Đức hồi hương trường hợp “cô dâu IS” đầu tiên từ Syria

Một phụ nữ Đức gia nhập hàng ngũ thánh chiến tại Syria, cùng đứa con 3 tuổi của mình cuối tuần qua đã được đưa trở về nước.
Tổng thống Nga - Thổ điện đàm thảo luận diễn biến mới về Syria Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc người Kurd vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền Bắc Syria

Đây là trường hợp “cô dâu IS” đầu tiên được chính phủ Đức cho phép hồi hương từ quốc gia bị chiến tranh tàn phá - Syria.

Chính phủ Đức xác nhận với hãng tin DPA rằng, hai mẹ con người phụ nữ này đã về đến sân bay Frankfurt an toàn sau khi lên chuyến bay từ phía Bắc Iraq. Trước đó, họ sống trong một trại tị nạn ở khu vực do người Kurd kiểm soát ở miền Bắc Syria.

duc hoi huong truong hop co dau is dau tien tu syria
Giao tranh ở Syria. Ảnh: Reuters

Các chính phủ châu Âu thường từ chối hồi hương bất kỳ công dân nào của mình gia nhập IS ở miền Bắc Syria và Iraq trong những năm từ năm 2012 trở lại, thậm chí một số nước còn tước quyền công dân của những đối tượng này. Tuy nhiên, tại Đức, nơi các tòa án có đủ quyền lực để lật ngược chính sách của chính phủ, một phán quyết đưa ra hồi đầu tháng này đã buộc chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel phải thay đổi quyết định. Tòa án ở Berlin đã yêu cầu chính phủ phải đưa người mẹ 30 tuổi này trở về quê hương cùng với đứa con 3 tuổi của mình, bác bỏ lập luận của chính phủ rằng, đối tượng đặt ra mối đe dọa an ninh đối với đất nước.

Bộ Ngoại giao Đức ban đầu tuyên bố chỉ chấp nhận hồi hương những trẻ em ở độ tuổi từ 2 đến 8. Tháng 8 vừa qua, chính quyền người Kurd đã bàn giao cho giới chức Đức 4 trẻ em và đây cũng là đợt cho hồi hương đầu tiên trẻ em có bố mẹ người Đức tham gia thánh chiến ở Syria. Những trẻ này sinh sống tại các trại tị nạn nơi hàng chục nghìn người đang lánh nạn sau khi chạy trốn khỏi cuộc chiến chống IS.
Nguồn: VOV
Phiên bản di động