Dựng hàng rào dây thép gai chặn xuất lợn lậu sang Trung Quốc

Để ngăn chặn tình trạng xuất lợn lậu, phía Trung Quốc đã dựng hàng rào dây thép gai và phía Việt Nam cũng đã xây dựng hàng rào, lập chốt tại những lối tắt, đường mòn để chặn xuất lợn qua đường biên mậu.
Có dấu hiệu găm hàng, đẩy giá thịt lợn Xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, đẩy giá thịt lợn

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, ngày 25/12, Đoàn công tác của lực lượng Quản lý thị trường do Phó Tổng Cục trưởng Chu Thị Thu Thương dẫn đầu đã kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, tỉnh Lạng Sơn nhằm đảm bảo cung cầu, bình ổn thị trường thịt lợn trong nước.

Làm việc tại cửa khẩu Cốc Nam, Lạng Sơn, đại diện Chi cục Hải Quan tại cửa khẩu thông tin, Cửa khẩu Cốc Nam luôn thu hút và hấp dẫn nhiều doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là loại hình xuất nhập khẩu biên giới như các mặt hàng thực phẩm, nông, thủy sản xuất khẩu.

dung hang rao day thep gai chan xuat lon lau sang trung quoc
Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: DMS.

Cùng với nhiều chủng loại hàng được xuất khẩu qua nước bạn thì cửa khẩu này cũng có hàng ngàn tấn hàng với chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng, đồ điện gia dụng, máy nông cụ, thiết bị được các thương nhân, doanh nghiệp nhập về Việt Nam mỗi ngày.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Hải quan Cốc Nam, tính từ đầu năm 2019 đến nay, chi cục đã làm thủ tục cho gần 11.600 tờ khai hải quan với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 500 triệu USD, số thu thuế xuất nhập khẩu nộp ngân sách nhà nước đạt 218 tỷ đồng, tăng 9.4% so với cùng kỳ năm 2018.

Cũng trong thời gian đó, Chi cục Hải quan Cốc Nam đã phát hiện, bắt giữ xử lý 105 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn quản lý, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 500 triệu đồng.

Trước thông tin tình hình xuất lợn lậu ùn ùn qua biên giới, đại diện Chi cục Hải quan Cốc Nam khẳng định, tại cửa khẩu Cốc Nam không có tình trạng xuất lợn lậu và cũng chưa từng xảy ra tình trạng này cả ở đường chính ngạch và tiểu ngạch.

Ông Nguyễn Hồng Thuận - Phó trạm trưởng trạm Kiểm soát biên phòng Cốc Nam cũng cho biết, lực lượng biên phòng Cốc Nam xây dựng kế hoạch, phối hợp thường xuyên với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hàng xuất, nhập. Các lực lượng chức năng thậm chí đã dựng lán, lập chốt hai bên cánh gà cửa khẩu để ngăn chặn xuất lợn lậu qua đường biên mậu.

“Hoạt động xuất lợn lậu là không có. Chúng tôi kiểm tra, kiểm soát từng xe xuất, nhập hàng qua cả đường chính ngạch, qua đường mòn, lối tắt. Và cũng không đồng chí nào tiếp tay cho hoạt động xuất lợn lậu.

Thậm chí, theo ông Thuận, để ngăn chặn tình trạng xuất lợn lậu, phía bạn Trung Quốc đã dựng hàng rào dây thép gai và phía Việt Nam cũng đã xây dựng hàng rào, lập chốt tại những lối tắt, đường mòn có thể xảy ra tình trạng buôn lậu như đồi 386, khe bà Lan.

Trong khi đó, làm việc tại cửa khẩu Tân Thanh, bà Đào Thu Lan - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cũng khẳng định, 100% là không có tình trạng xuất lợn lậu qua cửa khẩu biên giới Tân Thanh, trên địa bàn tỉnh, nếu có tình trạng xuất lợn lậu thì đó là những sản phẩm đông lạnh như chân giò, nội tạng heo...

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động