Dừng tiếp nhận khách nước ngoài tới lưu trú tại Yên Bái trong thời gian có dịch Covid-19

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu chủ các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, Homestay, cơ sở lưu trú trên địa bàn hạn chế hoặc tạm dừng tiếp nhận khách nước ngoài đến lưu trú trong thời gian có dịch Covid-19.
Phát hiện 3 du khách lên Mù Cang Chải đã đi cùng chuyến bay có bệnh nhân nhiễm Covid-19 Gần 2.000 người từ Hà Nội về Yên Bái bị cách ly tại nhà Yên Bái, Lào Cai tiếp tục cho học sinh nghỉ học chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo về phòng chống, dịch, tuy nhiên việc tổ chức cách ly đối với người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Yên Bái ở một số địa phương còn lúng túng.

dung tiep nhan khach nuoc ngoai toi luu tru tai yen bai trong thoi gian co dich covid 19
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Dương Văn Tiến kiểm tra khu vực cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Yên Bái.

Qua đó, ngày 16/3, UBND tỉnh Yên Bái có thông báo tuyên truyền, vận động yêu cầu chủ các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, homestay, cơ sở lưu trú trên địa bàn hạn chế hoặc tạm dừng tiếp nhận khách nước ngoài đến lưu trú. Trong trường hợp có khách nước ngoài đến lưu trú phải thực hiện việc khai báo y tế với chính quyền hoặc cơ quan y tế gần nhất theo quy định. Đồng thời, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đối với các trường hợp có khách nước ngoài tới lưu trú đã đi trên các chuyến bay có bệnh nhân nhiễm Covid-19 hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân được thông báo từ cơ quan chức năng thì báo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái, đồng thời, thực hiện ngay việc cách ly tại cơ sở lưu trú, kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm, điều tra, xác minh dịch tễ những người tiếp xúc liên quan, thực hiện biên pháp khoang vùng, cách ly phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Khi có kết quả xét nghiệm sẽ quyết định các biện pháp tiếp theo.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. Không có thêm ca nghi ngờ nhiễm bệnh, có 2 trường hợp nghi ngờ hiện đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái có sức khỏe đều ổn định.

Trước đó, ngày 10/3, có 3 người gồm hai vợ chồng (66 tuổi) và 1 con trai (35 tuổi), quốc tịch Pháp đi trên chuyến bay VN18 từ Pháp về Nội Bài có đi chung cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 50 trú tại Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội).

Sau đó, ngày 12/3, ba khách trên cùng lái xe và hướng dẫn viên riêng đến nhà nghỉ Ecologle có địa chỉ tại xã Nậm Khắt, Mù Cang Chải, Yên Bái rồi ngày 14/3 xuất phát đi Sapa.

Trên đường đi lên Sapa (Lào Cai), họ được công ty du lịch thông báo và hiện đang về Hà Nội. Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã cử ngay đội phản ứng nhanh đến Mù Cang Chải để chỉ đạo, hỗ trợ điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc gần với 3 khách du lịch trên để cách ly, theo dõi sức khỏe; thực hiện việc tiêu độc, khử trùng nhà nghỉ Ecologe (xã Nậm Khắt) và các khu vực có liên quan.

Đức Mậu
Phiên bản di động