Đức kêu gọi EU chống lại chiêu bài “chia để trị” của Trung Quốc

EU sẽ "không còn làm ăn bình thường" với Trung Quốc và cần chống lại chiêu bài "chia để trị" của Bắc Kinh hiện nay, Bộ trưởng Đức khẳng định.
COVID-19: Niềm khao khát về nước của lao động Trung Quốc mắc kẹt nơi đất khách Việt Nam có thêm một nhà máy được xuất khẩu sữa sang Trung Quốc TQ: 5 người chết khi nước lũ tràn về ở Hồ Bắc, điều tồi tệ nhất có thể còn chưa tới

Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth đã cảnh báo, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc sẽ "không còn làm ăn bình thường" nữa sau khi Bắc Kinh có các động thái chính trị ngày càng quyết đoán với Hong Kong, đồng thời hối thúc các nước châu Âu không nên "e sợ khi đối đầu" với Trung Quốc.

duc keu goi eu chong lai chieu bai chia de tri cua trung quoc
Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth. Ảnh: DPA

Trong một tài liệu đánh giá quan trọng về các động thái gần đây của Trung Quốc, ông Michael Roth cho biết, Berlin sẽ coi việc thúc đẩy khả năng của 27 nước thành viên nhằm chống lại chiêu bài "chia để trị" của Bắc Kinh là mục tiêu ưu tiên trong năm nay.

Ông Roth, quan chức cấp cao thứ hai trong văn phòng đối ngoại liên bang Đức, đã đặt câu hỏi về sự phụ thuộc của các nước châu Âu vào Tập đoàn Viễn thông Huawei của Trung Quốc, đồng thời nói rằng những quốc gia này nên cân nhắc "đầu tiên và trước nhất" đến các nhà cung cấp thiết bị di động 5G từ châu Âu.

Quan chức cấp cao Đức cũng gọi Trung Quốc là kẻ thù có hệ thống, thách thức "nền tảng giá trị" của châu Âu.

Nhà ngoại giao Đức nhận định các nước EU "không được e sợ việc đối đầu với Trung Quốc khi "đụng chạm" đến những vấn đề khó khăn như nhân quyền, an ninh và công nghệ. Trong các cuộc trao đổi trực tiếp của chúng ta với Bắc Kinh, chúng ta có thể và phải xác định rõ những lợi ích của mình, cũng như thúc đẩy sự hơp tác mạnh mẽ nhằm giải quyết các vấn đề chung".

EU ngày càng phản ứng mạnh mẽ với Trung Quốc sau khi chỉ trích Bắc Kinh thiếu minh bạch trong giai đoạn đầu của Covid-19, đại dịch hiện đã khiến hơn 200.000 người thiệt mạng ở châu Âu.

Trong khi Thủ tướng Angela Merkel và các quan chức khác trong đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đối mặt với chỉ trích vì lập trường mềm mỏng với Trung Quốc thì đối tác liên minh nhỏ hơn, Đảng Dân chủ Xã hội với Ngoại trưởng Heiko Maas và Bộ trưởng Roth là thành viên lại có quan điểm cứng rắn hơn.

Tại Thụy Sĩ - một quốc gia không phải là thành viên EU, Ngoại trưởng nước này Ignazio Cassis cũng gửi đi thông điệp với các nhà lãnh đạo ngày càng quyết đoán hơn với Trung Quốc.

"Chúng ta đang chứng kiến Trung Quốc ngày càng trượt khỏi đường lối cởi mở. Nếu Trung Quốc tiếp tục chiến lược mới này, phương Tây sẽ hành động quyết đoán hơn".

Nguồn: VOV
Phiên bản di động