Đưa tin giả về dịch Covid-19: Thanh tra Bộ TTTT vào cuộc xử lý

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đề nghị các đơn vị liên quan thuộc Bộ rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi phát tán thông tin giả, thông tin sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận.
Sở Du lịch Quảng Ninh "bác" thông tin về du thuyền chở người nhiễm virus Corona có mặt ở Hạ Long Làm gì để không gây hoang mang, hiểu lầm về virus corona trên MXH? 4 cán bộ vừa được Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng bổ nhiệm là ai?

Thanh tra Bộ TTTT vừa có công văn gửi Cục Báo chí, Cục Thông tin cơ sở, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TTTT) thông tin, tuyên truyền về dịch Covid-19 và dịch cúm gia cầm A (H5N1).

Theo đó, Thanh tra Bộ TTTT đề nghị các cơ quan nêu trên chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình, cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động tham gia phòng chống dịch;

Không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp pháp hoặc bán hàng không đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, các Cục cần chỉ đạo các cơ quan báo chí chủ động phát hiện, thông tin về các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, tăng giá, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, tiêu thụ trái phép gia cầm sống…; kịp thời cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý vi phạm…

Thanh tra Bộ TTTT cũng đề nghị các Cục rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi phát tán thông tin giả, thông tin sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận.

dua tin gia ve dich covid 19 thanh tra bo tttt vao cuoc xu ly

Hàng loạt thông tin sai sự thật đã bị xử lý thời gian qua.

Trước đó, Bộ TTTT cũng có công văn gửi các cơ quan báo chí, Sở TTTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tuyên truyền phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Theo đó, Bộ TTTT yêu cầu các cơ quan báo chí cần cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác, đầy đủ trên tất cả loại hình báo chí về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, ngăn chặn lây lan dịch bệnh từ nguồn chính thức của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus conora gây ra, của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền.

Đặc biệt, Bộ TTTT lưu ý, các cơ quan báo chí “không sử dụng “tít” và nội dung bài nghi vấn, suy đoán, gán ghép, liên hệ thiếu căn cứ, không đúng bản chất sự việc, thận trọng và phải kiểm chứng thông tin từ các cơ quan chức năng khi khai thác thông tin từ báo chí nước ngoài".

Các Sở TTTT được yêu cầu phải tăng cường việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở của địa phương; theo dõi thông tin liên tục trên mạng xã hội để phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền chủ động đấu tranh ngăn chặn những thông tin sai sự thật gây hoang mang trong dư luận xã hội về tình hình dịch bệnh và xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.

Nguồn: Danviet
m.danviet.vn
Phiên bản di động