ngày thời tiết tốt, vấn đề duy trì vận động ngoài trời khá thuận lợi như đi bộ, đạp xe, thể dục tập thể... Nhưng vào mùa mưa lạnh, vấn đề thể dục ngoài trời gặp nhiều rào cản, dẫn đến duy trì vận động hàng ngày của mọi người bị ngắt đoạn và khó cho việc đảm bảo dự phòng bệnh tật. Vậy có cách nào để duy trì vận động trong lúc thời tiết xấu?

Đi bộ là cách hiệu quả phòng bệnh tim mạch và đái tháo đường

Một nghiên cứu được trình bày vào đầu tháng 3/2020 tại một hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho thấy rằng một người trung niên càng đi bộ, họ càng ít mắc bệnh đái tháo đường và ít bị tăng huyết áp. Đối với nghiên cứu này, độ tuổi trung bình của người tăng huyết áp là 45 và thời gian theo dõi là khoảng 9 năm liên tục. Những người thực hiện đi bộ mỗi ngày có nguy cơ mắc đái tháo đường thấp hơn 43% và nguy cơ mắc tăng huyết áp thấp hơn 31%. Đi bộ có thể giúp thư giãn các mạch máu và cải thiện huyết áp khi nghỉ ngơi. Khi máu được bơm và đến nơi cần đến, sức khỏe tĩnh mạch có khả năng cải thiện tốt hơn. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, tác động tức thời của việc đi bộ là kiểm soát đường huyết. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ 30 phút sau bữa ăn có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Chỉ cần đi trong nhà 8.000 bước mỗi ngày

Các khuyến nghị chung trước đây đề nghị thực hiện khoảng 10.000 bước mỗi ngày mới mang lại một số lợi ích rõ ràng. Nhưng nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chỉ từ 4.000 - 8.000 bước mỗi ngày đã có thể tác động đáng kể đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chuyển hóa.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc thực hiện được 4.000 bước - 8.000 bước mỗi ngày có thể làm giảm gần 2/3 nguy cơ mắc bệnh tim mà bạn có được kết quả khi thực hiện ở mức 12.000 bước. Nếu bạn có thể thực hiện các bước đi mạnh mẽ hơn, như leo cầu thang, bạn có thể đạt những lợi ích cao hơn. Nhưng nếu các bước đi chủ yếu là trên bề mặt phẳng, 8.000 bước vẫn có thể đạt yêu cầu đề ra.

Chỉ cần 5 phút tập thể dục mạnh mẽ hàng ngày

Ngoài việc đi bộ trong nhà, bạn có thể có các chọn lựa khác để duy trì vận động trong nhà vào những ngày mưa lạnh.

Duy trì sức khỏe trong những ngày mưa lạnh

Ngày mưa lạnh, nên tập luyện trong nhà.

Nghiên cứu của Đại học Alabama ở Birmingham, Hoa Kỳ đã kết luận rằng tập thể dục chỉ 1 ngày/tuần là đủ để tăng cường sức chịu đựng và sức mạnh trong một nhóm phụ nữ trên 60 tuổi. Sau 16 tuần, những phụ nữ tập thể dục đối kháng và bài tập aerobic chỉ 1 lần mỗi tuần được cải thiện sức khỏe nhiều như những người tập 3 lần một tuần. Thông điệp cần nhớ là “Hành động nhỏ, kết quả lớn”- Kể từ phút đầu tiên của bất kỳ hoạt động tập thể dục nào mà bạn thực hiện, chỉ cần cố gắng duy trì sẽ mang lại cho bạn hiệu quả sức khỏe bất ngờ. Bạn chỉ hoàn thành 5 phút tập thể dục hàng ngày, thực hiện các động tác mạnh mẽ, sẽ rất tốt cho hệ tim mạch và trí nhớ.

Thiền trong vài phút hàng ngày

Nghiên cứu cho thấy thực hành thiền trong một thời gian ngắn có thể bắt đầu có những thay đổi tích cực cho não và lợi ích sức khỏe lâu dài. Thiền định giúp ta thư giãn, ổn định tâm trí. Hãy dành thời gian để thực hành thiền vài phút hàng ngày, bằng cách tập trung vào hơi thở của bạn và điều chỉnh tâm trạng nhằm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Duy trì sức khỏe trong những ngày mưa lạnhThiền mỗi ngày giúp thư giãn, ổn định tâm trí, tăng cường sức khỏe.

Với thiền, bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào, khi trên giường, lúc trên ghế... Chỉ chục phút là đủ.

TS.BS. Lê Thanh Hải

Nguồn: Sức khỏe Đời sống
suckhoedoisong.vn
Phiên bản di động