Dùng thẻ khám bệnh để chống “cò bệnh viện” và nạn móc túi

Thay vì dùng tiền mặt, bệnh nhân đến Chợ Rẫy được chuyển sang dùng thẻ ở mọi quy trình. Giải pháp trên mang lại nhiều tiện ích, ngăn chặn tiêu cực, rủi ro cho người bệnh và bệnh viện.
Hàng trăm người dân đi khám bệnh mạch vành miễn phí Điều kiện để bác sĩ đa khoa được khám, chữa bệnh y học gia đình Quảng Ninh sắp có bệnh viện Lão khoa rộng 16.000 m2 Khám tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ nghèo ở Đà Nẵng

Các thủ tục hành chính trong hoạt động khám chữa bệnh đã áp dụng hàng chục năm qua đã không còn phù hợp trong thời đại công nghệ số khiến người bệnh bị phiền hà khi đến bệnh viện. Việc phải mang theo sổ khám bệnh, giấy tờ, tiền mặt không chỉ gây khó khăn cho bệnh nhân và thân nhân mà còn khiến họ đối mặt với các nguy cơ bị trộm cắp, móc túi. Mặt khác, lợi dụng tình trạng quá tải bệnh nhân, lâu nay các nhóm "cò" bệnh viện đang bốc số thứ tự, dắt bệnh để moi tiền của bệnh nhân.

Dùng thẻ khám bệnh để chống “cò bệnh viện” và nạn móc túi
Quá tải người bệnh là cơ hội cho những đối tượng "cò" và móc túi hoành hành

Nhằm mang đến sự hài lòng cho người bệnh, ngăn chặn tình trạng trên, ngày 18/5, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM đã chính thức ứng dụng thẻ khám bệnh, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt và hóa đơn điện tử. Loại thẻ bệnh viện sử dụng có sự liên kết với ngân hàng, được quản lý chặt chẽ về mặt công nghệ cũng như tính bảo mật thông tin cho khách hàng. Thẻ được phát miễn phí cho người bệnh khi đến đăng ký khám, chữa bệnh tại Chợ Rẫy, tích hợp 2 tính năng vừa khám bệnh vừa là thẻ thanh toán.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Chiếc thẻ được sử dụng đa năng vừa khám bệnh vừa thực hiện được bước thanh toán như thẻ ngân hàng. Người bệnh có thể chủ động nạp tiền vào thẻ trước khi thực hiện các bước đăng ký khám chữa bệnh, việc sử dụng thẻ không phát sinh thêm chi phí. Thông qua thẻ, bệnh viện xác định đúng người bệnh, giúp ngăn chặn triệt để tình trạng “cò” bốc số, bán số thứ tự. Bệnh nhân khi sử dụng thẻ không cần cầm tiền mặt, sẽ tránh được nguy cơ bị trộm cắp, móc túi khi đi khám chữa bệnh”.

Dùng thẻ khám bệnh để chống “cò bệnh viện” và nạn móc túi
Dùng thẻ khám bệnh để chống “cò bệnh viện” và nạn móc túi
Thẻ khám bệnh, thanh toán trực tuyến được xem là giải pháp mang lại nhiều tiện lợi, ngăn chặn rủi ro cho người bệnh

Mặt khác, mọi thông tin đăng ký ban đầu của người bệnh sẽ được lưu trên thẻ. Trong những lần tái khám tiếp theo, người bệnh chỉ cần mang theo thẻ mà không cần phải mang theo hồ sơ, giấy tờ khác. Thông qua thẻ y bác sĩ dễ dàng truy xuất các thông tin của người bệnh, thông tin thẻ bảo hiểm y tế, thông tin khám bệnh của những lần trước.

Việc thanh toán các khoản chi phí khám chữa bệnh thay vì dùng hóa đơn viết tay, bệnh viện đã chuyển hoàn toàn sang hóa đơn điện tử giúp quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, tiện lợi vừa tiết kiệm chi phí đồng thời tiện cho việc lưu trữ, có thể sử dụng nhiều lần, không lo thất lạc hóa đơn.

Dùng thẻ khám bệnh để chống “cò bệnh viện” và nạn móc túi
Số thứ tự được nhận diện theo thông tin của người bệnh trên thẻ khiến các đối tượng "cò" mất nghề

Đối với bệnh nhân nội trú, bệnh viện Chợ Rẫy cũng triển khai App thanh toán trên điện thoại di động nhằm thuận tiện cho người bệnh khi thanh toán không dùng tiền mặt. Giải pháp trên cũng giúp thân nhân người bệnh có thể thực hiện thanh toán từ xa thông qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, QR code, ví điện tử…

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Chợ Rẫy là 1 trong 4 bệnh viện được Chính phủ giao thí điểm tự chủ toàn diện, trong đó áp dụng công nghệ thông tin, tạo liên thông về xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh với các bệnh viện; thực hiện thanh toán viện phí bằng các hình thức khác, không sử dụng tiền mặt là những ưu tiên hàng đầu cần triển khai”.

Dùng thẻ khám bệnh để chống “cò bệnh viện” và nạn móc túi
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao các cải tiến Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện

Bộ Y tế hy vọng các ứng dụng mới của Chợ Rẫy sẽ tạo ra giải pháp đột phá trong thời đại 4.0 nhằm mang lại tiện ích, minh bạch mọi hoạt động khám chữa bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh, đồng thời nâng cao hiệu quả trong quản lý. Mô hình tại Chợ Rẫy nếu thực hiện thành công sẽ là nền tảng để nhân rộng, tạo liên kết chặt chẽ với các bệnh viện khác, góp phần đơn giản hóa mọi hoạt động khám chữa bệnh mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân và thân nhân.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động