Đường vành đai nghìn tỷ thông xe vẫn chưa có lối lên xuống

Chỉ còn ít giờ nữa, cầu cạn Vành đai 3 được thông xe nhưng hạng mục đường kết nối chưa hoàn tất. Điểm cuối tuyến bị nghẽn bởi dự án sửa chữa cầu Thăng Long.
Khánh thành dự án tuyến đường vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm Thành phố Bắc Giang thông xe kỹ thuật đường vành đai chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX Rác thải "bủa vây" đường vành đai 2 đoạn Minh Khai - Đại La

Video thực tế hiện trạng đường Vành đai 3 trước ngày thông xe 10/10

Chiều 9/10, phóng viên ghi nhận không khí làm việc hối hả tại tuyến cầu cạn Vành đai 3 Nam Thăng Long. Phía trên cao, toàn bộ tuyến cầu cạn dài hơn 5,3 km đã hoàn tất lắp biển báo và sơn vạch kẻ đường. Tại điểm đầu tuyến Vành đai 3, công cuộc tổ chức lễ thông xe cũng đang được hoàn tất.

Công trình hoàn thành được hứa hẹn sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc tại tuyến Vành đai 3 Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, việc thi công thiếu đồng bộ đang tạo ra "điểm nghẽn" trước ngày thông xe.

Đường vành đai nghìn tỷ thông xe vẫn chưa có lối lên xuống
Lễ thông xe dự kiến diễn ra vào ngày 10/10
Trước giờ thông xe, nhiều tài xế vẫn phải nhích từng mét qua điểm đen ùn tắc phía trước cổng Đại học Ngoại ngữ vào giờ tan tầm. Điểm ùn tắc nảy sinh từ quá trình ngăn đường xây cầu cạn và được kỳ vọng sẽ bị xóa sổ ngay khi công trình hoàn thành.
Đường vành đai nghìn tỷ thông xe vẫn chưa có lối lên xuống
Đường Vành đai 3 trên cao đoạn Nam Thăng Long hứa hẹn sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc tại tuyến đường này
Theo thiết kế, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ có 6 dốc (ram) lên xuống dọc lộ trình. Các ram lên xuống này giúp kết nối đường trên cao với các nút giao dưới thấp tại Cổ Nhuế, Tân Xuân, khu đô thị Thành phố Giao lưu...
Đường vành đai nghìn tỷ thông xe vẫn chưa có lối lên xuống
Hệ thống đèn giao thông đường dưới thấp khẩn trương được hoàn thành

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết khối lượng thi công thời gian qua chưa bao gồm ram lên xuống. Việc thi công thiếu đồng bộ do trước đây đường dưới thấp chưa mở rộng, nhà thầu không có mặt bằng để thi công ram lên xuống. Vì thế, hạng mục này không được tổ chức mời thầu.

"Đến nay, chúng tôi đã bổ sung thêm hạng mục này. Ram lên xuống sẽ được khởi công và hoàn thành vào tháng 4 năm sau" - Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông và Vận tải), cho hay.

Đường vành đai nghìn tỷ thông xe vẫn chưa có lối lên xuống
Khoảng hở tại các ram lên xuống được rào lại bằng các tấm bê tông để đảm bảo an toàn khi thông xe.
Để đảm bảo an toàn khi thông xe, các khoảng hở chờ xây ram lên xuống sẽ được rào chắn bằng tấm bê tông và có biển cảnh báo. Phương tiện đi lên cầu cạn sẽ phải di chuyển một mạch từ điểm đầu tại ngã tư Mai Dịch đến điểm cuối tại chân cầu Thăng Long.
Đường vành đai nghìn tỷ thông xe vẫn chưa có lối lên xuống
Khi xây xong cầu cạn, nhà thầu chừa ra các khoảng đường cụt để đấu nối ram lên xuống. Toàn tuyến chưa có đoạn ram nào được thi công.

Dự án đại tu cầu Thăng Long chưa hoàn thành cũng là một trở ngại cho các phương tiện di chuyển trên cầu cạn vành đai 3. Dự án này đang được đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu hoàn thành vào cuối năm.

Như vậy, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ thông xe khi các hạng mục phụ trợ chưa hoàn thiện và nút giao cuối bị nghẽn.

Đường vành đai nghìn tỷ thông xe vẫn chưa có lối lên xuống
Các đoạn chờ ram lên xuống được nhà thầu quây tôn kín, chờ hoàn thiện trong thời gian sắp tới
Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được khởi công vào tháng 1/2018 với tổng mức đầu tư 5.300 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài hơn 5,3 km với 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

Đây là đoạn tuyến tiếp nối đường trên cao Bắc Linh Đàm - Mai Dịch. Dự án nằm ở vị trí cửa ngõ, kết nối vùng nội đô với các tỉnh phía Tây Bắc thông qua nút giao tại cầu Thăng Long.

Phạm Mạnh
Xem phiên bản mobile