Du học sinh đón Tết

Ngày Tết cận kề, khi quê nhà rộn vang không khí người người nhà nhà sắm sửa trang hoàng nhà cửa, hối hả bên nồi bánh chưng xanh thì cũng là lúc du học sinh nhớ nhà da diết. Bởi thế mà “Ăn Tết xa nhà” đã trở thành nỗi ám ảnh mỗi dịp Tết đến xuân về của du học sinh Việt Nam tại nước ngoài.
Cựu du học sinh Úc chia sẻ kinh nghiệm quý giá về du học Cửa Sổ Du Học 2020 hỗ trợ học sinh, sinh viên tiến gần với con đường học tập ở nước ngoài Những cung bậc Tết của người Việt ở xứ sở Mặt trời mọc

Muôn vàn rào cản

Xuân Tân Sửu 2021 là mùa xuân thứ ba Nguyễn Thị Kim Thu, du học sinh tại Canada đón Tết xa nhà. Kim Thu bồi hồi tâm sự: “Những năm trước mình không về nhà vì lo học phí. Mình đã chuẩn bị sẵn kế hoạch năm nay sẽ về đón Tết cùng gia đình mà dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Các chuyến bay không có, mình đành gác lại chờ mọi thứ ổn định hơn”.

Chia sẻ cảm xúc đặc biệt khi đón năm mới trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp ở các nước Châu Âu, Kim Thu cho biết: Dịp Giáng Sinh các năm trước mình thấy ông già Noel hay cây thông trang trí đủ màu. Năm nay không khí trầm lắng hơn hẳn vì ảnh hưởng dịch bệnh. Mình rất nhớ cảm giác đi dạo thác Niagara và chụp ảnh cùng bạn bè. Vào những dịp lễ này, pháo hoa sẽ được bắn 10 phút với đủ màu sắc và hình dáng. Giờ mọi thứ ảm đạm hơn rất nhiều”.

Du học sinh đón Tết
Những ngày Tết, Kim Thu đi ngắm hoa anh đào khi Covid-19 chưa bùng phát

Nhắc nhớ cái Tết đầu tiên rời vòng tay bố mẹ, một mình lủi thủi nơi đất khách quê người, Lê Thị Kiều Trang, du học sinh ở Nhật Bản vẫn cảm thấy khóe mắt cay cay. Kiều Trang đến Nhật từ năm 2017. “Đó có lẽ là trải nghiệm khó quên nhất trong cuộc đời mình. Bạn cứ thử tưởng tượng một cô gái 18 tuổi tan làm lúc 1h sáng, đi 2 chuyến tàu về nhà rồi gọi Facetime chúc mừng năm mới bố mẹ, đếm ngược đón Giao thừa một mình trong căn phòng trọ vỏn vẹn 11m2 mới thấy cảm giác ấy buồn bã đến mức nào”, Trang nhớ lại.

Dù bao nhiêu cái Tết đi qua thì cũng chẳng dễ dàng...

Chi phí tài chính, dịch bệnh Covid-19 không phải là những rào cản duy nhất với du học sinh mà còn cả vì sự cách biệt văn hóa. Kim Thu tâm sự: “Đối với những du học sinh thì việc hòa nhập văn hóa nước bạn rất quan trọng. Ở Canada, mọi người coi trọng Giáng sinh hơn là Tết. Thế nên, vào Tết Nguyên đán, mình vẫn phải đi học, đi làm, muốn gọi điện về chúc Tết bố mẹ cũng phải tranh thủ giờ nghỉ ngắn ngủi giữa buổi học. Mình còn nhớ lúc đó là giờ nghỉ trưa, gọi về nhà mà khóc như mưa. Vừa chúc mọi người, mình vừa cười lại vừa khóc. Ngồi học mà mình chỉ mong nhanh tan lớp để gọi về nhà thì mong gì được nghỉ 1 hay 2 tuần để về thăm quê”.

Trải qua nhiều cái Tết ở một đất nước xa xôi cũng chẳng giúp du học sinh vơi đi nỗi nhớ nhà. Tuy nhiên, qua năm tháng, nỗi nhớ đó sẽ là nguồn động lực để mỗi người cố gắng hơn.

“Ai rồi cũng lớn, cũng phải xa vòng tay cha mẹ. Bản thân mình chỉ là đang tập làm điều đó trước những người khác mà thôi”, Kim Thu tâm sự.

Du học sinh đón Tết
Nguyễn Thị Kim Thu đón Giáng sinh và năm mới tại Canada

Không giống như Kim Thu hay Kiều Trang, Đinh Linh - du học sinh Việt tại Đài Loan (Trung Quốc) có phần phấn khởi hơn khi người dân ở đây cũng đón Tết Nguyên đán cổ truyền như Việt Nam. “Cái khác lớn nhất là không khí Tết không nhộn nhịp như ở quê hương khiến người ta không có cảm giác là Tết sắp đến. Không có hoa đào, hoa mai cũng không có cây quất mà chỉ có những câu đối đỏ để trang trí nhà cửa.

Nhắc về cái Tết đầu tiên xa nhà, Linh chia sẻ: “Hôm đó mình đi làm về rất muộn vì ở đây họ hay ra ngoài ăn, đón Giao thừa. Hồi đó, mình chưa mua được xe máy nên phải đi xe bus mà cũng chẳng còn chuyến. Mình bắt taxi về nhà một mình, qua ô cửa kính thấy nhà nhà chuẩn bị đón Giao thừa, quây quần đông vui mà mình vừa nhớ nhà vừa tủi thân. Mình đã khóc. Giữa thời khắc ấy, mình mới thực sự thấm thía cái cảm giác ăn Tết xa nhà khó khăn đến thế nào”.

Du học sinh đón Tết
Bánh tét - món ăn cổ truyền dân tộc nơi xứ người giúp du học sinh vơi nỗi nhớ nhà khi Tết đến, xuân về

Những cái Tết tiếp theo của Linh cũng dễ dàng hơn vì đã quen được nhiều bạn đồng hương để cùng nhau đón năm mới. Năm nào cũng như năm nào, Linh đi làm suốt Giao thừa. Ở nhà trọ của Linh, nếu ai không đi làm thì sẽ ở nhà nấu cơm, khi về là có thể sẵn sàng cùng đón Giao thừa. Vì vậy, không khí vui và ấm áp hơn trước rất nhiều.

Ngọc Minh - Phạm Tuyết
Phiên bản di động