Đưa clip nhạy cảm lên mạng xã hội "dọa" người yêu cũ để "đổi" lấy 2 năm tù?

Vì mâu thuẫn tình cảm, Cường và chị L chia tay. Do đó, đối tượng này đã dùng clip nhạy cảm quay lúc chị L tắm, tung lên facebook. Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã bắt khẩn cấp Cường về hành vi làm nhục người khác.
Dọa tung clip "chồng chị nhưng vợ người khác" để tống tiền Văn Mai Hương lần đầu chia sẻ sau vụ lộ clip nhạy cảm Nhiều nghệ sĩ Việt lên án việc phát tán clip nhạy cảm của Văn Mai Hương Ngân 98 và các hot girl lộ clip nhạy cảm: Người vi phạm là kẻ phát tán

Theo tài liệu điều tra, trước đó, Cường và chị L sống với nhau như vợ chồng. Trong quá trình chung sống, lợi dụng lúc chị L tắm, Cường dùng điện thoại quay và lưu giữ đoạn clip với ý định để đe dọa chị L không được bỏ mình.

Tuy nhiên sau đó, giữa hai người xảy ra mâu thuẫn trong chuyện tình cảm nên đã chia tay. Bực tức vì bị "phụ tình", Cường đã nhắn tin, đe dọa, yêu cầu quay lại nhưng chị L không đồng ý.

Lúc này Cường sử dụng đoạn clip quay chị L tắm trước đó đăng lên facebook.

Đoạn video sau khi được đăng tải đã khiến chị L cảm thấy xấu hổ, bị làm nhục, gây ảnh hưởng lớn đến danh dự, nhân phẩm...của chị L.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo của chị L, cơ quan Công an thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh khẩn trương điều tra và thực hiện lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Cao Cường (SN 1989, trú tại thị xã Quảng Yên).

Cường tại cơ quan công an (ảnh IT)
Cường tại cơ quan công an (ảnh IT)

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc của Cường đe dọa, sử dụng clip nhạy cảm của người yêu cũ để đăng lên facebook nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân như: quay lại yêu, ép quan hệ tình dục, cưỡng đoạt tiền... không phải là hiếm. Nạn nhân của những vụ việc này đều là những cô gái một thời có quan hệ tình cảm với thủ phạm.

Hậu quả của những vụ lộ hình ảnh, clip "nóng" là rất nặng nề đối với các cô gái, đó là bị danh dự bị xúc phạm, ảnh hưởng tới hạnh phúc và tiền đồ trong tương lai... Song, có lẽ trong lúc tình cảm tốt đẹp, các cô gái dường như quên mất rằng hậu quả do những đoạn clip "riêng tư" ấy sẽ gây ra sẽ vô cùng to lớn một khi bị lộ lọt, phát tán.

Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 quy định đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý.

Do đó những hành vi phát tán clip của chị L lên facebook là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm.

Về xử lý hành chính: Nếu hành vi phát tán ảnh nhạy cảm nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín thì Cường có thể bị xử phạt theo điểm g, khoản 3, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 về hành vi "Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác". Mức phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Về xử lý hình sự: Việc đưa video clip nhạy cảm của chị L lên facebook có thể bị truy cứu về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017. Với mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, nếu hành vi phát tán ảnh nhạy cảm của chị L xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của chị này thì Cường còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự về tội làm nhục người khác với mức phạt tù lên tới 2 năm.

Hoa Thành
Phiên bản di động