Đường 250 tỷ mới làm đã nứt toác, Bộ GTVT lập Tổ điều tra xác định nguyên nhân

Sự cố nền mặt đường Km10+200 - Km10+330 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) mới hoàn thành đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Bộ Giao thông vận tải đã thành lập Tổ điều tra để điều tra về nguyên nhân.    
Xáo trộn nhân sự cấp cao tại công ty thi công đường 250 tỷ "nứt toác" Sếp nhà thầu thi công dự án đường 250 tỷ nứt toác từ chức Phó đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh Gia Lai: Đường 250 tỷ bị sạt lở “quá khủng khiếp” Tạm dừng công tác 2 lãnh đạo Ban QLDA 6 vụ đường 250 tỷ đồng hư hỏng Bộ GTVT yêu cầu đình chỉ chức vụ các cá nhân liên quan vụ đường 250 tỷ nứt toác Phát hiện vết xi măng, đường 250 tỷ tiếp tục sạt lở rộng hơn Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xác định nguyên nhân dự án đường 250 tỷ đồng nứt toác Đường 250 tỷ đồng chưa bàn giao đã sạt lở biến dạng
duong 250 ty moi lam da nut toac bo gtvt lap to dieu tra xac dinh nguyen nhan
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thành lập Tổ điều tra sự cố đường 250 tỷ mới làm đã nứt toác

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thành lập Tổ điều tra sự cố, do ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông làm tổ trưởng, cùng 11 thành viên khác đại diện cho các cơ quan, sở, ngành liên quan, UBND huyện Chư Sê và ông Tống Trần Tùng, tổ cố vấn kỹ thuật Bộ trưởng.

Nhiệm vụ của Tổ điều tra sự cố là, thực hiện việc giám định để điều tra về nguyên nhân dẫn đến đường bị hư hỏng, theo nội dung quy định tại khoản 3, Điều 49, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài liên quan tới sự cố sạt lở biến dạng của con đường này. Theo đó, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Công ty CP 471 là nhà thầu thi công.

Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018, hoàn thành, nghiệm thu vào tháng 6/2019.

duong 250 ty moi lam da nut toac bo gtvt lap to dieu tra xac dinh nguyen nhan

Theo ghi nhận của phóng viên, phạm vi sạt lở có chiều dài 130 mét mặt đường theo phương thẳng đứng. Bề rộng vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn km10+260 - km10+300 cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng khoảng 60cm đến 80cm,

Sau hơn một tuần, PV tiếp tục có mặt ghi nhận, mặt đường tiếp tục hư hỏng nặng thêm. So với những ngày trước đây, mặt đường bị lún sâu hơn, có nơi lún sâu gần nửa mét theo phương thẳng đứng; các vị trí mặt đường đứt gãy tiếp tục mở rộng; mái taluy cũng bị sụt rộng thêm.

Đáng chú ý, trong quá trình ghi nhận hiện trường, phóng viên đã phát hiện tại nhiều vị trí có dấu vết của việc lấy xi măng gia cố các vết nứt khi mới xuất hiện trước đó.

duong 250 ty moi lam da nut toac bo gtvt lap to dieu tra xac dinh nguyen nhan
2 bên taluy đường cũng bị sạt nở nghiêm trọng

Ngoài ra, hai bên taluy đường, nhiều tấm kè bê tông đã bị sụt lún làm biến dạng khiến xe ô tô không thể lưu thông, chỉ một vài người dân “liều lĩnh” đi xe máy chạy trên nền đường đang có nguy cơ bị đổ sập xuống bất cứ lúc nào.

Đến ngày 17/9, nền đường đã lún sâu xuống khoảng hơn 2m theo phương thẳng đứng, phạm vi đường bị nứt cũng lan rộng ra. Nhìn toàn cảnh, đoạn đường gần 200m bị sạt lở nghiêm trọng này giống như vừa xảy ra cơn động đất mạnh.

Cũng trong ngày 17/9, trong quá trình đi kiểm tra đoạn đường sạt lở này, ông Đinh Duy Vượt, Phó đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh Gia Lai phải thốt lên “Quá khủng khiếp!”.

Theo đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương chủ trì phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời...

Ngày 5/9/2019, Bộ GTVT tiếp tục có Công điện số 35/CĐ-BGTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương chủ trì phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng.

duong 250 ty moi lam da nut toac bo gtvt lap to dieu tra xac dinh nguyen nhan

Liên quan đến sự cố này, ngày 12/9, Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) đã có Quyết định số 192/QĐ-BQLDA6 tạm dừng phân công công tác đối với ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, để tập trung chỉ đạo, điều hành công tác khắc phục

Ngày 17/9, Hội đồng quản trị Công ty CP 471 cũng đã ban hành nghị quyết thống nhất chấp thuận đơn xin từ chức Thành viên Hội đồng quản trị đối với ông Lê Thái Quang Hào (nhiệm kỳ 2019-2024). Ông Hào là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty CP 471.

Được biết, dự án này do Công ty CP 471 là nhà thầu thi công có địa chỉ tại: Phường Đội Cung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An do Ông Mai Anh Đồng là người đại diện pháp luật. Sau khi sự việc xảy ra khiến dự luận đặt nhiều dấu hỏi về năng lực của nhà thầu này.

Nhóm PV
Phiên bản di động