Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do Bộ Giao thông vận tải

Kiểm toán Nhà nước chỉ trách nhiệm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn là do Bộ Giao thông vận tải và Bộ này cần nghiêm túc đánh giá về quản lý Nhà nước.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải vay gần 100 triệu USD để vận hành Hệ thống rửa tàu tự động đầu tiên ở Việt Nam Tàu Cát Linh- Hà Đông có nhiều chế độ lái đặc biệt Chi hơn 14 tỷ đồng mỗi năm hỗ trợ vé tàu Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD, tương đường gần 8.800 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Tuy nhiên, sau đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng lên 868 triệu USD, tương đương 18.000 tỷ đồng.

Không chỉ đội vốn, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn xác lập kỷ lục về thời gian chậm tiện độ. Dù được khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác. Tuy nhiên, đến nay sau 8 lần điều chỉnh thời gian vận hành và đến nay dự án vẫn chưa đi vào hoạt động.

Liên quan đến dự án, tại cuộc họp báo chiều 5/7, ông Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước để dự án chậm tiến độ thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về Bộ Giao thông vận tải.

duong sat cat linh ha dong cham tien do do bo giao thong van tai
Ông Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước tại buổi họp báo chiều 5/7.

Theo đó, ông Tiên cho rằng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải thực hiện theo thiết kế tổng thể, nhưng vì chậm tiến độ thì Bộ Giao thông vận tải sau khi chậm lại cho phép thực hiện theo thiết kế từng phần. Theo Kiểm toán Nhà nước, việc cơ quan quản lý tự đưa giải pháp như vậy, thực hiện chắp vá như thế ảnh hưởng đến tiến độ, đó là chưa nói đến vấn đề rủi ro chất lượng.

Theo đại diện Kiểm toán Nhà nước, dự án đã tăng mức tổng đầu tư từ gần 8.800 tỷ lên 18.000 tỷ đồng, nguyên nhân do trong quá trình lập dự án chưa được nghiên cứu kỹ, dẫn đến khi thực hiện thì thay đổi phương án đã làm tăng chi phí; bàn giao mặt bằng chậm, tiến độ thực hiện kéo dài khiến chi phí nhân công, vật liệu tăng cao, tăng tổng mức đầu tư.

Trong quá trình lập dự án còn có một số sai sót, khi tổng mức đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư chưa báo cáo lãnh đạo Chính phủ để xin chủ trương Quốc hội về vấn đề này. Trong khi theo quy định của Luật Đầu tư công, dự án có mức vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng thì phải báo cáo Quốc hội.

Ngoài ra, khi phân tích tính kinh tế của dự án, chủ đầu tư chưa xem xét đến chi phí vận hành. Đây lại là chi phí chiếm tỉ trọng lớn trong giai đoạn khai thác dẫn đến đánh giá tính hiệu quả của dự án không chính xác, nếu tính đủ thực tế dự án này có thể lỗ ngay từ đầu.

Về tiến độ dự án, theo như ban đầu, dự kiến dự án thực hiện từ năm 2008 và hoàn thành vào tháng 11/2013. Nhưng sau đó ký hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) thì thực hiện 48 tháng kể từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa xong dù sau rất nhiều lần điều chỉnh, đến nay vẫn chưa “hẹn” ngày khai thác sử dụng được.

Về nguyên nhân tiến độ dự án này chậm, đại diện Kiểm toán Nhà nước đánh giá đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam. Do đó, các cơ quan chức năng mất nhiều thời gian nghiên cứu ban hành chính sách như chủ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ sở tài chính...

Mặt khác, quá trình lập dự án đầu tư có một số hạn chế dẫn tới phát sinh thỏa thuận đấu nối cơ sở hạ tầng, phương án kiến trúc, phê duyệt điều chỉnh dự án, tiến độ bàn giao mặt bằng chậm 1-5 tháng. Ngoài ra, hồ sơ thiết kế giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng có khác biệt dẫn tới thời gian thiết kế thẩm tra điều chỉnh nhiều lần.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile