Đức, Anh hối thúc Iran dừng các hoạt động liên quan đến hạt nhân

Ngày 7/7, các nước tham gia thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) tiếp tục có các phản ứng sau khi Tehran trước đó cùng ngày thông báo nâng mức làm giàu urani vượt ngưỡng cho phép trong thỏa thuận.
IAEA sẽ nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về vấn đề hạt nhân Iran Iran để ngỏ khả năng tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân
duc anh hoi thuc iran dung cac hoat dong lien quan den hat nhan
Kỹ thuật viên Iran kiểm tra các thiết bị tại cơ sở làm giàu urani Isfahan ở cách thủ đô Tehran 420km về phía nam. Ảnh: AFP/TTXVN

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết chính phủ nước này bày tỏ lo ngại sau khi Iran thông báo tăng mức làm giàu urani vượt ngưỡng 3,67% - mức giới hạn cho phép của thỏa thuận hạt nhân. Người phát ngôn này nhấn mạnh Đức hối thúc mạnh mẽ Iran dừng và đảo ngược mọi hành động mâu thuẫn với các cam kết trước đó của nước CH Hồi giáo. Theo người phát ngôn trên, Đức đang phối hợp với các nước châu Âu khác tham gia thỏa thuận hạt nhân gồm Anh và Pháp để quyết định các bước đi tiếp theo.

Cùng ngày, một người phát ngôn của Văn phòng Ngoại giao Anh cho rằng Iran đã phá vỡ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử, đồng thời hối thúc Tehran cân nhắc các hành động. Chính phủ Anh đang nỗ lực cùng các bên khác tham gia JCPOA thúc đẩy những bước tiếp theo, trong đó có việc lập một ủy ban chung, theo thỏa thuận hạt nhân.

Theo TTXVN
Phiên bản di động